.

Đội tuyển nữ Việt Nam chính thức giành vé tham dự World Cup 2023

Cập nhật: 18:40, 06/02/2022 (GMT+7)

(ABO) Đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên ghi tên mình vào lịch sử giành tấm vé trực tiếp dự World Cup 2023 sau chiến thắng trước Đài Bắc Trung Hoa trong trận play-off diễn ra lúc 14 giờ 30 phút ngày 6-2 trên sân vận động D.Y.Patil (Navi Mumbai, Ấn Độ) trong khuôn khổ Vòng chung kết Cúp Bóng đá nữ châu Á 2022. Chương Thị Kiều và Nguyễn Thị Bích Thùy trở thành những người hùng với 2 bàn thắng lịch sử.

Các cô gái vàng Việt Nam đã làm nên lịch sử. Ảnh Xuân Hà/VFF
Các cô gái vàng Việt Nam đã làm nên lịch sử. Ảnh Xuân Hà/VFF

Trong khi Đài Bắc Trung Hoa chỉ cần tối thiểu kết quả hòa thì với mục tiêu phải giành chiến thắng, HLV trưởng Mai Đức Chung tiếp tục giữ nguyên đội hình mạnh nhất ra quân trong trận đấu với Đài Bắc Trung Hoa. Đây là những cầu thủ đang có phong độ tốt nhất, đã giành chiến thắng 2-0 trước Thái Lan ở trận play-off ngày 2-2.

Bước vào trận quyết đấu này, đối thủ của Đội tuyển nữ Việt Nam cũng gặp một số bất lợi nhất định khi thiếu vắng 5 cầu thủ trụ cột trong đội hình ra sân, dù trước đó, đội bóng xứ Đài đã giành chiến thắng tưng bừng 3-0, khiến Thái Lan phải bước vào cuộc đua giành vé dự World Cup ở lượt play-off liên lục địa.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Đội tuyển nữ Việt Nam nhanh chóng đẩy cao đội hình với lối chơi tốc độ hòng tìm kiếm bàn thắng dẫn trước. Không để người hâm mộ phải chờ lâu, ngay phút thứ 7, tận dụng chiều cao vượt trội, hậu vệ Chương Thị Kiều đã có pha đánh đầu cận thành đẹp mắt trong tình huống tổ chức phạt cố định trước khung thành thủ môn M.J.Tsai, mở tỉ số 1-0 cho tuyển nữ Việt Nam.

Đội tuyển nữ Việt Nam nhập trận với quyết tâm có 3 điểm. Ảnh AFC
Đội tuyển nữ Việt Nam nhập trận với quyết tâm có 3 điểm. Ảnh AFC

Sau bàn thắng vươn lên dẫn trước, các cầu thủ áo đỏ liên tục tổ chức ép sân đối phương với một số tình huống uy hiếp khung thành thủ môn M.J.Tsai. Với việc phải thi đấu dưới thời tiết nắng nóng với nhiệt độ ngoài trời tại Navi Mumbai trung bình 320C cũng là một trở ngại và thử thách lớn đối với cả hai đội. Thế trận cuối hiệp một có phần chùng xuống mà không có thêm tình huống đáng chú ý nào được tạo ra.

Ngay đầu hiệp 2, nỗ lực của Đài Bắc Trung Hoa đã giúp đội bóng này có được bàn gỡ ở phút 50, K.C.Wu có pha đột phá xuất sắc trước khi thực hiện đường chuyền để Y.H.Su dứt điểm hiểm hóc quân bình tỉ số 1-1.

Bàn thua ấy không làm Đội tuyển nữ Việt Nam nao núng, trái lại, các cô gái áo đỏ còn như bừng tỉnh và chơi quyết tâm hơn rất nhiều. Phút 56, từ đường treo bóng chuẩn xác của Thái Thị Thảo, Bích Thùy băng vào khống chế một nhịp trước khi dứt điểm tung lưới Đài Bắc Trung Hoa, tái lập khoảng cách 1 bàn cho Đội tuyển nữ Việt Nam.

Cách biệt 1 bàn là kết quả đủ để Đội tuyển nữ Việt Nam chính thức giành vé dự World Cup lần đầu tiên trong lịch sử. Đây là chiến thắng quả cảm của những nữ chiến binh sao vàng sau rất nhiều khó khăn gặp phải trong suốt quá trình chuẩn bị và thi đấu ở Vòng chung kết Cúp Bóng đá Nữ châu Á 2022.

Theo kế hoạch, Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ quay trở về Việt Nam vào ngày 10-2 tới, khép lại gần 60 ngày xa nhà với thành quả ngọt ngào dành tặng người hâm mộ cả nước nhân dịp đầu xuân năm mới bằng tấm vé dự World Cup 2023. Các cầu thủ sẽ có khoảng thời gian gần một tháng về nhà cùng gia đình trước khi tái hội quân dự kiến vào tháng 3 tới để tiếp tục chuẩn bị cho nhiệm vụ thứ hai quan trọng không kém trong năm 2022 là SEA Games 31.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Đội tuyển nữ Việt Nam tại Ấn Độ, sau chiến thắng trước tuyển nữ Đài Bắc Trung Hoa trong trận play-off khu vực châu Á, Chương Thị Kiều phải nhận tin buồn khi ông ngoại cô đã qua đời tại quê nhà. Ban huấn luyện và các đồng đội giành sự động viên, an ủi cho trung vệ này ngay trong phòng thay đồ.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Cao Văn Chóng cho biết, sau trận thắng Thái Lan ở play-off, Đội tuyển nữ Việt Nam được thưởng 1 tỷ đồng, trận thắng Đài Loan được thưởng 3 tỷ đồng. Ngoài ra, một tập đoàn cũng vừa thưởng 3 tỷ đồng cho Đội tuyển nữ Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, Đội tuyển nữ Việt Nam được thưởng tổng cộng 8,7 tỷ đồng.

Ngay sau chiến thắng 2-1 trước Đội tuyển nữ Đài Bắc Trung Hoa, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao kỳ tích lần đầu tiên giành vé dự World Cup bóng đá nữ và đã gửi lời chúc mừng đội tuyển. Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực và bản lĩnh thi đấu của các nữ cầu thủ. Dự kiến, Thủ tướng sẽ có buổi gặp mặt biểu dương Đội tuyển nữ Việt Nam ngay sau khi đội tuyển trở về nước.

GIA HUY - XUÂN HÀ

.
.
.