Thứ Sáu, 22/04/2022, 14:00 (GMT+7)
.
ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ U23 VIỆT NAM:

Vẫn còn nhiều hạn chế trước thềm SEA Games 31

Trận hòa 1-1 trước U20 Hàn Quốc đã chỉ ra Đội tuyển Bóng đá U23 Việt Nam (gọi tắt là U23 Việt Nam) vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. SEA Games 31 đang đến rất gần nhưng có lẽ Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo vẫn chưa có công thức tốt nhất cho U23 Việt Nam.

HÀNG CÔNG THIẾU Ý TƯỞNG

U23 Việt Nam tuy đã ghi được 1 bàn thắng vào lưới U20 Hàn Quốc, nhưng cách chơi tấn công của các cầu thủ U23 Việt Nam không thực sự thuyết phục. Ý tưởng về cách xâm nhập vòng cấm của đối thủ thực sự không rõ ràng.

U23 Việt Nam đã bộc lộ nhiều hạn chế ở trận hòa 1-1 với U20 Hàn Quốc.                                                           Ảnh: Vietnamnet.vn
U23 Việt Nam đã bộc lộ nhiều hạn chế ở trận hòa 1-1 với U20 Hàn Quốc. Ảnh: Vietnamnet.vn

Trong suốt 90 phút của trận đấu, các cầu thủ tấn công của U23 Việt Nam gần như bế tắc trước hàng thủ của đối phương. Việc áp dụng lối chơi phòng thủ phản công nhanh luôn là đấu pháp xuyên suốt được HLV Park Hang-seo đặt ra, nhưng việc tổ chức tấn công của U23 Việt Nam vừa qua chưa thực sự nhanh.
Ở trận đấu vừa qua, U23 Việt Nam tốn khá nhiều đường chuyền để có thể đưa bóng tiếp cận khung thành của đối phương. Cùng với đó, các cầu thủ U23 Việt Nam đã bị các cầu thủ U23 Hàn Quốc ép sang 2 biên và không gây được sức ép ở khu vực trung lộ.

Khả năng xâm nhập cũng là điểm hạn chế của hàng công U23 Việt Nam. Các tiền đạo trên hàng công như Xuân Tú, Vĩ Hào, Thanh Minh… đều thiếu sự xông xáo cần thiết để xâm nhập vào vòng cấm của đối thủ. Hàng công của U23 Việt Nam có phần quá lệ thuộc vào sự cơ động của 2 hậu vệ cánh trong các tình huống đón bóng.

Trong suốt 90 phút thi đấu, U23 Việt Nam chỉ có được 2 tình huống xâm nhập tốt vào khu vực 16m50 đối thủ khi Vĩ Hào bị phạm lỗi mang về quả penalty và tình huống không thể dứt điểm của Thanh Minh ở phút 70. Cùng với đó, khả năng dứt điểm vẫn là vấn đề nan giải của U23 Việt Nam và HLV Park Hang-seo.

U23 Việt Nam chỉ ghi được 1 bàn thắng ở tình huống sút penalty của Văn Tới và bỏ lỡ toàn bộ các cơ hội còn lại. Trong đó, Thanh Minh đã không thể tận dụng thành công tình huống mà trước mặt anh chỉ còn khung thành trống ở phút 70. Phong độ chưa thực sự tốt của các tiền đạo U23 Việt Nam là lý do tại sao HLV người Hàn Quốc cho gọi thêm Tiến Linh tham dự giải sắp tới.

TUYẾN HAI CHƯA THỰC SỰ TỐT

Bên cạnh hạn chế của hàng công, hàng tiền vệ của U23 Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả ở trận đấu vừa qua. Nhiều thời điểm, hàng tiền vệ của U23 Việt Nam bị cuốn theo lối chơi của đối thủ. U23 Việt Nam hiện tại không còn sở hữu một cầu thủ có khả năng tạo đột biến tốt như Quang Hải ở hàng tiền vệ. Do đó, tuyến hai trở nên “chật chội” và “nghẹt thở” hơn do không còn cầu thủ có khả năng hút người.

Bảo Toàn, Văn Việt, Tuấn Tài đã có phần khá lúng túng trước sự áp sát cường độ cao từ phía đối phương. Do đó, việc tổ chức các tình huống chuyển trạng thái của U23 Việt Nam cũng gặp rất nhiều vấn đề. Nhiều tình huống hàng tiền vệ để mất bóng rất nguy hiểm, gây áp lực lớn lên hàng phòng ngự. Đặc biệt, việc mất bóng hay xảy ra ở các tình huống U23 Việt Nam chuyển trạng thái tấn công khi đó 2 hậu vệ cánh dâng cao, hàng thủ còn lại rất mong manh.

Màn thể hiện của các tiền vệ U23 Việt Nam vừa qua cho thấy HLV Park Hang-seo cần phải rèn giũa rất nhiều cho các học trò để chuẩn bị các cuộc đối đầu ở SEA Games tới; nhất là trong bối cảnh U23 Việt Nam cùng bảng với đội bóng chơi giàu thể lực như Indonesia. Điều đó cũng cho thấy HLV Park Hang-seo đang cần những tiền vệ chơi đa năng như Hoàng Đức và Hùng Dũng như thế nào.

Có thể nói, HLV Park Hang-seo đang chuẩn bị có một giải đấu khó khăn nhất từ lúc làm việc ở Việt Nam. Bởi SEA Games 31 là giải đấu đầu tiên mà HLV người Hàn Quốc không có những ngôi sao sáng nhất ở cả 3 tuyến của đội hình U23 chính thức. Những cái tên đang góp mặt ở U23 Việt Nam hiện tại đều chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế và không phải là những ngôi sao ở V-League. Do đó, việc cần sự góp sức từ những trụ cột ở Đội tuyển Quốc gia là điều dễ hiểu đối với HLV Park Hang-seo ở thời điểm hiện tại.

U20 Hàn Quốc là đội bóng có trình độ không quá cao so với các đối thủ của U23 Việt Nam ở SEA Games sắp tới. Nhưng kết quả trận đấu vừa qua đã chỉ ra HLV Park Hang-seo đang còn rất nhiều việc phải làm để U23 Việt Nam không quá lệ thuộc vào 3 đàn anh của mình khi SEA Games chính thức khởi tranh.

CAO THẮNG

.
.
.