Thứ Hai, 30/08/2021, 15:42 (GMT+7)
.

Bóng đá và vaccine ngừa COVID-19

Những ngày vừa qua chúng ta được xem những trận bóng đá hàng đầu giải vô địch quốc gia một số nước châu Âu, điển hình là giải đấu số một Ngoại hạng Anh. Điều mà chúng ta được chứng kiến đó là khán giả đến kín sân, hò gieo, nhẩy múa, ăn mừng,… nhưng “lạ” là không có mang khẩu trang trong lúc dịch bệnh phức tạp. Câu hỏi đặt ra là tại sao vậy?

Khán giả xem trận bóng đá Tottenham vs Watford,  vòng 3 giải Ngoại hạng Anh. (Ảnh: chụp qua màn hình)
Khán giả xem trận bóng đá Tottenham vs Watford, vòng 3 giải Ngoại hạng Anh. (Ảnh: chụp qua màn hình)

Tại nước Anh, trong những ngày qua, số ca mắc mới COVD-19 vẫn nhiều và tăng, nhưng số người tử vong đã ở mức thấp đây là điều kiện, lý do quan trọng để nước Anh gỡ bỏ, nới lỏng các biện pháp giãn cách phòng, chống dịch COVID-19 thời gian tới. Qua tìm hiểu được biết ban tổ chức giải bóng đá Ngoại hạng Anh đã thực hiện chủ trương mở cửa toàn bộ các sân vận động ở giải đấu này mà không hạn chế số lượng khán giả nhưng sẽ có các quy định đặc biệt cho những ai muốn vào sân.

Theo đó, người hâm mộ giải bóng đá Ngoại hạng Anh sẽ có thể vào xem các trận thi đấu mà không còn bị hạn chế số lượng. Tuy nhiên, điều kiện kiên quyết để khán giả có thể vào sân là phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, những người đã tiêm 1 mũi hoặc chưa được tiêm sẽ không có cơ hội tiếp cận trực tiếp các trận đấu. Ngoài ra, những người đến sân bóng sẽ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Chia sẻ với báo chí Chính phủ Anh cho biết: “Điều quan trọng với các giải đấu thể thao là các cổ động viên có thể quay trở lại những sân đấu. Chúng tôi hy vọng các sân đấu sẽ được lấp kín vào mùa thu. Để làm được điều đó, việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine là vô cùng quan trọng”.

Tại Đan Mạch chính phủ nước này quyết định dỡ hết những hạn chế chống COVID-19 kể từ 10-9, họ cho rằng virus gây đại dịch “không còn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với xã hội” nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao.

“Dịch bệnh hiện đã được kiểm soát, chúng ta đã đạt các mốc tiêm chủng kỷ lục. Đó là tại sao chúng ta có thể dỡ bỏ các quy tắc đã áp dụng trong cuộc chiến chống Covid-19”, tờ báo Anh The Guardian dẫn lời Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke cho biết hôm 27-8.

Tuy nhiên, quan chức này khuyến cáo, dù Đan Mạch đang ở “vị thế tốt vào lúc này”, đại dịch vẫn chưa chấm dứt và chính phủ sẽ lập tức “hành động nhanh chóng nếu đại dịch một lần nữa đe dọa hoạt động thiết yếu của xã hội”.

Theo dữ liệu của Our World in Data, Đan Mạch là quốc gia tiêm chủng nhiều thứ 3 ở châu Âu, với 71% dân số đã tiêm 2 liều vắc xin, sau Malta (80%) và Bồ Đào Nha (73%). Ở Anh, tỷ lệ này là 62%.

Đan Mạch cũng là một trong những nước đầu tiên ở châu Âu áp đặt phong tỏa một phần hồi tháng 3 năm ngoái, đóng cửa trường học, ngừng các doanh nghiệp và dịch vụ không thiết yếu. Sau khi thắt chặt và nới lỏng các biện pháp phòng dịch xuyên suốt thời kỳ dịch bệnh, Đan Mạch bắt đầu tái mở cửa, thực hiện “hộ chiếu COVID-19” từ ngày 21-4, cho phép các khách sạn, quán bar, rạp chiếu phim, sân vận động thể thao và tiệm tóc mở cửa đón những ai đã tiêm vắc xin đầy đủ hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.  

Phát ngôn viên Bộ Y tế Đan Mạch cho biết, quyết định của chính phủ không coi Covid-19 là “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với xã hội từ sau ngày 10-9 đồng nghĩa với việc cơ sở pháp lý cho các hạn chế phòng dịch được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, các hạn chế nhập cảnh vào Đan Mạch sẽ vẫn có hiệu lực cho đến ít nhất tháng 10, vì chúng được điều chỉnh bởi một thỏa thuận riêng giữa các đảng điều hành đất nước.

Trước đó tại EURO 2020, khán giả cũng được vào sân xem những trận đấu trên các sân vận động của Đan Mạch, họ cuồng nhiệt với các nghệ sỹ sân cỏ cùng trái bóng tròn như không hề có đại dịch COVID-19. Sân Puskas ở Budapest, Hungary với sức chứa khoảng 67.000 người là nơi duy nhất được phép chứa đầy cổ động viên trên các khán đài. Tuy nhiên ông Martin Kallen, Giám đốc điều hành cơ quan tổ chức sự kiện của UEFA đưa ra lời khuyên cho các cổ động viên đến xem EURO 2020 là: “Đến đúng giờ, đừng vội vã. Đeo khẩu trang. Giữ khoảng cách với người khác bất cứ khi nào có thể, và đặt an toàn lên trên hết”.

Người hâm mộ phải thực hiện những biện pháp phòng dịch cá nhân, điều đã trở thành thói quen, như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 1,5 mét, hạn chế tiếp xúc với người khác. Ngoài ra, đa số các sân vận động đòi hỏi cổ động viên phải trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính, được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi vào sân.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.