Thứ Sáu, 16/12/2022, 10:48 (GMT+7)
.
ARGENTINA - PHÁP, 22 GIỜ, NGÀY 18-12:

"Cuộc chiến" khẳng định vị thế của Messi hay Mbappe?

Messi đang đứng trước kỳ vọng tỏa sáng rực rỡ lần cuối cùng tại đấu trường World Cup khi anh và đồng đội sẽ đối đầu với Pháp ở trận chung kết. Mbappe và các đồng đội của tuyển Pháp cũng đang đứng trước cơ hội bảo vệ chiếc Cúp Vàng danh giá mà họ đã đoạt được cách đây 4 năm.

Giới hâm mộ cho rằng, bóng đá “nợ” Messi một chức vô địch World Cup. Nếu “món nợ” ấy có thật thì Messi đang đứng trước cơ hội “tự đòi” món nợ của mình sau khi để vuột mất vào năm 2014. Argentina khởi đầu World Cup 2022 khá bất lợi khi bất ngờ để thua Saudi Arbia, nhưng sau đó đã thi đấu ngày càng hay ở những trận đấu tiếp theo để thẳng bước vào chung kết.

Messi đang đứng trước cơ hội trở thành cầu thủ giàu thành tích nhất lịch sử bóng đá nếu đoạt được chiếc Cúp Vàng World Cup.
Messi đang đứng trước cơ hội trở thành cầu thủ giàu thành tích nhất lịch sử bóng đá nếu đoạt được chiếc Cúp Vàng World Cup.

Argentina phụ thuộc vào Messi trải qua từ giải đấu này đến giải đấu khác. Nhưng ở giải đấu lần này, Messi còn là niềm cảm hứng không chỉ trong lối chơi mà còn là cảm hứng thi đấu cho các đồng đội. Ở tuổi 35, Messi đang có kỳ World Cup xuất sắc nhất sự nghiệp của mình khi đã có 5 bàn thắng và 3 kiến tạo. Trong đó, “M10” đã có 3 trận đấu vừa kiến tạo vừa ghi bàn để mang về chiến thắng cho Argentina. Ở thời điểm hiện tại, El Pulga là chỗ dựa cho lối chơi và tinh thần cho các đồng đội để hướng đến chiếc Cúp Vàng.

Ở World Cup 2022, Argentina xây dựng lối chơi lấy Messi làm nòng cốt nhưng việc tìm ra phương án tốt nhất cho các vệ tinh xung quanh ngôi sao này đã được giải quyết tốt. Sự mới mẻ đến từ những cầu thủ như Mac Allister, Alvarez… đã giúp cho Argentina có thể “khai thác” hết những giá trị mà Messi mang lại.

Nếu Argentina có Messi thì Pháp cũng sở hữu cho mình một Mbappe cũng xuất sắc không kém. Tiền đạo 24 tuổi này cũng là người chơi rực sáng giúp Pháp đoạt chiếc Cúp Vàng cách đây 4 năm tại Nga. Hiện tại, Mbappe đang đứng trước cơ hội trở thành cầu thủ trẻ nhất đoạt 2 chiếc Cúp Vàng World Cup liên tiếp.

Mbappe không phải tuýp cầu thủ có thể điều phối lối chơi như Messi. Nhưng với sức trẻ của mình, tiền đạo này là một ngòi nổ cực kỳ lợi hại trong các miếng đánh chớp nhoáng của tuyển Pháp. Hiện tại, Mbappe đã có cho mình 5 bàn thắng và 2 kiến tạo cạnh tranh danh hiệu “Chiếc giày Vàng” với Messi.

Ở World Cup lần này, Mbappe không chỉ đóng vai trò ghi bàn mà đã có nhiều đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội Pháp. Ngôi sao này luôn là sự chú ý của mọi hàng thủ, do đó Mbappe đảm nhận rất tốt vai trò “nam châm” của mình để tạo cơ hội cho các đồng đội. Trận đấu với Maroc là minh chứng cụ thể nhất cho vai trò thu hút đối thủ của Mbappe khi cầu thủ này với các tình huống xử lý của mình gần như hút hết hậu vệ về cánh trái.

Có thể nói, Mbappe ở World Cup lần này đang cho thấy một hình ảnh rất khác so với chính anh cách đây 4 năm và trong màu áo câu lạc bộ. Tiền đạo đang chơi cho Paris Saint Germain đã chơi đồng đội hơn ở các tình huống tấn công. Qua đó, lối chơi của Pháp trở nên đa dạng và tốc độ.

Mbappe trước cơ hội đoạt Cúp Vàng World Cup lần thứ 2 liên tiếp.                              					                                          Ảnh: Vietnamnet.vn
Mbappe trước cơ hội đoạt Cúp Vàng World Cup lần thứ 2 liên tiếp. Ảnh: Vietnamnet.vn

Tuyển Pháp chuẩn bị cho World Cup 2022 đầy bất lợi khi liên tiếp các trụ cột đều gặp chấn thương. Những tưởng Pháp sẽ gặp khó thì những cầu thủ trẻ như Mbappe, Tchouameni, Fofana, Kounde, Dembele… có một giải đấu xuất sắc và giúp tuyển Pháp có cơ hội để bảo vệ chiếc Cúp Vàng của mình.

Nhiều người cho rằng, trận chung kết giữa Argentina và Pháp là “trận chiến” giữa Messi và Mbappe. Một trận đấu giữa một “huyền thoại đương đại” với một cầu thủ trẻ xuất sắc được dự đoán sẽ bước vào “ngôi đền của các huyền thoại” trong tương lai.

Trận đấu sắp tới không chỉ quyết định ai sẽ đoạt chiếc Cúp Vàng mà còn có tính quyết định người sẽ đoạt “Quả bóng Vàng” của mùa giải 2022 - 2023. Nếu Messi có thể đoạt được World Cup thì khả năng đoạt Quả bóng Vàng lần thứ 8 là rất lớn.

Khi đó, “M10” sẽ trở thành cầu thủ giàu thành tích nhất lịch sử bóng đá khi đoạt được tất cả danh hiệu tập thể, cá nhân mà một cầu thủ có thể đoạt được. Tương tự, Mbappe cũng sẽ có cơ hội đoạt Quả bóng Vàng đầu tiên nếu chơi tỏa sáng giúp tuyển Pháp đánh bại Argentina ở trận chung kết tới đây.

Messi và các đồng đội sẽ phải rất vất vả trước tuyển Pháp giàu tốc độ và sức trẻ nếu muốn giành được chiếc Cúp Vàng. Tốc độ ở hai hành lang cánh có lẽ là điểm yếu khiến cho Argentina dễ gặp nguy hiểm trước Pháp ở trận chung kết World Cup 2022 tới đây.

Tuy nhiên, Pháp cũng có chút bất lợi với đội hình nhiều cầu thủ trẻ mới lần đầu tiên dự World Cup. Việc phải thi đấu ở một trận đấu quan trọng như chung kết World Cup ít nhiều sẽ khiến cho tâm lý thi đấu của các sao trẻ bị căng cứng. Dù vậy, Messi và Mbappe vẫn là “chìa khóa” quan trọng nhất giúp hai đội có thể định đoạt trận đấu.

CAO THẮNG

.
.
.