.

Các "chiến binh sao vàng" cần "ẩn mình" trước đối thủ

Cập nhật: 09:40, 30/07/2021 (GMT+7)

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã công bố danh sách đề xuất triệu tập các cầu thủ cho Đội tuyển Việt Nam để chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2022 sẽ khởi tranh vào tháng 9 tới đây. Danh sách triệu tập tuy có chút bất ngờ nhưng cơ bản vẫn cho thấy sự thận trọng rất lớn của HLV người Hàn Quốc.

BẤT LỢI SO VỚI CÁC ĐỐI THỦ

Đội tuyển Việt Nam buộc phải tập trung sớm hơn khi V-League vẫn chưa thể thi đấu trở lại do dịch bệnh Covid-19. Đây là quyết định khá hợp lý khi phong độ của các cầu thủ có thể bị ảnh hưởng sau khoảng thời gian dài không thi đấu.

Đội tuyển Việt Nam hiện tại đã không còn là “ẩn số” ở đấu trường châu Á. 	Ảnh: Vietnamnet.vn.
Đội tuyển Việt Nam hiện tại đã không còn là “ẩn số” ở đấu trường châu Á. Ảnh: Vietnamnet.vn.

Dù tập trung sớm thì Đội tuyển Việt Nam vẫn bất lợi trước các đối thủ. Ở bảng đấu thứ hai, các đối thủ của Đội tuyển Việt Nam đều có lợi thế lớn khi các cầu thủ vẫn đang có điều kiện thi đấu ở các trận đấu chính thức, để giữ cảm giác bóng.

Cụ thể, Đội tuyển Nhật Bản, Australia. Saudi Arabia đang có lực lượng U23 với nhiều cầu thủ là trụ cột ở đội tuyển quốc gia đang thi đấu tại Olympic 2021 ở Tokyo, Nhật Bản. Một lợi thế rất lớn giành cho 2 đội bóng này khi có cơ hội rèn quân ở đẳng cấp cao với các đối thủ sừng sỏ ở châu Âu và Nam Mỹ như Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Argentina…

Có thể nói rằng, các đối thủ trên có cơ hội để chạy đà hoàn hảo với những “quân xanh” cực kỳ chất lượng. Bởi, luật thi đấu của Olympic năm nay mỗi đội U23 còn được có thêm 3 cầu thủ ngoài lứa. Do đó, các đội Nhật Bản, Australia và Saudia Arabia hầu như có gần đủ đội hình đội tuyển quốc gia đang thi đấu ở Olympic.

Cùng với đó, cả Nhật Bản, Australia và Saudi Arabia có nhiều cầu thủ thi đấu ở các giải đấu châu Âu chuẩn bị khởi tranh mùa giải mới vào tháng 8 tới. Dù kết quả của 3 đội trên ở Olympic có ra sao đi chăng nữa thì họ cũng đã có sự chủ động lớn hơn Đội tuyển Việt Nam rất nhiều.

CHỜ SỰ MỚI MẺ

Các “chiến binh sao vàng” hiện tại không có được sự chuẩn bị tốt nhất so với các đối thủ. Ngoài việc nghỉ thi đấu quá dài, Đội tuyển Việt Nam cũng không có sự phục vụ của các cầu thủ trụ cột ở loạt trận đầu tiên của Vòng loại World Cup 2022 khi Hùng Dũng chưa thể trở lại, Công Phượng và Văn Lâm chưa thể tập trung ở lượt trận lần này.

Những cầu thủ còn lại trong đội hình đều là những cái tên quá quen mặt và hầu như người hâm mộ nào cũng có thể đoán được tên khi có tin về tập trung đội tuyển quốc gia. Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Linh, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường…. là những cái tên không chỉ quen với người hâm mộ, mà có thể cũng đã trở nên quen thuộc với các đối thủ ở châu Á.

Vòng loại thứ hai của World Cup 2022 đã đưa ra cho Đội tuyển Việt Nam “những cảnh báo” khá nặng ký khi các “chiến binh sao vàng” gặp rất nhiều khó khăn với cả 3 đối thủ. Lối chơi của Đội tuyển Việt Nam đang dần bị các đối thủ “đọc vị” và đưa ra những cú “phản đòn” để phá lối chơi.

Nhìn lại những trận đấu khó khăn trong chiến thắng sát nút 2-1 trước Malaysia hay trận thua 2-3 trước UAE sẽ thấy rõ Đội tuyển Việt Nam đã không thể gây bất ngờ cho các đối thủ. Trong đó, các cầu thủ UAE còn tấn công ngay vào các điểm yếu của Đội tuyển Việt Nam để khắc chế lối chơi.

Những đối thủ ở vòng loại cuối cùng ngoài Trung Quốc và Oman có phần ngang cơ thì 3 đối thủ còn lại đều có đẳng cấp rất cao. Đội tuyển Việt Nam từng gây cho Nhật Bản rất nhiều khó khăn ở ASIAN Cup 2019, nhưng lần đối đầu tới đây điều đó sẽ khó gặp lại khi nhiều cầu thủ của Nhật Bản đã có bước phát triển rất lớn, trở thành các tên tuổi ở châu Âu và cấu trúc đội hình cũng ít nhiều thay đổi. Trong khi đó, Đội tuyển Việt Nam với dàn cầu thủ chủ yếu thi đấu ở quốc nội và không có nhiều khác biệt so với các cầu thủ khác ở châu Á.

HLV Park Hang-seo đang đứng trước một thử thách rất lớn về việc phải làm mới Đội tuyển Việt Nam trên nền tảng đã xây dựng suốt 3 năm qua. Tất nhiên, việc thay đổi cấu trúc lối chơi mà vẫn phù hợp với các cầu thủ đang có là điều rất khó. Thế nhưng, nếu không thay đổi, Đội tuyển Việt Nam sẽ khó gặt hái được kết quả tốt nhất tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022.

HLV Park Hang-seo lần này gọi thêm 4 cầu thủ mới lên đội tuyển, nhưng so với “thói quen” của ông trước đây thì các cầu thủ mới khó tạo nên sự thay đổi. Hiện tại, việc làm cho các “chiến binh sao vàng”có thể “ẩn mình” không để cho các đối thủ bắt bài sau 3 năm “tỏa sáng” rực rỡ và trở nên quen mặt ở bóng đá châu Á sẽ tạo cơ hội cho Đội tuyển Việt Nam tạo nên bất ngờ ở loạt trận sắp tới.

CAO THẮNG

.
.
.