.

Trận mở màn sẽ không dễ dàng cho Đội tuyển Việt Nam

Cập nhật: 21:13, 20/12/2022 (GMT+7)

(ABO) Đội tuyển Việt Nam sẽ ra quân ở AFF Cup 2022 bằng trận đấu với đội chủ nhà Lào. Các học trò của HLV Park Hang-seo nhiều khả năng sẽ gặp khó khăn trước quyết tâm của đối thủ cũng như phong độ của hàng công đang giảm sút.

Đội tuyển Việt Nam bắt đầu hành trình chinh phục chức Vô địch AFF Cup 2022 với thử thách đầu tiên là nước chủ nhà Lào. Trong lịch sử đối đầu, Việt Nam và Lào đối đầu nhau 6 lần và Đội tuyển Việt Nam chiến thắng cả 6 trận, ghi được 25 bàn và chưa để lọt lưới lần nào.

Những con số thống kê trên không phải là cơ sở để các cầu thủ Việt Nam có thể chủ quan trước một đối thủ đang rất tự tin như tuyển Lào. Việc tuyển Lào chọn lối chơi phòng thủ trước một ứng cử viên vô địch như Đội tuyển Việt Nam sẽ rất dễ xảy ra. Khi đó, Đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh hàng công đang không giữ được phong độ cao nhất.

Đội tuyển Việt Nam đang thiếu đi sự săc bén ở hàng công. Ảnh: Vietnamnet.vn
Đội tuyển Việt Nam đang thiếu đi sự sắc bén ở hàng công. Ảnh: Vietnamnet.vn

Các vấn đề ở hàng công của Việt Nam đã bộc lộ ở trận đấu giao hữu với tuyển Philippines khi các “chiến binh sao vàng” chỉ có được một bàn thắng có phần may mắn ở cuối trận.

Hàng công của Đội tuyển Việt Nam đang cho thấy sự thiếu sắc bén. Những cầu thủ như Tiến Linh, Văn Toàn vẫn đang giữ “phong độ khá ổn đinh” nhưng vô duyên trong khâu ghi bàn. Dù hai cầu thủ này đều đã rất nỗ lực qua trận đấu nhưng nhịp xử lý ở các tình huống quyết định vẫn còn khá chậm.

Có thể nói rằng, hàng công Việt Nam có đủ các yếu tố sức mạnh và tốc độ nhưng thiếu đi sự sắc bén. Tính đột biến trên hàng công vẫn chưa được HLV Park Hang-seo cải thiện khi Đội tuyển Việt Nam cho thấy việc thiếu tiền đạo nội trầm trọng. Đã gần 5 năm kể từ ngày HLV Park Hang-seo làm việc tại Việt Nam nhưng danh sách tiền đạo của HLV người Hàn Quốc vẫn quanh quẩn ở những cái tên quen thuộc.

Ở những trận đấu giao hữu gần đây, Văn Quyết nổi lên như một nhân tố chủ chốt mới trên hàng công của Đội tuyển Việt Nam. Một “lão tướng” như Văn Quyết quay trở lại và lãnh xướng hàng công của tuyển Việt Nam cho thấy vấn đề thực sự về phong độ của các cầu thủ ở hàng công. Trên hàng công còn có sự góp mặt của Tuấn Hải dù có những màn thể hiện tốt ở các trận đấu mà cầu thủ này được góp mặt nhưng chưa thể sắm vai trò chủ công.

Trong bối cảnh HLV Michael Weiss của tuyển Lào tuyên bố sẽ không để cho Đội tuyển Việt Nam có trận đấu dễ dàng thì việc cải thiện chất lượng hàng công là vấn đề đau đầu của HLV Park Hang-seo. Ở cuộc họp báo, HLV Park Hang-seo đã có phát biểu khiêm tốn nhưng cũng ẩn chứa sự “thiếu tự tin” khi cho rằng ngay cả đương kim vô địch Argentina cũng đã để thua trận mở màn.

Ở trận đấu tới đây, lối chơi chặt chẽ ưu tiên kiểm soát bóng nhiều khả năng sẽ được HLV Park Hang-seo áp dụng nếu Lào chơi phòng thủ. Với các cầu thủ tiền vệ như Tiến Dũng, Hoàng Đức hay Tuấn Anh thì việc kiểm soát tuyến giữa của Việt Nam sẽ được đảm bảo. Tuy nhiên, việc giải quyết các địa chỉ “chuyền bóng” cuối cùng cần phải được khắc phục. Nếu không thể giải quyết dứt khoát các tình huống ở 2/3 sân đối phương thì Đội tuyển Việt Nam sẽ phải đối mặt với các tình huống phản công nguy hiểm.

Nhiều khả năng Đội tuyển Việt Nam sẽ chơi áp đặt trước đối thủ được đánh giá yếu hơn. Nhưng việc chơi áp đặt trước các đối thủ phòng ngự chủ động chưa bao giờ là sở trường của các cầu thủ Việt Nam. Khi đó, các ngôi sao được kỳ vọng tạo được sự đột biến như Quang Hải hay Văn Đức sẽ đóng vai trò lớn. Nhưng phong độ của cả hai cầu thủ này đều đang bị bỏ ngỏ khi Quang Hải ít được ra sân ở Pháp, còn Văn Đức chỉ vừa khỏi Covid-19.

Dù trận đấu sắp tới sẽ khó khăn, nhưng không vì thế mà tỷ lệ chiến thắng của tuyển Việt Nam trước Lào bị giảm đi. Với sự chênh lệch về chất lượng đội hình, các cầu thủ Việt Nam vẫn có cơ hội giành chiến thắng rất lớn để giành lợi thế tinh thần trong hành trình chinh phục chiếc Cup vô địch.

GIAI NGHI

 

.
.
.