.

Dấu ấn của Guardiola tại Manchester City

Cập nhật: 20:49, 22/02/2021 (GMT+7)

(ABO) Manchester City đang trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau một mùa giải 2019 - 2020 “nhường” sân khấu lại cho sự tỏa sáng của Liverpool. Mùa giải năm 2021 thực sự mang đến nhiều khó khăn cho các đội bóng với nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến từ cả yếu tố chuyên môn và tài chính.

Mất đi sự ổn định chính là tác động lớn nhất của dịch bệnh đối với các đội bóng ở thời điểm hiện tại. Nhưng trái ngược với “xu hướng chung” đó, Manchester City của Pep Guardiola đang sở hữu một phong độ ổn định đến khó tin và sẵn sàng cuốn phăng những đối thủ cản đường. Việc vượt qua Arsenal với tỷ số 1-0 ở trận đấu rạng sáng 22-2 đã giúp Manchester City kéo dài chuỗi bất bại tại Premier League lên con số thứ 12.

Việc các đội bóng phải thi đấu dồn lịch do những trận đấu bị hoãn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến cho Premier League trở thành “cuộc đua khốc liệt” cho tất cả các đội bóng. Với tần suất thi đấu dày, cơn bão chấn thương và thể lực của các cầu thủ không thể đảm bảo đã khiến cho nhiều đội bóng “gục ngã” trong đó nổi bật nhất là đương kiêm vô địch Liverpool. “The Kop” có lẽ là đội bóng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của việc thi đấu cường độ cao khi các trung vệ chủ chốt như: Van Dijk, Matip, Gomes… đều dính phải chấn thương dài hạn để lại lổ thủng to lớn ở hàng phòng ngự mà đến thời điểm hiện tại HLV Jurgen Klopp vẫn chưa thể khắc phục.

Guardiola đang
Guardiola đang "biến" Manchester City thành đội bóng "bất bại" ở Premier League hiện tại nhờ sự ổn định. Ảnh: Vietnamnet.vn

Manchester City cũng không nằm ngoài vùng ảnh hưởng khi có danh sách các cầu thủ chấn thương khá dài gồm: John Stones, Kevin De Bruyne, Oleksandr Zinchenko, Fernandinho, Benjamin Mendy, Ferran Torres, Sergio Aguero… Nhưng khác với phần còn lại của Premier League, “nửa xanh thành Manchester” vẫn thi đấu ổn định và càng đá càng hay. Điều đó có được là nhờ Pep Guardiola đã chuẩn bị cho Manchester City một lực lượng hùng hậu và chất lượng sẵn sàng trám vào các vị trí mà các cầu thủ chấn thương để lại.

Cụ thể, sự góp mặt của Dias, Cacelo ở hàng thủ đã giúp cho hàng thủ của Manchester City chơi chắc chắn dù vắng mặt Jonh Stones hay Zinchenko. Ngoài những sự bổ sung mới, các học trò còn lại trong đội hình của HLV Guardiola cũng toàn là những quân bài chất lượng như: Sterling, Jesus, Mahrez, Bernardo Silva, Gundogan, Foden… đã giúp cho Manchester City vẫn giữ được sức mạnh của mình dù đội hình chịu nhiều “tổn thương” do các cầu thủ bị chấn thương.

Bên cạnh dấu ấn về chuẩn bị nhân sự, Guardiola vẫn đang nhắc cho mọi người nhớ rằng ông vẫn là một “bậc thầy” về chiến thuật. Nhiều người vẫn đánh giá rằng De Bruyne là “linh hồn” trong lối chơi của Manchester City, nhưng khi cầu thủ người Bỉ gặp chấn thương thì Manchester City vẫn chơi cực kỳ mạch lạc và không hề cho thấy dấu hiệu sa sút nào. Lối chơi với triết lý dựa vào sức mạnh tập thể đang giúp cho Manchester City khác biệt với các đội bóng còn lại.

Guardiola nổi tiếng với lối chơi Tiqui-Taca kiểm soát bóng, nhưng ở Premier League lối chơi ấy đã được giản lược hơn và xóa đi mọi hiềm nghi về việc sẽ không hiệu quả. Manchester City vẫn chơi kiểm soát với các đường ban bật nhưng những đường chuyền đã được tiết kiệm hơn để làm sao quả bóng có thể đến với khung thành nhanh nhất. Cùng với đó, các tình huống bóng lợi dụng kỹ thuật của các kỹ thuật cũng đã không còn quá nhiều khi nền tảng tốc độ và sức mạnh vẫn được HLV người Tây Ban Nha ứng dụng đối với Manchester City.

Manchester City hiện tại đang cho thấy sức mạnh của mình từ sự hòa hợp giữa một đội hình đồng đều tuân thủ nghiêm khắc chiến thuật chung của toàn đội. Không chỉ một cá nhân mà tất  cả  các cầu thủ của Manchester City đều có thể tỏa sáng để mang về chiến thắng. Tất cả những điều đó đã được HLV Pep Guardiola áp dụng và giúp cho Manchester City trở thành đội bóng khó có thể đánh bại tại Premier League thời điểm hiện tại.

CAO THẮNG

 

 

.
.
.