Thứ Hai, 06/06/2022, 23:11 (GMT+7)
.

"Kịch bản" nào cho U23 Việt Nam vào tứ kết?

(ABO) Do Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á ưu tiên tính thành tích đối đầu giữa các đội bóng nên U23 Việt Nam vẫn chưa thể nắm quyền tự quết tấm vé đi tiếp.

Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á sẽ xét thành tích đối đầu giữa các đội ở cùng bảng có cùng số điểm để giành tấm vé đi tiếp. Do đó, U23 Việt Nam nếu có thể giành chiến thắng trước Malaysia vẫn phải chờ kết quả trận đấu giữa U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc.

Vòng cuối của bảng C có rất nhiều kịch bản sẽ xảy ra quyết định đội nào sẽ giành quyền đi tiếp. Cụ thể, nếu U23 Việt Nam không thể giành chiến thắng trước U23 Malaysia thì sẽ chắc chắn bị loại do có số điểm ít hơn U23 Hàn Quốc và U23 Thái Lan.

Nếu U23 Việt Nam giành chiến thắng trước U23 Malaysia thì sẽ có nhiều trường hợp xảy ra. Cụ thể, nếu U23 Hàn Quốc và U23 Thái Lan có kết quả thắng thua, thì U23 Việt Nam sẽ cùng với đội giành chiến thắng của cặp đấu trên giành vé đi tiếp.

Nếu U23 Hàn Quốc và U23 Thái Lan hòa nhau với tỷ số 0-0 hoặc 1-1, U23 Việt Nam và U23 Thái Lan giành quyền đi tiếp, còn U23 Hàn Quốc bị loại (do ghi bàn vào lưới U23 Thái Lan ít hơn U23 Việt Nam).

Nếu U23 Hàn Quốc và U23 Thái Lan hòa với tỷ số từ 3-3 trở lên thì U23 Việt Nam sẽ bị loại (do ghi bàn vào lưới hai đội bóng trên ít hơn).

Dù rộng cửa đi tiếp nhưng U23 Việt Nam không nắm quyền tự quyết ở vòng đấu cuối cùng. Ảnh: Vietnamnet.vn
Dù rộng cửa đi tiếp nhưng U23 Việt Nam không nắm quyền tự quyết ở vòng đấu cuối cùng. Ảnh: Vietnamnet.vn

Nếu U23 Hàn Quốc hòa với U23 Thái Lan 2-2 thì U23 Việt Nam cần thắng Malaysia cách biệt 4 bàn hoặc cách biệt 3 bàn nhưng phải với tỷ số cao hơn 4-1 (ví dụ như 5-2, 7-4, 6-2…) để vượt qua U23 Hàn Quốc để giành tấm vé đi tiếp. Do U23 Hàn Quốc giành chiến thắng tỷ số 4-1 trước U23 Malaysia với 3 bàn cách biệt và ghi được 4 bàn vào lưới đối thủ.

Những kịch bản trên cho thấy hành trình của U23 Việt Nam ở trận đấu cuối cùng là không hề dễ dàng. Nếu muốn giành quyền tự quyết, HLV Gong Oh-kyun phải đạt điều kiện tiên quyết là giành chiến thắng trước U23 Malaysia trước khi nghĩ đến chiến thắng đậm.

U23 Malaysia hiện tại đã không còn động lực thi đấu nhưng điều này nhiều khả năng sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam bởi họ không còn gì để mất. Điều ngán ngại nhất đối với các “chiến binh sao vàng” chính là lối chơi rát của U23 Malaysia. Việc vẫn chưa có điểm số nào và chắc chắn bị loại sẽ rất dễ khiến các cầu thủ U23 Malaysia chọn lối chơi tiêu cực để có điểm số rời giải.

Ở SEA Games 31, U23 Việt Nam đã phải rất vất vả trước lối chơi như thế của U23 Malaysia ở trận bán kết. Khi đó, U23 Việt Nam có sự góp mặt của Tiến Linh, Hoàng Đức, Hùng Dũng nhưng đã phải cần đến 120 phút mới có thể giành chiến thắng. U23 Malaysia sẽ không dễ dàng buông xuôi ở trận đấu cuối cùng, chí ít là cho đến khi họ bị thủng lưới.

U23 Malaysia dù đã thất bại tan tác trước Thái Lan và Hàn Quốc nhưng không có gì là đảm bảo rằng U23 Việt Nam có thể giành chiến thắng do bóng đá không có tính bắc cầu.

So với khi thi đấu ở SEA Games 31, U23 Việt Nam đang chơi chủ động hơn trong việc tổ chức tấn công về phía đối thủ. Các cầu thủ trẻ của Việt Nam đã tự tin hơn trong việc tổ chức tấn công và phối hợp với nhau rất đa dạng. Nhưng điều cần chú ý ở U23 Việt Nam hiện tại vẫn là đồng bộ lối chơi khi chuyển đổi trạng thái.

U23 Việt Nam dù tấn công tốt nhưng chưa thể gây “lúng túng” tối đa cho hàng thủ của đối thủ. Bởi, các tiền vệ vẫn chưa thể di chuyển kịp thời để hỗ trợ tuyến trên nên vẫn còn rất nhiều khoảng trống để đối thủ hóa giải. Tương tự trong phòng thủ U23 Việt Nam cũng nhiều lần thiếu người để bịt kín các khoảng trống.

Dù vậy U23 Malaysia có rất nhiều điểm yếu, nhất là ở tuyến tiền vệ. U23 Malaysia khi chơi đôi công để lộ ra rất nhiều khoảng trống ở khu vực trung tuyến khi các cầu thủ thiên về chơi cánh. Khi đó, đội hình của U23 Malaysia trở nên khá mỏng manh và đã bị U23 Hàn Quốc và U23 Thái Lan khai thác triệt để. Với sự linh hoạt giữa 3-4-3 và 4-5-1 HLV Gong Oh-kyun hoàn toàn có thể cho các học trò làm chủ khu trung tuyến để làm chủ lối chơi và áp đảo đối thủ.

Hành trình cho tấm vé đi tiếp của U23 Việt Nam vẫn còn rất gian nan ở phía trước. Dù kết quả cuối cùng có như thế nào thì HLV Gong Oh-kyun cũng đã có màn ra mắt thành công khi U23 Việt Nam trình làng một lối chơi mới mẻ và nhiều năng lượng.

GIAI NGHI

.
.
.