.

Sự khắc nghiệt của World Cup 2022

Cập nhật: 09:47, 25/11/2022 (GMT+7)

World Cup 2022 diễn ra với nhiều nét mới so với những World Cup trước đây. Đặc biệt, các trận đấu diễn ra với cục diện khó lường khi nhiều đội bóng tiến bộ rõ rệt, chiến thuật chặt chẽ. World Cup 2022 là lần đầu tiên ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới được tổ chức vào mùa Đông, nên có sự nghi ngại về thể lực và phong độ của các cầu thủ. Và thực tế, nhiều cầu thủ đã đánh mất phong độ, thi đấu mệt mỏi.

Nhiều đội bóng đã mất đi các quân bài chủ chốt trước và trong giải đấu. Trong đó, Pháp là đội ảnh hưởng nặng nề nhất khi mất gần hết chủ chốt ở tuyến giữa và cả Benzema, tiền đạo đang có phong độ cao vừa đoạt Quả bóng Vàng. Ở chiến thắng 4-1 trước Australia rạng sáng 23-11, Pháp tiếp tục mất sự phục vụ của Lucas Hernandez khi gặp chấn thương chỉ sau 9 phút thi đấu.

Cường độ thi đấu cao của kỳ World Cup tổ chức  vào mùa Đông  đã gián tiếp rút ngắn khoảng cách giữa các đội  (trong ảnh: Messi đã bị các cầu thủ Saudi Arabia với thể lực dồi dào  kèm chặt trong suốt  90 phút).                                Ảnh: Vietnamnet.vn
Cường độ thi đấu cao của kỳ World Cup tổ chức vào mùa Đông đã gián tiếp rút ngắn khoảng cách giữa các đội (trong ảnh: Messi đã bị các cầu thủ Saudi Arabia với thể lực dồi dào kèm chặt trong suốt 90 phút). Ảnh: Vietnamnet.vn

Đội tuyển Anh cũng mất nhiều trụ cột ở hàng phòng ngự khi cánh trái chỉ còn duy nhất Luke Shaw. Sau chiến thắng tưng bừng 6-2 trước Iran, Anh cũng đang đứng trước nguy cơ không có sự phục vụ của Đội trưởng Kane và Maguire khi 2 cầu thủ này báo ốm. Kane đã thi đấu có phần dưới sức trong trận đấu với Iran, còn Maguire không thể thi đấu hết trận do bị chấn thương. Nếu cả 2 cầu thủ này không thể sớm trở lại thì Anh sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Việc thi đấu với cường độ cao đã khiến cho các cầu thủ liên tục phải nằm sân. Cùng với đó, việc tính bù giờ của World Cup lần này cũng có phần khác biệt khiến cho giải đấu thêm phần khắc nghiệt. Một số trận đấu của World Cup được bù giờ rất nhiều do nhiều cầu thủ nằm sân vì chấn thương. Việc thời gian bù giờ được “tính kỹ” khiến cho thời gian thi đấu kéo dài, thể lực của các cầu thủ bị bào mòn là đều dễ hiểu.

Việc áp dụng nhiều công nghệ ở giải đấu lần này cũng khiến cho các trận đấu thêm khó lường. Các công nghệ giúp các trọng tài xử lý tình huống chính xác hơn và đảm bảo sự công bằng cho các đội bóng. Công nghệ mới sẽ mang lại lợi thế cho đội này, nhưng là bất lợi cho đội khác.

Saudi Arabia đã có một trận đấu tự tin giăng bẫy việt vị các cầu thủ Argentina. Argentina với những chân chuyền vượt tuyến tốt như Messi, Di Maria, Martinez… chuyển đổi trạng thái rất nhanh. Nhưng các cầu thủ Saudi Arabia đã tổ chức giăng bẫy việt vị tốt khi khiến cho đối thủ việt vị 10 lần, trong đó có 7 lần liên tiếp trong 35 phút ở hiệp 1.

Saudi Arabia đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của Argentina cũng như công nghệ bắt việt vị bán tự động nên các tình huống giăng bẫy luôn chính xác đến từng chi tiết nhỏ nhất. Việc áp dụng lối chơi trên cùng khả năng phản công hiệu quả đã giúp cho đội bóng Tây Á tạo nên cú sốc lớn tại World Cup 2022.

Có thể nói, những điểm mới đã làm cho World Cup 2022 trở nên khác biệt khá nhiều so với trước đây, nhưng sự khắc nghiệt vẫn không đổi. Việc thể lực các cầu thủ tiêu hao khiến cho các đội bóng mạnh hơn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận trận đấu với các đội nhỏ hơn. Qua đó khiến cho chất lượng chuyên môn của các trận đấu được nâng cao hơn khi khoảng cách giữa các đội gián tiếp được rút ngắn.

Ở lượt trận thứ hai của vòng bảng, các trận đấu được dự đoán sẽ diễn ra còn khắc nghiệt hơn khi các cầu thủ đã bắt đầu “thấm mệt” và các mục tiêu thi đấu đã rõ ràng hơn lượt trận ra quân.  Nhiều đội bóng thất bại ở lượt trận thứ nhất buộc phải cố gắng hết sức để giành chiến thắng. Khi đó, việc có thêm những bất ngờ lớn như trận đấu giữa Argentina và Saudi Arabia, Đức và Nhật Bản là rất cao.

CAO THẮNG

.
.
.