Thứ Sáu, 15/04/2022, 10:07 (GMT+7)
.

Huyện Chợ Gạo: Khôi phục phong trào Võ cổ truyền sau dịch bệnh

Phong trào tập luyện Võ cổ truyền hình thành và phát triển ở huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) hơn 25 năm qua với nhiều vận động viên (VĐV) có thành tích nổi bật. Hiện tại, ngành Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh (VH-TT&TT) huyện đang nỗ lực “vực dậy” phong trào sau thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh.

Biểu diễn quyền là thế mạnh của các VĐV Võ cổ truyền Chợ Gạo ở các giải đấu trong và ngoài tỉnh.
Biểu diễn quyền là thế mạnh của các VĐV Võ cổ truyền Chợ Gạo ở các giải đấu trong và ngoài tỉnh.

Câu lạc bộ (CLB) Võ cổ truyền đầu tiên do Võ sư Võ Ngọc Thi tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Chợ Gạo (nay là Trung tâm VH-TT&TT huyện) vào năm 1997. Theo Võ sư Võ Ngọc Thi, dù thành lập từ năm 1997 nhưng phải đến năm 1999, phong trào tập luyện Võ cổ truyền mới thực sự phát triển khi có nhiều học viên tham gia tập luyện.

Phong trào tập luyện Võ cổ truyền ở huyện Chợ Gạo được cho là bắt đầu phát triển mạnh vào giai đoạn 2004 - 2005. Khi đó, các sự kiện tổ chức thi đấu võ đài với sự tham dự của các VĐV đến từ các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam bộ đã thu hút đông đảo khán giả đến theo dõi và cổ vũ. Các đòn, thế đẹp mắt, hấp dẫn được các VĐV thể hiện trên sàn đấu đã tạo sức hút lớn để phụ huynh cho con em đăng ký tham gia tập luyện.

Võ sư Võ Ngọc Thi cho biết: “Việc tổ chức võ đài không chỉ góp phần thúc đẩy cho phong trào Võ cổ truyền phát triển, mà còn giúp cho CLB duy trì hoạt động. Các sự kiện tổ chức võ đài đều có bán vé. Nhờ đông đảo người dân đến ủng hộ nên CLB có thêm kinh phí hỗ trợ chi phí cho các VĐV đến thi đấu và duy trì các hoạt động tập luyện, thi đấu của CLB”.

Hoạt động thi đấu võ đài tiếp tục được CLB Võ cổ truyền Chợ Gạo duy trì đến nay và dịp tết, với đông đảo người dân đến theo dõi. Nhờ đó, phong trào tập luyện Võ cổ truyền trên địa bàn huyện ngày càng phát triển mạnh với hơn 370 học viên tập luyện thường xuyên (đầu năm 2021). Bên cạnh CLB tại Trung tâm VH-TT-TT huyện do Võ sư Võ Ngọc Thi huấn luyện, trên địa bàn huyện còn có CLB Võ cổ truyền ở các xã Xuân Đông, Phú Kiết… hoạt động ổn định hơn 10 năm qua.

Võ sư Võ Ngọc Thi hiện là Trưởng Bộ môn Võ cổ truyền, Trung tâm VH-TT&TT huyện Chợ Gạo. Ông là người nặng tình với môn võ của quê hương, dân tộc. Những năm qua, bên cạnh việc duy trì hoạt động của CLB cũng như phong trào Võ cổ truyền ở huyện Chợ Gạo, Võ sư Võ Ngọc Thi còn tích cực sưu tầm các tài liệu về Võ cổ truyền để lưu giữ. Qua đó, ông đã tổ chức “Thư viện Võ cổ truyền” tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Bình Ninh trưng bày hơn 100 bài bản, tư liệu quý về Võ cổ truyền Tiền Giang.

Với sự tâm huyết của các huấn luyện viên (HLV) và sự quan tâm của lãnh đạo Trung tâm VH-TT&TT huyện, huyện Chợ Gạo đã cho “ra lò” nhiều VĐV Võ cổ truyền xuất sắc đoạt thành tích cao ở các giải đấu trong tỉnh và khu vực.

Thế mạnh của Võ cổ truyền huyện Chợ Gạo ở nội dung biểu diễn quyền khi đoạt hầu hết các Huy chương Vàng (HCV) ở các giải đấu cấp tỉnh với những VĐV xuất sắc như: Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Trịnh Hoài An, Phạm Thị Anh Thư… Bên cạnh đó, những năm gần đây, Võ cổ truyền của huyện Chợ Gạo cũng đạt được những thành tích nổi bật với các VĐV xuất sắc như: Nguyễn Hoài An, Nguyễn Phúc Thịnh (HCV Giải Võ cổ truyền Đại hội Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VII và thứ VIII)…

Lãnh đạo Trung tâm VH-TT&TT huyện Chợ Gạo trao huy chương cho các VĐV đạt thành tích  tại Giải Võ cổ truyền - Đại hội Thể dục thể thao huyện lần thứ IX.
Lãnh đạo Trung tâm VH-TT&TT huyện Chợ Gạo trao huy chương cho các VĐV đạt thành tích tại Giải Võ cổ truyền - Đại hội Thể dục thể thao huyện lần thứ IX.

2 năm gần đây, việc tập luyện Võ cổ truyền ở huyện gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hiện tại, huyện chỉ có CLB Võ cổ truyền tại Trung tâm VH-TT&TT huyện Chợ Gạo tập luyện trở lại với số lượng hạn chế, khoảng 50 học viên. Dù vậy, Trung tâm VH-TT&TT huyện Chợ Gạo và các HLV Võ cổ truyền trên địa bàn cũng đã nỗ lực duy trì phong trào. Vừa qua, Trung tâm VH-TT&TT huyện Chợ Gạo đã tổ chức thành công Giải Võ cổ truyền - Đại hội Thể dục thể thao huyện Chợ Gạo lần thứ IX. Giải đấu có sự tham gia của 76 VĐV đến từ các CLB trên địa bàn huyện.

Theo đánh giá của các HLV Võ cổ truyền trên địa bàn huyện Chợ Gạo, giải đấu góp phần “hâm nóng” tinh thần tập luyện của các học viên sau thời gian nghỉ dài do ảnh hưởng của dịch bệnh. Qua đó, các HLV có cơ hội để ôn lại các đòn thế, bài bản cho học viên và có cơ sở để tuyển chọn các học viên xuất sắc cho tuyến huyện và tuyến tỉnh để thi đấu các giải trong và ngoài tỉnh.

Theo Võ sư Võ Ngọc Thi, trong thời gian tới, CLB của ông sẽ tranh thủ xin ý kiến của các cơ quan chức năng tổ chức các giải đấu mở rộng trên địa bàn huyện để thu hút các VĐV đến tham gia thi đấu, qua đó tiếp tục phát triển và thu hút các học viên Võ cổ truyền tham gia tập luyện trở lại.

CAO THẮNG

.
.
.