.

Một năm vượt khó, nâng tầm châu lục

Cập nhật: 09:11, 28/01/2022 (GMT+7)

(ABO) 2021 một năm đầy sôi động của bóng đá Việt Nam, đặc biệt là ở cấp độ đội tuyển quốc gia, từ đội tuyển nam đến đội tuyển fusal cũng như đội tuyển nữ đều gây tiếng vang, để lại dấu ấn ở những giải đấu khu vực và châu lục.

Trong năm qua, bóng đá Việt Nam tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đặc biệt là đối với công tác tổ chức các giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều giải đấu trong và ngoài nước đã bị hoãn hoặc hủy; trong đó, lần đầu tiên trong lịch sử, các giải chuyên nghiệp quốc gia phải dừng giữa chừng.

Đội tuyển Futsal Việt Nam đã có màn trình diễn ấn tượng tại VCK Futsal World Cup 2021.
Đội tuyển Futsal Việt Nam đã có màn trình diễn ấn tượng tại VCK Futsal World Cup 2021.

Trong hoàn cảnh đó, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa phải đảm bảo một số giải đấu trong nước tiếp tục được diễn ra trong điều kiện cho phép, vừa tập trung nguồn lực cho các đội tuyển quốc gia tập huấn và tham dự các giải đấu quốc tế, qua đó tạo tiền đề cho thành công của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn khó khăn.

Thành công đó trước hết phải kể đến là Đội tuyển Fusal Việt Nam lọt vào vòng thi đấu của 8 đội mạnh nhất thế giới. Huấn luyện viên Đội tuyển Fusal Việt Nam Phạm Minh Giang cho biết, giai đoạn chuẩn bị World Cup chính là thời điểm khó khăn nhất vì dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ, điều kiện tập luyện và tập trung toàn đội gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của toàn đội, VFF và Trung tâm Huấn luyện Quốc gia thể thao TP. Hồ Chí Minh quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất nên đội tuyển mới có được kết quả tốt tại Vòng chung kết (VCK) Futsal World Cup 2021.

Ngoài những kết quả trên, không thể không nhắc tới thành tích của Đội tuyển nam quốc gia khi lần đầu tiên giành quyền tham dự Vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, Đội tuyển nữ quốc gia giành vé tham dự VCK giải bóng đá nữ châu Á 2022 và mới đây nhất là thành tích giành quyền tham dự VCK U23 châu Á 2022 trên cương vị nhất bảng tại Vòng loại của Đội tuyển U23 Quốc gia.

Phó Chủ tịch VFF Cao Văn Chóng cho biết, những thành tích xuất sắc của các đội tuyển quốc gia trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh đã được lãnh đạo trung ương, lãnh đạo ngành ghi nhận, biểu dương khen ngợi, làm ấm lòng người hâm mộ bóng đá cả nước. Về mục tiêu dài hạn, bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục bám sát định hướng đầu tư dài hạn cho bóng đá trẻ, song song với cải thiện chất lượng chuyên môn cho các giải đấu thuộc hệ thống thi đấu quốc gia.

Bên cạnh các đội tuyển trẻ cần được liên tục góp mặt tại VCK châu Á, phấn đấu có mặt tại VCK FIFA World Cup các lứa tuổi, Đội tuyển quốc gia cũng cần thường xuyên góp mặt tại Vòng đấu loại cuối cùng của FIFA World Cup. Có như vậy, bóng đá Việt Nam mới nâng tầm trình độ để hướng tới mục tiêu lớn nhất là góp mặt tại VCK của đấu trường thế giới. “Bên cạnh các giải đấu của FIFA, AFC, năm 2022 chúng ta còn có SEA Games được tổ chức tại sân nhà, với nhiệm vụ đặt ra là bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng bóng đá nam và nữ” - ông Cao Văn Chóng cho biết thêm.

TUẤN LÂM

.
.
.