.

Các tuyển thủ Việt Nam cần vượt qua "khoảng lặng"

Cập nhật: 09:32, 18/12/2020 (GMT+7)

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua “khoảng lặng” khá lớn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Gần 1 năm qua, Đội tuyển Việt Nam gần như không có trận đấu quốc tế nào là nỗi lo lớn dành cho Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo.

Ở thời điểm hiện tại, HLV Park Hang-seo rất khó để xác định được “vị thế” thật sự của Đội tuyển Việt Nam đang ở đâu. Và tất nhiên, ông cũng không thể đoán trước được đối thủ của mình đang như thế nào. Bởi, các đối thủ cùng bảng gồm Malaysia, Indonesia, Thái Lan, UAE cũng đã tạm ngưng thi đấu quốc tế do AFC ngừng các hoạt động trong gần 1 năm qua.

HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ phải chuẩn bị thật kỹ cho năm 2021 bận rộn với nhiều giải đấu. 	                                                                                                              Ảnh: LÂM THỎA.
HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ phải chuẩn bị thật kỹ cho năm 2021 bận rộn với nhiều giải đấu. Ảnh: LÂM THỎA.

Tất nhiên, các đối thủ của Đội tuyển Việt Nam ở bảng G - Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á cũng lâm vào tình cảnh khó khăn tương tự. Phát biểu với báo chí vào cuối tháng 11, HLV Tan Cheng Hoe tỏ ra lo lắng khi cho rằng việc nghỉ thi đấu quốc tế dài hạn khiến cho Đội tuyển Malaysia bị ảnh hưởng cả về thể chất lẫn tinh thần do giải quốc nội ở Malaysia liên tục thay đổi và các cầu thủ chỉ tập luyện tại nhà riêng.

Hiện tại, Đội tuyển Việt Nam đang tạm dẫn đầu bảng G - Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á với 11 điểm; Malaysia đang xếp thứ Nhì với 9 điểm; Thái Lan đứng ở vị trí thứ Ba với 8 điểm; UAE ở vị trí thứ 4 với 6 điểm và Indonesia đứng ở vị trí cuối cùng và chưa có điểm nào. Cục diện của bảng G cho thấy cuộc đua giành tấm vé vào vòng loại cuối cùng vẫn còn rất khốc liệt khi khoảng cách giữa các đội rất gần nhau. Những thử thách cho “giấc mơ” đi tiếp của thầy trò HLV Park Hang-seo là rất lớn nhưng chỉ cần một chút lơ là Đội tuyển Việt Nam sẽ đánh mất lợi thế hiện tại.

Việc “đánh thức” “những chiến binh rồng vàng” sau một thời gian dài không tham gia các trận đấu quốc tế đang là bài toán lớn dành cho HLV người Hàn Quốc. Nếu so về tình hình thực tế, Đội tuyển Việt Nam cũng không gặp quá nhiều khó khăn về mặt phong độ của các cầu thủ, khi V-League vẫn có thể diễn ra với những diễn biến hấp dẫn ở giai đoạn cuối. Có lẽ việc HLV Park Hang-seo cần làm nhất ở đợt tập trung này là gắn kết và truyền đạt những chiến thuật mới.

Đợt tập trung này cho thấy “mục tiêu kép” của Đội tuyển Việt Nam khi các cầu thủ sẽ thi đấu giao hữu với Đội tuyển U22 Việt Nam. Điều đáng chú ý là HLV Park Hang-seo sẽ điều hành cả hai đội thi đấu cùng lúc cho thấy rõ ý đồ rèn quân của ông thầy người Hàn Quốc. Trận giao hữu nội bộ giữa các cầu thủ Việt Nam gần như sẽ là cơ sở để ban huấn luyện của 2 đội lựa chọn nhân sự.

2 trận đấu sắp tới, HLV Park Hang-seo nhiều khả năng sẽ thử nghiệm các chiến thuật mới ở cả 2 đội tuyển để có thể kiểm tra “độ thích ứng” của các cầu thủ. 2021 là năm khá bận rộn của HLV Park Hang-seo và các học trò khi Vòng loại World Cup 2022 sẽ diễn ra từ tháng 3 và kết thúc vào giữa tháng 6-2021. Đội tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam lần lượt tham dự AFF Cup 2020 và SEA Games vào cuối năm 2021.

Với nhiều mục tiêu cần phải chinh phục ở năm 2021, giai đoạn chuẩn bị ở thời điểm hiện tại “rất nhạy cảm” và có sức tác động lớn đến phong độ của các cầu thủ Việt Nam sắp tới. Với tính toán của ông, chúng ta tin rằng HLV Park Hang-seo sẽ kéo các cầu thủ vượt qua “khoảng lặng” thi đấu quốc tế gần 1 năm qua.

CAO THẮNG (tổng hợp)

.
.
.