.

Đội tuyển Việt Nam: Hy vọng "đầu sẽ xuôi"

Cập nhật: 15:12, 30/08/2021 (GMT+7)

(ABO) Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu lịch sử khi làm khách trên sân Saudi Arabia vào lúc 1 giờ ngày 3-9, trong khuôn khổ lượt trận đầu tiên của bảng B, Vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Trận đấu đầu tiên có ý nghĩa rất lớn đối với Đội tuyển Việt Nam. Người ta hay nói “đầu xuôi, đuôi lọt”, tuy nhiên, nếu muốn “đầu xuôi” thì HLV Park Hang-seo cần phải tính toán rất kỹ lưỡng trước một đối thủ “đáng gờm” như Saudi Arabia.

Saudi Arabia đã có 3 lần tham dự World Cup vào các năm 2002, 2006 và gần nhất là 2018. Do đó, HLV Herve Renard không hề giấu tham vọng có lần thứ hai tham dự hai kỳ World Cup liên tiếp. Ở bình diện bảng B, Saudi Arabia là một trong ba ứng cử viên được đánh giá cao nhất cùng với Nhật Bản và Australia. Vì thế, Saudi Arabia sẽ thi đấu với quyết tâm rất cao ở trận ra quân trên sân nhà để giành lấy những lợi thế cho mình.

Các cầu thủ Việt Nam tập luyện cho trận đấu sắp tới. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Việt Nam tập luyện cho trận đấu sắp tới. Ảnh: Vietnamnet.vn

Dù ở khu vực Tây Á, nhưng “Chim ưng xanh” không quá phụ thuộc vào lối chơi bóng dài hay chồng biên. HLV Herve Renard đã áp dụng lối chơi ban bật và tận dụng tốc độ của các cầu thủ để tạo nên lối tấn công khá đa dạng. Chính sự thay đổi này đã kịp thời vực dậy Saudi Arabia ở vòng loại thứ 2 để ghi tên mình vào vòng loại cuối.

Trước tham vọng của Saudi Arabia, HLV Park Hang-seo cũng có những tính toán cho riêng mình để có kết quả tốt nhất ở trận đầu ra quân. HLV người Hàn Quốc đem sang sân khách đến 10 hậu vệ trong danh sách rút gọn phần nào đã cho thấy trọng tâm của Đội tuyển Việt Nam là phòng thủ chặt chẽ.

Đáng chú ý khi các trung vệ được HLV Park Hang-seo lựa chọn ở trận đấu sắp tới là các cầu thủ có tốc độ và khả năng tranh chấp tay đôi tốt gồm: Ngọc Hải, Thành Chung, Đình Trọng, Duy Mạnh để có thể tối đa các lựa chọn và dự phòng. Bởi, việc khắc chế khả năng ban bật và tì đè của các tiền đạo bên Saudi Arabia là điều kiện tiên quyết nếu muốn giữ sạch lưới trên sân khách.

Phòng thủ nhưng không bị động là những gì HLV Park Hang-seo đã làm được và cần phải tiếp tục thực hiện ở trận đấu sắp tới. Tuy nhiên, sự cơ động trong các tình huống phản công của Đội tuyển Việt Nam phần nào bị ảnh hưởng khi thiếu Văn Hậu, Công Phượng và đặc biệt là Hùng Dũng. Sức ép lớn từ các cầu thủ giàu sức mạnh và tốc độ của Saudi Arabia sẽ là thử thách rất lớn đối với các cầu thủ không có thế mạnh phòng ngự như Tuấn Anh hay Xuân Trường. Trong đó, Xuân Trường được đánh giá là khá mỏng manh nếu không có một máy quét hỗ trợ thu hồi bóng.

Nhưng trong bóng đá rất khó để nói trước điều gì và mọi dự đoán cũng chỉ là dự đoán. Như cách Đội tuyển Việt Nam khiến cho Nhật Bản toát mồ hôi khi chơi đôi công ở tứ kết ASIAN Cup 2019, đây là khả năng không thể loại trừ nếu HLV Park Hang-seo muốn tạo bất ngờ ở 15 phút đầu trận khi các cầu thủ chưa thực sự tập trung. Đội tuyển Việt Nam luôn thi đấu tốt trước các đội bóng đến từ khu vực Tây Á, hy vọng rằng ở trận đấu sắp tới Việt Nam sẽ khởi đầu suôn sẻ.      

GIAI NGHI

.
.
.