.

Sau thời HLV Park Hang-Seo: Lối chơi nào cho Đội tuyển Việt Nam?

Cập nhật: 08:37, 21/10/2022 (GMT+7)

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã khép lại “kỷ nguyên” của mình sau 5 năm thành công với bóng đá Việt Nam. “Cuộc vui” nào rồi cũng phải tàn và bóng đá Việt Nam cũng cần một “làn gió” mới để tiếp tục cạnh tranh các danh hiệu.

HLV Park Hang-seo sẽ chia tay Đội tuyển Việt Nam sau AFF Cup 2022 tới đây. Ảnh: Vietnamnet.vn
HLV Park Hang-seo sẽ chia tay Đội tuyển Việt Nam sau AFF Cup 2022 tới đây. Ảnh: Vietnamnet.vn

HLV Park Hang-seo đã đạt được thành tích “vô tiền khoáng hậu” với bóng đá Việt Nam trong “nhiệm kỳ” của mình. Sau 5 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, ông đã cùng với những “chiến binh sao vàng” đạt nhiều thành tích ấn tượng gồm: Huy chương Bạc Giải Vô địch bóng đá U23 Châu Á 2018, Tốp 4 Asiad 2018, Huy chương Vàng SEA Games 2019 và 2021, Vô địch AFF Cup 2018, Tứ kết Asian Cup 2019, Á quân King’s Cup 2019, Vòng loại cuối cùng World Cup 2022 (giành 4 điểm). Đặc biệt, HLV Park Hang-seo và các học trò có chuỗi 34 trận bất bại khi đối đầu với các đội ở khu vực Đông Nam Á.

Dù thành công đến thế, nhưng việc lựa chọn chia tay ở thời điểm hiện tại của HLV Park Hang-seo cũng là điều dễ hiểu. Bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn thi đấu ấn tượng ở đấu trường quốc tế nên ra đi ở đỉnh cao sẽ giúp “thầy Park” tạo dấu ấn đậm nét hơn. Mặt khác, việc làm mới các đội tuyển của bóng đá Việt Nam được nhắc đến những năm gần đây. Cùng với đó, HLV Park Hang-seo nhiều khả năng muốn “làm mới” chính mình  với những thử thách mới hơn.

Sau khi HLV Park Hang-seo rời đi, bóng đá Việt Nam có những ứng viên khá chất lượng cho chiếc “ghế nóng”. Những ứng viên trên có thể chia làm 2 nhóm là nhóm có thể tiếp tục duy trì triết lý của HLV Park Hang-seo và nhóm đổi mới hoàn toàn. Nhóm thứ nhất gồm các HLV Lee Young-jin và Gong Oh-kyun. HLV Lee Young-jin là trợ lý của HLV Park Hang-seo trong suốt thời gian qua. Ông được ví là “bộ não” của chiến lược gia người Hàn Quốc trong việc triển khai đội hình và lối chơi của Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam. Nếu HLV Lee Young-jin được chọn thì nhiều khả năng triết lý thi đấu của HLV Park Hang-seo gần như sẽ được giữ nguyên.

Còn HLV Gong Oh-kyun hiện đang là HLV của U23 Việt Nam. Ông tiếp quản lứa cầu thủ trẻ của Việt Nam sau khi HLV Park Hang-seo muốn tập trung hoàn toàn cho Đội tuyển Quốc gia. HLV Gong Oh-kyun đã có thành tích khá ấn tượng cùng U23 Việt Nam ở Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á. Về lối chơi, HLV Gong Oh-kyun có triết lý gần giống với HLV Park Hang-seo nhưng tỷ lệ tấn công có phần cao hơn. Hàng thủ vững chắc vẫn là lựa chọn đầu tiên của HLV người Hàn Quốc nhưng các cầu thủ được sắp xếp để chuyển đổi trạng thái nhanh và tấn công đông người.

Nhóm thứ hai gồm các HLV có thể thay đổi hoàn toàn lối chơi của HLV Park Hang-seo gồm những ứng viên như Kiatisuk, Troussier… Kiatisuk hiện đang là HLV trưởng của Hoàng Anh Gia Lai. Dù Hoàng Anh Gia Lai đang thi đấu khá bết bát nhưng HLV người Thái Lan đã cho thấy tài năng của mình khi còn dẫn dắt Đội tuyển Thái Lan. Dưới thời của HLV Kiatisuk, Thái Lan dường như không có đối thủ ở khu vực Đông Nam Á và giành quyền vào chơi Vòng loại cuối cùng World Cup 2018. HLV Kiatisuk chuộng triết lý bóng đá tấn công, trực diện và thiên về kiểm soát bóng. Triết lý này đã phần nào thành công tại Việt Nam ở V-League 2021 khi các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai có phong độ cao và giành ngôi đầu bảng.

Trong các HLV ứng viên có tin đồn dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam, Troussier có thành tích “khủng” nhất. Troussier từng là HLV nhiều đội tuyển như: Bờ Biển Ngà, Nigeria, Nam Phi, Nhật Bản, Qatar, Maroco… và nhiều câu lạc bộ trên khắp thế giới. HLV Troussier cũng từng dẫn dắt U19 Việt Nam trước đây với lối chơi tấn công khá tương đồng với các đội bóng châu Âu. Lối chơi tấn công của HLV Troussier có tốc độ chuyển trạng thái nhanh kết hợp nhuần nhuyễn giữa 2 cánh và trung lộ sẽ tạo nên một “làn gió” mới hoàn toàn cho Đội tuyển Việt Nam.

Hiện tại, các ứng viên thay thế HLV Park Hang-seo cũng chỉ dừng lại ở tin đồn. Dù vậy, HLV nào được lựa chọn cũng sẽ quyết định hướng phát triển tiếp theo của Đội tuyển Việt Nam.

CAO THẮNG

 

.
.
.