Thứ Sáu, 01/04/2022, 10:04 (GMT+7)
.

Hành trình bản lĩnh của các "chiến binh sao vàng"

Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam đã kết thúc “hành trình lịch sử” tại Vòng loại thứ 3 - World Cup 2022. Hành trình với nhiều cung bậc cảm xúc vừa qua đã thử thách bản lĩnh của các “chiến binh sao vàng” và cho thấy sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam so với các đối thủ hàng đầu châu lục.

Đội tuyển Việt Nam là đội bóng tiếp theo của Đông Nam Á (sau Thái Lan) giành được tấm vé vào vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup. Vòng loại thứ 3 - World Cup 2022 cũng là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam góp mặt để tranh tài với các đối thủ hàng đầu châu lục.

Đội tuyển Việt Nam đã có một hành trình đẹp tại Vòng loại thứ 3 - World Cup 2022.                                   Ảnh: Vietnamnet.vn
Đội tuyển Việt Nam đã có một hành trình đẹp tại Vòng loại thứ 3 - World Cup 2022. Ảnh: Vietnamnet.vn

Tất nhiên, Đội tuyển Việt Nam được đánh giá là đội bóng yếu nhất của bảng B khu vực châu Á khi xếp cùng các đối thủ: Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, Oman và Trung Quốc. Các đội trên đều là những đội bóng hàng đầu châu Á; trong đó, có những đội vốn là khách quen của World Cup như Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia.

Dù vậy, thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã cho thấy bản lĩnh và chứng mình rằng Đội tuyển Việt Nam vào đến vòng loại cuối cùng không phải nhờ may mắn. Dù đánh giá yếu hơn nhưng các cầu thủ Việt Nam đã ghi bàn ngay ở trận đấu đầu tiên gặp Saudi Arabia bằng bàn thắng mở tỷ số của Tiến Linh.

Với hành trình 10 trận đấu vừa qua, Đội tuyển Việt Nam đã nhiều lần khiến cho các đối thủ gặp rất nhiều khó khăn để giành chiến thắng và thậm chí là thất bại. Các đối thủ được đánh giá cao như Nhật Bản, Australia đều phải rất khó khăn để có được chiến thắng sát nút 1-0 ở lượt đi trước các cầu thủ Việt Nam chơi kỷ luật và gắn kết. Với đội hình nhiều sứt mẻ do chấn thương, các cầu thủ Việt Nam đã thất thủ 0-4 trước Australia trên sân khách.

Trước đối thủ Nhật Bản, các cầu thủ Việt Nam là những người ghi bàn trước và dẫn 1-0 trong suốt 54 phút của trận lượt về. HLV Park Hang-seo và các học trò đã có trận đấu chặt chẽ cầm hòa đội mạnh nhất bảng đấu là Nhật Bản ở trận đấu cuối cùng.

Các đối thủ còn lại như Saudi Arabia, Oman, Trung Quốc cũng không ngoại lệ khi gặp nhiều khó khăn bởi lối chơi phòng thủ phản công của Đội tuyển Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc dù giành chiến thắng suýt sao 3-2 trước Đội tuyển Việt Nam ở lượt đi nhưng đã thất bại 1-3 trước lối chơi bùng nổ của các “chiến binh sao vàng” ở trận lượt về.

Chiến thắng đó cũng là chiến thắng đầu tiên của bóng đá Việt Nam ở vòng loại cuối một kỳ World Cup. Qua chiến thắng trước Trung Quốc, HLV Park Hang-seo và các học trò cho thấy rằng, Đội tuyển Việt Nam thi đấu ở vòng đấu này không chỉ “chịu trận” trước các đối thủ mạnh, mà còn sẵn sàng “trừng phạt” các sai lầm của đối thủ.

Các cầu thủ Việt Nam và HLV Park Hang-seo đã khép lại hành trình lịch sử, với những cột mốc rất đáng nhớ như: Đội bóng Đông Nam Á đầu tiên có được 1 trận thắng, ghi được nhiều bàn thắng nhất (8 bàn)… ở vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup. Những cột mốc cho thấy sự tiến bộ của Đội tuyển Việt Nam trong những năm gần đây và cũng cho thấy sự quyết tâm của các cầu thủ dù gặp rất nhiều khó khăn về lực lượng.

Ở vòng loại vừa qua, Đội tuyển Việt Nam còn phát hiện thêm một số nhân tố mới có thể sẽ trở thành trụ cột của đội trong thời gian tới như sự trở lại của thủ thành Nguyên Mạnh, tiền đạo Tuấn Hải và sự tiến bộ qua từng trận đấu của Hoàng Anh, Tấn Tài, Thanh Bình. Bên cạnh đó, HLV Park Hang-seo đã có những thay đổi nhất định trong cách vận hành lối chơi. Trong đó, phong cách phòng thủ có phần “bị động” của Đội tuyển Việt Nam đã chuyển sang lối chơi chủ động hơn và chuyển trạng thái tốt hơn.

Dù vậy, vòng loại vừa qua cũng có nhiều nuối tiếc cho Đội tuyển Việt Nam và người hâm mộ. Chiến dịch Vòng loại thứ 3 - World Cup 2022 diễn ra giữa muôn trùng khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Các cầu thủ nghỉ thi đấu dài hạn do giải quốc nội tạm hoãn ảnh hưởng rất nhiều đến phong độ thi đấu.

Cùng với đó, việc di chuyển liên tục và thực hiện các biện pháp phòng dịch của các nước phần nào cũng ảnh hưởng đến thể lực của các cầu thủ Việt Nam. Cùng với đó, Đội tuyển Việt Nam cũng thiếu vắng nhiều trụ cột quan trọng như: Hùng Dũng (vắng mặt 7 trận), Văn Hậu, Trọng Hoàng… khiến cho lối chơi bị ảnh hưởng rất nhiều. Nếu Đội tuyển Việt Nam có thể hội đủ những ngôi sao tốt nhất thì việc kết thúc vòng loại với số điểm nhiều hơn 4 là hoàn toàn có thể.

Có thể nói rằng, các cầu thủ Việt Nam đã chứng minh bản lĩnh trước các đối thủ hàng đầu châu lục. Kết quả ở vòng loại vừa qua sẽ là nền tảng tốt cho bóng đá Việt Nam tiếp tục xây dựng lực lượng để hướng tới giấc mơ World Cup dù còn rất xa nhưng hoàn toàn có thể đạt tới.

CAO THẮNG

.
.
.