Thứ Sáu, 04/03/2022, 10:01 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Khẩn trương tổ chức đại hội thể dục thể thao các cấp

Hiện tại, đại hội thể dục thể thao (gọi tắt là đại hội) các cấp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang được các đơn vị khẩn trương tổ chức. Dù lịch tổ chức đại hội có những điều chỉnh phù hợp với tình hình dịch bệnh, nhưng các đơn vị vẫn gặp khó khăn nhất định.

Các VĐV thi đấu môn cờ tướng tại Đại hội xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông.
Các VĐV thi đấu môn cờ tướng tại Đại hội xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông.

Theo kế hoạch ban đầu, đại hội các cấp trên địa bàn tỉnh được tổ chức thành 3 giai đoạn: Cấp xã từ tháng 3 đến tháng 5-2021, cấp huyện từ tháng 6 đến tháng 12-2021, cấp tỉnh từ tháng 1-2022. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn bến phức tạp, nên các xã tạm ngưng tổ chức.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (thường trực Ban Chỉ đạo) đã tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch tổ chức đại hội các cấp tỉnh Tiền Giang lần thứ IX (2021 - 2022) để đảm bảo an toàn, tránh tập trung đông người trong tình hình dịch diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các đơn vị cấp xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã) chưa tổ chức đại hội trong năm 2021 chuyển sang tổ chức đại hội từ tháng 1 đến ngày 31-3-2022 và không tổ chức lễ khai mạc, bế mạc.

Các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, ngành tỉnh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo) tổ chức đại hội từ tháng 1 đến ngày 31-5-2022. Đại hội tỉnh Tiền Giang lần thứ IX năm 2022 tổ chức từ tháng 4 đến ngày 31-8-2022.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương, nhất là cấp xã đã và đang tiến hành tổ chức đại hội để kịp tiến độ. Một số đơn vị huyện đã tổ chức xong đại hội cấp xã như huyện Cái Bè, huyện Cai Lậy, TX. Gò Công… Hiện nay, có 106/172 đơn vị cấp xã tổ chức xong đại hội.

Các xã còn lại đang trong thời gian tổ chức, đến cuối tháng 3 sẽ hoàn thành. Trong đó, huyện Gò Công Đông đã tổ chức đại hội cấp xã ở 9 xã trên địa bàn huyện. Các xã còn lại gồm Tân Đông, Tân Điền, Bình Ân, Bình Nghị sẽ tổ chức xong trong tháng 3.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Gò Công Đông Nguyễn Văn Quảng Tri cho biết: “Trung bình mỗi xã tổ chức đại hội 5 môn thi đấu. Công tác tổ chức thi đấu được thực hiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Đại hội cấp huyện sẽ tiếp tục tổ chức thi đấu các môn vào tháng 4 và dự kiến tổ chức khai mạc và bế mạc vào tháng 5 theo đúng kế hoạch”.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, song song đó, các đơn vị huyện, các ngành cũng tiến hành tổ chức các môn của đại hội cấp huyện, các ngành theo quy định và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức đại hội, thời gian hoàn thành cuối tháng 5-2022.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Đại hội cấp tỉnh và các cấp đã bám sát, linh động vận dụng tình hình thực tế, ban hành các văn bản và hướng dẫn kịp thời công tác tổ chức đại hội các cấp về các đơn vị cơ sở trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Trong đó, Ban Chỉ đạo không bắt buộc các đơn vị cấp xã tổ chức lễ khai mạc và bế mạc đại hội giúp giảm áp lực cho các đơn vị về bố trí phương án chống dịch và giảm kinh phí.

Trao thưởng cho các VĐV đạt thành tích tại Giải thể thao dân tộc, Đại hội xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông.
Trao thưởng cho các VĐV đạt thành tích tại Giải thể thao dân tộc, Đại hội xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông.

Việc điều chỉnh thời gian tổ chức đại hội tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị các cấp. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn gặp khó khăn về lực lượng vận động viên (VĐV) và kinh phí. Trong đó, lực lượng VĐV là khó khăn nhất đối với các trung tâm văn hóa - thể thao và truyền thanh cấp huyện vì các VĐV phải dừng tập luyện trong thời gian dài do dịch bệnh.

Hiện tại, đại hội cấp xã đang được các đơn vị trên địa bàn huyện Tân Phước tổ chức. Dù vậy, công tác chuẩn bị lực lượng VĐV để tham gia thi đấu tại đại hội cấp huyện sắp tới được đánh giá là sẽ rất khó khăn.

Với những thuận lợi, khó khăn và tình hình thực tế tại các đơn vị, ngành đã có chỉ đạo, đề nghị về nhân lực, phân công cán bộ chuyên môn, trọng tài cấp tỉnh phụ trách hướng dẫn và hỗ trợ đơn vị cơ sở tổ chức đại hội. Sở cũng chỉ đạo Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao đảm bảo lực lượng chuyên môn, trọng tài sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị khi tổ chức các môn trong khuôn khổ đại hội cơ sở khi có yêu cầu
 

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH NGUYỄN THỊ KIM CHI

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Tân Phước Lê Quốc Trạng cho biết: “Lực lượng VĐV năm nay sẽ khó đảm bảo chất lượng như những năm trước khi tham gia đại hội cấp huyện do chỉ mới tập luyện lại một thời gian ngắn sau dịch.

Do đó, việc chuẩn bị lực lượng VĐV của huyện để tham dự đại hội cấp tỉnh cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cùng với đó, kinh phí tổ chức năm nay cũng gặp khó do đại hội các cấp và đại hội cấp tỉnh tổ chức trong cùng một năm.

Những đại hội trước, cấp huyện và cấp xã tổ chức trước một năm với nguồn kinh phí của năm đó. Đại hội cấp tỉnh tổ chức năm tiếp theo nên Trung tâm dễ tính toán phân bổ kinh phí dựa theo kinh phí cấp hoạt động từng năm”.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi, hiện nay tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Lực lượng tham gia đại hội cơ sở là các thanh niên đang đi làm trong doanh nghiệp, công ty nên huy động lực lương tham gia thi đấu rất khó.

Đa số lực lượng tham gia là học sinh, các phụ huynh cũng e ngại trong việc cho con em tham gia các hoạt động tập trung đông người. Vì thế, việc huy động lực lượng gặp nhiều khó khăn.

Kinh phí tổ chức đại hội đã được phê duyệt từ năm 2021 và không có nguồn kinh phí thực hiện test nhanh Covid-19, nhưng theo quy định khi tổ chức các hoạt động phải test nhanh Covid-19, nên gặp nhiều khó khăn về kinh phí.

CAO THẮNG

.
.
Liên kết hữu ích
.