Thứ Bảy, 20/08/2022, 10:35 (GMT+7)
.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Tiền Giang Nguyễn Thị Kim Chi: Lễ khai mạc Đại hội TDTT cấp tỉnh diễn ra vào ngày 26-8

Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) các cấp tỉnh Tiền Giang lần thứ IX là sự kiện lớn của phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh. Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) cũng như các địa phương đã nỗ lực tổ chức đại hội đảm bảo đúng kế hoạch và chất lượng chuyên môn. Phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Thị Kim Chi về tiến độ và kế hoạch tổ chức đại hội.

* PV: Đồng chí có thể cho biết tiến độ của đại hội TDTT các cấp tỉnh Tiền Giang lần thứ IX đến thời điểm hiện tại?

* Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi: Có 172/172 đơn vị xã, phường, thị trấn hoàn thành đại hội TDTT cấp cơ sở, đạt 100% vào cuối tháng 3. Các xã, phường, thị trấn tổ chức thành công Lễ khai mạc đại hội TDTT cấp cơ sở, đảm bảo thời gian theo đúng kế hoạch, đúng quy định và được quan tâm chuẩn bị chu đáo, hình thức vui khỏe, màu sắc trang trọng, nội dung gọn nhẹ, phong phú và hấp dẫn; nghi thức rước đuốc truyền thống được tổ chức trang trọng, an toàn, tiết kiệm và nghiêm túc.

Lễ khai mạc đại hội TDTT cấp cơ sở thực sự trở thành ngày hội văn hóa - thể thao của quần chúng nhân dân, thu hút đông đảo lực lượng tham gia, góp phần phục vụ nhu cầu giải trí lành mạnh của nhân dân.

Nội dung thi đấu trong đại hội TDTT được các đơn vị tổ chức đa dạng và phong phú, phù hợp với tình hình thực tế của phong trào TDTT cơ sở, bình quân tổ chức từ 7 đến 8 môn thể thao như: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Điền kinh, Cờ tướng, Kéo co, Đẩy gậy, Vật tay…

Qua đó, đại hội TDTT cấp cơ sở đã huy động được trung bình 400 người tham gia/một đơn vị xã, phường, thị trấn (trong đó số cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên tham dự là 334 người).

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên đến cuối tháng 5-2022, các huyện, thành phố, thị xã và ngành mới hoàn thành chương trình đại hội TDTT cấp huyện song song với việc tham gia các môn Đại hội TDTT cấp tỉnh nhưng vẫn đảm bảo đúng tiến độ đề ra của Trung ương.

Có 13/13 đơn vị cấp huyện và ngành đã hoàn thành công tác tổ chức đại hội TDTT, mỗi đơn vị tổ chức thi đấu từ 11 đến 12 môn, trong đó có từ 2 đến 3 môn thể thao dân tộc, đúng theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Đại hội TDTT các cấp tỉnh Tiền Giang lần thứ IX (2021 - 2022) đề ra.

Các vận động viên tham gia thi đấu môn Việt dã - Đại hội TDTT tỉnh Tiền Giang lần thứ IX.
Các vận động viên tham gia thi đấu môn Việt dã - Đại hội TDTT tỉnh Tiền Giang lần thứ IX.

Đại hội TDTT cấp tỉnh được tổ chức thi đấu 21 môn chia làm 2 giai đoạn. Hiện tại, đại hội đã hoàn thành tổ chức thi đấu giai đoạn 1. Giai đoạn 2 của đại hội sẽ tổ chức từ ngày 20-8 đến ngày 30-8.

* PV: Đồng chí có thể cho biết trong quá trình tổ chức đại hội TDTT các cấp, ngành đã gặp những thuận lợi, khó khăn gì?

* Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi: Công tác triển khai tổ chức đại hội TDTT các cấp ngay từ đầu nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo sâu sát và kịp thời của UBND tỉnh và chính quyền các cấp, sự ủng hộ của các ngành hữu quan, sự quyết tâm của các thành viên trong Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân đã tạo điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình tổ chức đại hội.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 vào điểm đó diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh trên diện rộng và kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ, quy mô tổ chức đại hội TDTT các cấp. Được sự hướng dẫn của Tổng cục TDTT, Sở VH-TT&DL đã tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh ban hành văn bản điều chỉnh kế hoạch, quy mô và thời gian tổ chức; đồng thời, hướng dẫn tổ chức các hoạt động tập luyện, thi đấu tại đại hội TDTT các cấp phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Đồng thời, đảm bảo tiến độ kết thúc đại hội theo quy định của Trung ương.

Qua đó, nhiều địa phương đã có những biện pháp năng động tích cực, chọn quy mô phù hợp với điều kiện và cấp độ dịch để tổ chức đại hội theo đúng thời gian và nội dung kế hoạch của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Đại hội tỉnh đề ra, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với đại hội. Những kết quả mà các địa phương và các ngành gặt hái được trong quá trình tổ chức đại hội vừa qua là rất có ý nghĩa và đáng trân trọng.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác triển khai đại hội TDTT các cấp cũng gặp một số khó khăn như một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác tổ chức đại hội TDTT nên kết quả chưa cao. Mức đầu tư cho sự nghiệp TDTT còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác tuyên truyền ở một số cơ sở chưa được sâu rộng. Một số cơ sở còn gặp nhiều khó khăn về sân bãi, dụng cụ để tổ chức một số môn như: Bóng đá, Bơi lội, Cầu lông.

* PV: Khi nào diễn ra Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Tiền Giang lần thứ IX năm 2022, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi: Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Tiền Giang lần thứ IX năm 2022 sẽ được trực tiếp trên sóng truyền hình của Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang vào lúc 18 giờ ngày 26-8-2022 tại Nhà Thi đấu đa môn tỉnh (số 01, đường Phan Lương Trực, phường 6, TP. Mỹ Tho), gồm nghi thức rước đuốc, nghi thức khai mạc và biểu diễn văn nghệ, nghệ thuật chào mừng.

Lễ bế mạc đại hội được tổ chức vào lúc 9 giờ ngày 30-8-2022 tại Nhà Thi đấu đa môn tỉnh. Lễ bế mạc sẽ tổ chức đánh giá, tổng kết chuyên môn, khen thưởng và tuyên bố bế mạc đại hội.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

CAO THẮNG (thực hiện)

.
.
.