.

Bản sắc bóng đá Việt Nam

Cập nhật: 09:37, 07/10/2022 (GMT+7)

Đội tuyển Futsal Việt Nam dù đã bị loại ở tứ kết Giải Vô địch Futsal châu Á, nhưng vẫn mang lại cho người hâm mộ Futsal nói riêng và bóng đá nói chung niềm tự hào. Niềm tự hào không chỉ vì thành tích, mà còn ở bản sắc của bóng đá Việt Nam.

Đội tuyển Futsal Việt Nam dù thi đấu xuất sắc ở Giải Vô địch Futsal châu Á, nhưng đã phải dừng bước trước đương kim vô địch Iran. Một thất bại trước đối thủ được đánh giá cao hơn đến 36 bậc là điều đã được dự báo trước. Thất bại với tỷ số 1-8 cho thấy Futsal Việt Nam vẫn còn ở rất xa với đẳng cấp hàng đầu châu lục và thế giới.

Đội tuyển Futsal Việt Nam mang đến sự tự hào khi đạt thành tích tốt với đội hình toàn cầu thủ người Việt. Ảnh: Vietnamnet.vn
Đội tuyển Futsal Việt Nam mang đến sự tự hào khi đạt thành tích tốt với đội hình toàn cầu thủ người Việt. Ảnh: Vietnamnet.vn

Dù vậy, các cầu thủ Futsal Việt Nam vẫn mang lại cho người hâm mộ niềm tự hào về tinh thần chiến đấu của những cầu thủ Việt thực thụ. Đội tuyển Futsal Việt Nam xuất sắc đánh bại Hàn Quốc và Saudi Arabia ở 2 trận đấu đầu của bảng D với tỷ số 5-1 và 3-1. Trận đấu với Nhật Bản, các cầu thủ Việt Nam đã thất bại với tỷ số 0-2. Dù bóng đá 11 người, Nhật Bản cũng xây dựng bản sắc rất nghiêm ngặt, nhưng ở sân chơi Futsal người Nhật sử dụng khá nhiều cầu thủ nhập tịch. Các cầu thủ có quê gốc từ Nam Mỹ, châu Âu đã tạo nên sức mạnh và sự khác biệt cho đội Futsal đến từ xứ sở mặt trời mọc ở đấu trường châu Á.

Như thế mới thấy sự nỗ lực của các cầu thủ Futsal Việt Nam là đáng quý đến chừng nào. Bản sắc về lối chơi và con người trong bóng đá đã được các cầu thủ Futsal Việt Nam khắc họa rõ ở giải đấu vừa qua. Việc các đội bóng có cầu thủ nhập tịch không phải là điều hiếm ở bóng đá Việt Nam. Song, điều đáng chú ý là những đội bóng vẫn giữ được bản sắc của mình và có thành tích tốt như Việt Nam là rất đáng trân trọng.

Với những cầu thủ “cây nhà lá vườn”, Futsal Việt Nam đã vươn tầm đến sân chơi châu Á, World Cup và được đánh giá là một trong những đội mạnh ở châu Á. Đội tuyển Futsal Việt Nam cũng có 1 cầu thủ người Việt là Hồ Văn Ý được xếp vào tốp 10 thủ môn xuất sắc nhất thế giới.

Nhìn xa hơn ở bóng đá 11 người, các cấp độ đội tuyển Việt Nam cũng đã thi đấu rất nỗ lực với bản sắc của mình. Khi các đội trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Singapore và cả Thái Lan đang dần sử dụng nhiều hơn những cầu thủ nhập tịch thì 2 tấm Huy chương Vàng SEA Games liên tiếp và chức vô địch AFF Cup 2018 cho thấy sự xuất sắc của các cầu thủ nội Việt Nam. Đôi khi thành tích không phải là điều mang đến sự tự hào lớn nhất, mà bản sắc và cách chơi mới mang đến niềm tự hào lớn hơn nhiều.

CAO THẮNG

.
.
.