Thứ Sáu, 02/07/2021, 18:58 (GMT+7)
.
Lượt trận đầu Tứ kết Euro 2020:

Liệu bất ngờ có tiếp tục xảy ra

* Thụy Sĩ - Tây Ban Nha, 23 giờ, ngày 2-7: Sẽ không dễ cho Tây Ban Nha

Thụy Sĩ và Tây Ban Nha có cách giành vé vào vòng tứ kết khá trái ngược nhau. Thụy Sĩ đã có một trận đấu “quật cường” trước Đội tuyển Pháp ở vòng 1/16 để có tấm vé đi tiếp. Điều đáng nói, Thụy Sĩ đã bị Pháp dẫn trước 3-1 cho đến phút 85 của trận đấu. Tuy nhiên, Thụy Sĩ đã có 5 phút thi đấu không tưởng khi ghi được 2 bàn thắng và kéo các ngôi sao của tuyển Pháp vào hiệp phụ rồi đến lượt penalty định mệnh.

Đội tuyển Tây Ban Nha đã có trận đấu vã mồ hôi trước Croatia sau 120 phút để giành chiến thắng với tỷ số 5-3 để giành tấm vé đi tiếp. Tây Ban Nha đã cho thấy sức tấn công rất mạnh của mình tuy nhiên cũng bọc lộ điểm yếu ở khâu phòng ngự khi để đối thủ gỡ hòa ở 10 phút cuối dù trước đó đã dẫn trước đến 3-1.

Tây Ban Nha dù chơi thăng hoa ở trận đấu trước nhưng được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn trước Thụy Sĩ. Ảnh: Vietnamnet.vn
Tây Ban Nha dù chơi thăng hoa ở trận đấu trước nhưng được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn trước Thụy Sĩ. Ảnh: Vietnamnet.vn

Thụy Sĩ và Tây Ban Nha có thể xem là có lối chơi đối lập nhau. Thụy Sĩ ưa lối chơi phòng thủ, phản công trước các đối thủ mạnh hơn như trận đấu với Đội tuyển Pháp. Đội bóng “xứ sở đồng hồ” chơi phòng thủ nhưng khá chủ động ở mặt trận tấn công khi sẵn sàng tung cho đối thủ những cú phản đòn sắc bén. Hàng thủ của Thụy Sĩ cũng tương đối chắc chắn khi không vỡ trận trước tốc độ và sức mạnh của các cầu thủ Pháp để tạo cơ sở cho đội bóng này gỡ hòa phút cuối.

Tây Ban Nha chuộng lối chơi chủ động và kiểm soát bóng. Tuy nhiên, “bò tót” không còn sở hữu đội hình quá mạnh như những năm trước. Lối chơi tiqui-taca đã không còn hợp thời nhất là ở Euro lần này. Các đội bóng đã bắt đầu ưa chuộng cách nhập cuộc chắc chắn và tổ chức tấn công chớp nhoáng hơn là sử dụng những đường chuyền để tiếp cận khung thành đối phương.

Tây Ban Nha đã phải trả giá ở 10 phút cuối ở trận đấu trước cũng chính từ lối chơi và cách phòng thủ của mình. Cách chơi của Tây Ban Nha đang khiến cho họ tiếp cận trận đấu một cách quá gián tiếp và không còn có thể bóp nghẹt các đối thủ. Mặt khác, Tây Ban Nha đang cho thấy khả năng tấn công không thực sự đảm bảo khi các cầu thủ vẫn chưa thể tận dụng tốt các cơ hội của mình.

Thụy Sĩ đã cho thấy họ khai thác tốt sự hớ hên và thiếu tập trung của các đối thủ tốt như thế nào ở trận đấu với Pháp. Thụy Sĩ sẽ tiếp tục là “kẻ trừng phạt” nếu các cầu thủ Tây Ban Nha vẫn chưa thể tập trung 100% vào trận đấu của mình nhất là ở hàng thủ và hàng công. Trận đấu sắp tới, hai HLV Vladimir Petković và Luis Enrique sẽ có một màn đấu trí đầy cân não.

* Ý- Bỉ, 2 giờ, ngày 3-7: Trận đấu của hai ứng viên vô địch

Ý và Bỉ là hai đội bóng giành quyền đi tiếp vào tứ kết một cách xứng đáng. Ý và Bỉ cũng là hai đội toàn thắng từ đầu giải đấu cho đến nay. Cả hai đội cũng được đánh giá là những ứng cử viên vô địch sáng giá của giải đấu năm nay.

Ý đang sở hữu lối chơi đầy tươi trẻ và tấn công rất mạnh. Roberto Mancini đang thổi vào “Azzurri” một luồng gió mới trong cách triển khai tấn công và phòng ngự. Điều đáng nói, Ý nhiều khả năng sẽ chơi thận trọng hơn sau chiến thắng sát nút 2-1 trước đội tuyển Áo ở vòng 1/16.  Đội tuyển Ý sẽ chơi thận trọng hơn rất nhiều trước một đội tuyển có nhiều ngôi sao tấn công như Đội tuyển Bỉ.

Dù sở hữu lối chơi tươi mới, nhưng tuyển Ý vẫn giữ bản sắc lối chơi phòng ngự khoa học của mình. Sự pha trộn giũa các lão tướng và các cầu thủ trẻ khiến cho khả năng phòng thủ của Đội tuyển Ý trở nên vững chắc nhưng cũng sẵn sàng đổi trạng thái nhanh để “trừng phạt” các đối thủ.

Đội tuyển Ý sẽ phải đối mặt với thử thách lớn là Đội tuyển Bỉ. Ảnh: Vietnamnet.vn
Đội tuyển Ý sẽ phải đối mặt với thử thách lớn là Đội tuyển Bỉ. Ảnh: Vietnamnet.vn

Đội tuyển Bỉ có chiến thắng 1-0 trước Bồ Đào Nha trước khi vào vòng tứ kết. Trận đấu đó, Bỉ đã cho thấy sức mạnh tấn công của mình với nhiều miếng đánh đa dạng từ hai cánh đến trung lộ. Nhưng Đội tuyển Bỉ cũng bộc lộ điểm yếu của mình khi phải đối mặt với hàng thủ chặt chẽ như của Bồ Đào Nha. Mặt khác, Bỉ sẽ không có sự phục vụ của De Bruyne người nắm vai trò kết nối hàng tiền vệ và hàng công. Vai trò của De Bruyne đã thể hiện rõ ở sự “mất liên lạc” giữa hai tuyến cả Đội tuyển Bỉ khi anh rời sân vì chấn thương. Ở trận đấu tới, Bỉ sẽ còn phải đối mặt với hàng thủ “chất lượng hơn” của Đội tuyển Ý.

Nhiều người cho rằng Lukaku sẽ có một số lợi thế để đối mặt với các hậu vệ Ý khi anh đang thi đấu tại Serie A. Nhưng ở góc nhìn khác, cầu thủ đang thi đấu Inter không quá xa lại với cầu thủ Ý cho nên đó cũng là bất lợi lớn dành cho tiền đạo này. Trận đấu giữa Bỉ và Ý hứa hẹn sẽ là một trận những trận đấu hay và hấp dẫn nhất của giải đấu khi cả hai đội đều sức mạnh và chiến thuật đủ để “ăn miếng, trả miếng” với nhau”.

CAO THẮNG

 

.
.
.