.

Nỗi lo hàng công của Đội tuyển Việt Nam

Cập nhật: 14:55, 13/09/2022 (GMT+7)

(ABO) HLV Park Hang-seo quyết định triệu tập Văn Quyết sau 2 năm cầu thủ này không lọt vào danh sách cuối cùng. Quyết định này mang lại nhiều nỗi lo hơn là niềm vui; bởi cho thấy chất lượng cầu thủ tấn công của Đội tuyển Việt Nam những năm qua chưa mấy được cải thiện.

Văn Quyết là 1 trong 31 cái tên được HLV Park Hang-seo triệu tập cho Đội tuyển Việt Nam để chuẩn bị cho những trận đấu sắp tới. Cách đây 2 năm, cầu thủ đang thuộc biên chế Hà Nội cũng được HLV Park Hang-seo triệu tập sau một khoảng thời gian dài không thi đấu cho Đội tuyển Quốc gia.

Về trình độ, Văn Quyết thuộc dạng cầu thủ giỏi của V-League hiện tại. Cầu thủ sinh năm 1991 đảm nhiệm tốt khoảng trống mà Quang Hải để lại tại CLB Hà Nội. Văn Quyết đang là cầu thủ lĩnh xướng lối chơi tấn công của CLB Hà Nội ở thời điểm hiện tại.

Việc Văn Quyết trở lại sau 2 năm cho thấy nỗi lo thiếu tiền đạo của Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn
Việc Văn Quyết trở lại sau 2 năm cho thấy nỗi lo thiếu tiền đạo của Đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn

Cách đây 2 năm, Văn Quyết được triệu tập vào Đội tuyển Quốc gia đá 2 trận giao hữu với U22 Việt Nam trong bối cảnh việc giao hữu quốc tế gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh. Sau đó, tiền đạo của Hà Nội gần như mất hút trong danh sách của Đội tuyển Việt Nam trong những năm tiếp theo. Ở mùa giải hiện tại, Văn Quyết đang có cho mình 3 bàn thắng sau 12 trận đấu. Một phong độ không quá tệ của tiền đạo 31 tuổi khi anh đóng góp rất lớn vào lối chơi chung của CLB Hà Nội.

Tuy nhiên, nhìn vào danh sách của Đội tuyển Việt Nam hiện tại thì một thực tế đáng buồn vẫn tồn tại từ lúc HLV Park Hang-seo mới nắm quyền là hàng công đang trở nên cũ kỹ. Trong số cái tên được triệu tập ở hàng công thì chỉ có 2 cái tên được xem là mới gồm Mạnh Dũng và Đình Huy. Trong đó, Mạnh Dũng cũng không phải là cái tên quá mới khi ở lần tập trung gần nhất anh cũng đã được HLV Park Hang-seo tin tưởng gọi tên.

Trong đó những cái tên còn lại vốn đã cũ không chỉ với người hâm mộ mà cả các đối thủ như: Công Phượng, Tuấn Hải, Văn Toàn, Tiến Linh vẫn tiếp tục góp mặt ở danh sách lần này. Thực tế trên cho thấy, bóng đá Việt Nam nhiều năm qua vẫn chưa thể cho ra lò thêm những tiền đạo đủ tốt để tiếp nối các thế hệ cầu thủ hiện tại. Bởi những Công Phượng, Tiến Linh hay Văn Toàn đều không phải lúc nào cũng chơi xuất sắc khi góp mặt ở Đội tuyển Quốc gia. Nhiều cầu thủ có lối chơi đã trở thành lối mòn như Công Phượng, Tiến Linh hầu như đã không còn tạo ra được đột biến ở hàng công. Trong đó, Văn Toàn đã có một khoảng thời gian rất dài không ghi được bàn thắng cho Đội tuyển Việt Nam ở các giải chính thức và giao hữu.

Không những có những cái tên cũ mà Đội tuyển Việt Nam đang đặt niềm tin vào những cái tên “cũ hơn” thuộc thế hệ trước như Văn Quyết đang cho thấy sự đáng báo động của Đội tuyển Việt Nam hiện tại. V-League 2022 ghi nhận sự xuống dốc của rất nhiều ngoại binh nhưng các cầu thủ nội cũng không cho thấy sự bứt phá cần thiết.

Do đó, việc Đội tuyển Việt Nam đang thiếu tiền đạo không hoàn toàn do các CLB sử dụng ngoại binh nhiều mà còn do chính cầu thủ và cách đào tạo của các CLB. Nhiều cầu thủ ở hàng công Việt Nam hiện tại như Công Phượng, Tiến Linh, Văn Toàn đều đã sắp bước sang ngưỡng của tuổi 30. Do đó, việc làm sao để có thể đào tạo được một lứa cầu thủ tấn công kế cận là cấp thiết bởi không thế giữ bộ khung tấn công từ giải này hoặc thậm chí là từ HLV này sang HLV khác.

GIAI NGHI

 

.
.
.