Thứ Sáu, 09/12/2022, 09:13 (GMT+7)
.

Vòng tứ kết World Cup 2022: Vòng đấu định hình cuộc đua vô địch

Vòng tứ kết World Cup 2022 sẽ đóng vai trò định hình cuộc đua vô địch khi các đội cần chứng minh sức mạnh của mình. Bên cạnh đó, các đội được đánh giá yếu hơn như Croatia hay Maroc đứng trước cơ hội chứng minh mình không phải là ngựa ô của giải đấu năm nay.

Croatia - Brazil, 22 giờ ngày 9-12: Niềm hứng khởi đối đầu sự già rơ

Croatia và Brazil sẽ đối đầu nhau ở tứ kết sau khi vượt qua các đối thủ ở vòng 1/16. Croatia và Brazil đã giành vé vào tứ kết bằng những cách khá khác biệt. Croatia đã có một trận đấu thật sự vất vả trước Nhật Bản ở vòng 1/16 khi phải cần đến loạt luân lưu để định đoạt tấm vé đi tiếp. Đây cũng xem là một bất lợi dành cho đội bóng áo ca rô khi thể lực bị bào mòn với đội hình có nhiều cầu thủ đã luống tuổi.

Các sao trẻ của tuyển Anh sẽ đối đầu với Pháp ở trận “chung kết” sớm ở Vòng tứ kết.  					                                                        Ảnh: Vietnamnet.vn
Các sao trẻ của tuyển Anh sẽ đối đầu với Pháp ở trận “chung kết” sớm ở Vòng tứ kết. Ảnh: Vietnamnet.vn

Brazil có phần thuận lợi hơn khi dễ dàng đả bại Hàn Quốc với tỷ số 4-1 ở vòng 1/16. Các “vũ công samba” đã có một trận đấu thật sự tưng bừng trước đại diện châu Á khi sớm định đoạt trận đấu ngay trong hiệp 1. Brazil hiện tại đang có sự hứng khởi lớn đến từ những ngôi sao trẻ như Raphinha, Richarlison, Vinicius... giúp cho lối chơi của đại điện Nam Mỹ đầy năng lượng và tốc độ.

Nhưng ở cuộc đối đầu sắp tới, cục diện trận đấu sẽ rất khó lường khi Croatia gần như vẫn giữ nguyên sự “lì lợm” và hiệu quả như ở World Cup 2018. Đội bóng châu Âu sẵn sàng chơi chậm và nhường thế trận cho đối thủ để chờ thời cơ. Luka Modric vẫn là cầu thủ nguy hiểm nhất bên phía Croatia dù chơi lùi sâu nhưng sẵn sàng tung ra các đường chuyền chết người lên tuyến trên.

Dù vậy, Brazil hoàn toàn có thể khai thác tốt điểm yếu 2 cánh của Croatia với những cầu thủ giàu tốc độ như Raphinha hay Vinicius.  Cùng với đó, Neymar với độ quái và kỹ năng của mình hoàn toàn có thể làm rối loạn hàng phòng thủ của Croaita. Nhưng Brazil cần phải tìm cách làm chủ được khu trung tuyến và cô lập Modric. Khi đó, Brazil sẽ dễ dàng làm chủ được tình hình và tránh các tình huống phản công khó chịu của đối thủ.

Argentina - Hà Lan, 2 giờ ngày 10-12: Cuộc tái đấu đầy hấp dẫn

Argentina và Hà Lan sẽ có cuộc tái đấu tại World Cup sau 8 năm. Ở World Cup 2014, Argentina và Hà Lan đã không thể phân định thắng thua ở 2 hiệp chính và 2 hiệp phụ. Ở loạt penalty, thầy và trò Huấn luyện viên (HLV) Van Gaal đã chấp nhận thất bại trước đại diện đến từ Nam Mỹ.

Trận đấu với kịch bản 2 đội sẽ vào hiệp phụ hoàn toàn có thể xảy ra với thực lực của 2 đội hiện tại. Đoàn quân của HLV Van Gaal gần như vẫn giữ nguyên triết lý kiểm soát bóng và đẩy nhanh tốc độ ở 2 cánh. Nhưng hiện tại, Hà Lan sở hữu nhiều cầu thủ tài năng với Van Dijk, De Jong và Gakpo đang có phong độ rất cao giúp cho “cơn lốc màu da cam” ổn định ở cả 3 tuyến.

Ở phía ngược lại, Argentina dù chơi hay nhưng ngày càng cho thấy sự phụ thuộc vào Messi. El Pulga đang là người dẫn đầu danh sách ghi bàn của Argentina tại World Cup 2022. Cùng với đó, Messi cũng sắm vai trò kiến thiết lối chơi. Do đó, Messi được dự đoán sẽ có cuộc tái đấu đầy khó khăn trước Hà Lan khi các cầu thủ như De Jong hay Van Dijk sẽ dành nhiều sự chăm sóc cho đội trưởng của Argentina. Dù vậy, các vệ tinh xung quanh Messi như Alvarez, Gomez cũng đang dần chơi rất hay, sẽ giúp cho Argentina tạo nên nhiều đột biến hơn.

Maroc - Bồ Đào Nha, 22 giờ ngày 10-12: Thời điểm để “cỗ máy” tấn công Bồ Đào Nha chứng minh sức mạnh

Maroc giành vé vào Vòng tứ kết sau cơn “địa chấn” trước Tây Ban Nha. Đội bóng Bắc Phi đang cho thấy lối chơi phòng thủ thực dụng vẫn chưa hết thời ở giải đấu năm nay. Với tốc độ và sức mạnh, Maroc luôn giữ vững cự ly đội hình trong phòng thủ và phản công. Do đó, Maroc dù chơi phòng thủ nhưng với đội hình không lùi quá sâu khiến cho các đối thủ khó phối hợp ở khu vực trung tuyến. Mặt khác, việc có tốc độ tốt các cầu thủ Maroc gần như xuất hiện ngay lập tức khi phản công về phía đối thủ khiến cho đối phương không thể “toàn sức” tấn công.

Maroc thật sự là một “bài toán khó” dành cho thầy trò HLV Fernando Santos. Bồ Đào Nha đã cho thấy “sức mạnh hủy diệt” sau khi đánh bại Thụy Sĩ với tỷ số 6-1. Nhưng Bồ Đào Nha cần phải thoát khỏi sự áp sát ở khu trung tuyến từ các cầu thủ Maroc trước khi nghĩ đến tấn công.

Các tiền vệ của Bồ Đào Nha hiện tại có Bruno Fernandes và Bernardo Silva đều có khả năng thoát pressing tốt. Đây sẽ là điểm mạnh giúp cho Bồ Đào Nha thoát khỏi sức ép từ phía đối thủ để liên tục tung ta các đòn tấn công chớp nhoáng như đã làm trong trận gặp Thụy Sĩ. Dù Ronaldo không có phong độ cao nhất nhưng Bồ Đào Nha đang có một ngôi sao mới là Ramos với khả năng săn bàn tốt hứa hẹn sẽ gây nhiều sóng gió cho Maroc.

Anh - Pháp, 2 giờ ngày 11-12: Trận “chung kết” sớm của World Cup 2022

Anh và Pháp đều đã cho thấy sức mạnh vượt trội và phong độ cao kể từ đầu giải. Trong đó, Pháp dù mất nhiều trụ cột trước và trong giải nhưng đang càng chơi càng hay. Đoàn quân của HLV Didier Deschamps vẫn giữ được tốc độ nhờ đôi cánh Mbappe và Griezmann.

Tuyển Anh cho thấy một bộ mặt đồng đều hơn ở cả 3 tuyến. Đội bóng xứ sương mù cũng đang có cho mình sự trẻ trung với độ tuổi trung bình 26,9. Nhiều cầu thủ trẻ có phong độ cao như Foden, Saka, Bellingham… đang tạo nên sự tươi mới  cho tuyển Anh so với Euro 2020.

Trận đấu giữa Anh và Pháp thực sự là trận đấu của 2 cánh khi điểm yếu và điểm mạnh của cả 2 đội đều ở 2 hành lang. Cả 2 cánh của Pháp và Anh hiện tại đều có điểm yếu. Ở tuyển Anh là vị trí cánh trái. Shaw đang có phong độ rất tốt nhưng việc cầu thủ này “cày ải” liên tục khiến cho thể lực bị bào mòn. Ở cánh còn lại, tuyển Anh có nhiều lựa chọn, nhưng Walker không phải mẫu hậu vệ hỗ trợ tấn công quá hay và ngược lại Arnold đang mất phong độ trong khâu phòng thủ.

Tuyển Pháp dù có 2 cánh tấn công mạnh mẽ, nhất là cánh trái với sự góp mặt của Mbappe. Nhưng 2 cánh không có khả năng hỗ trợ phòng thủ thực sự tốt. Theo Hernandez và Pavard dù hỗ trợ rất tốt cho tấn công nhưng thường xuyên để lại khoảng trống phía sau lưng nên rất dễ bị đối thủ vốn giỏi tấn công biên như tuyển Anh khai thác.

CAO THẮNG

.
.
.