.

HLV Troussier vẫn còn nhiều việc phải làm

Cập nhật: 09:54, 31/03/2023 (GMT+7)

U23 Việt Nam dã kết thúc hành trình ở Doha Cup với 3 trận toàn thua. Một giải đấu có thể xem là bài học kinh nghiệm lớn và làm cơ sở để HLV Troussier có những điều chỉnh chiến thuật trong việc lắp ghép đội hình của mình.

Đội tuyển Việt Nam đã kết thúc hành trình của mình ở Doha Cup với việc để lọt lưới 7 bàn và không ghi được bàn thắng nào. Một thành tích không mấy tích cực ở những trận đấu đầu tiên dành cho HLV Troussier khi ông nhận ghế nóng ở U23 Việt Nam.

Việc nhận thất bại ngay ở những trận đấu đầu tiên dưới thời HLV mới là điều dễ hiểu khi thời gian mà HLV người Pháp chỉ mới có khoảng gần 1 tháng để triệu tập và lắp ghép đội hình. Sự không ăn khớp của U23 Việt Nam với đấu pháp mới đã bộc lộ ngay trận đấu đầu tiên gặp U23 Iran khi thất bại đến 0-3.

Ở trận đấu kể trên, sự chệch choạc ngay từ việc chuyền bóng phối hợp đã khiến cho U23 Việt Nam thiệt quân do Tiến Long buộc phải phạm lỗi ngăn cơ hội dẫn đến bàn thắng của đối thủ. Đây là nguyên nhân chính làm cho U23 Việt Nam hoàn toàn sụp đổ trước đối thủ vốn được đánh giá mạnh hơn.

HLV Troussier vẫn còn nhiều việc phải làm để các học trò có thể vận hành trơn tru cách chơi mà ông mong muốn. 	                                                                                                                                   Ảnh: Vietnamnet.vn
HLV Troussier vẫn còn nhiều việc phải làm để các học trò có thể vận hành trơn tru cách chơi mà ông mong muốn. Ảnh: Vietnamnet.vn

Ở trận đấu thứ 2, U23 Việt Nam thất bại còn đậm hơn trận đấu trước khi thua 0-4 trước U23 UAE. Dù có hiệp 1 tự tin, nhưng sự lơ là và thiếu phương án trong tổ chức phòng thủ đã khiến cho U23 Việt Nam thất bại hoàn toàn ở hiệp 2 và cả trận đấu. Việc thiếu phương án phòng thủ khiến cho hàng phòng ngự của U23 Việt Nam gần như bị tê liệt trước các tình huống tổ chức tạt bóng của đối thủ.

Dù U23 Việt Nam chọn lối chơi tấn công nhưng việc đổi từ phòng thủ sang tấn công trong thời gian ngắn khiến cho các cầu thủ U23 Việt Nam gặp không ít khó khăn. Ở trận đấu cuối cùng gặp U23 Kyrgyzstan, U23 Việt Nam dù vẫn nỗ lực tổ chức tấn công nhưng dễ dàng bị đối thủ bẻ gãy và chấp nhận hòa 0-0 trong 90 phút chính thức trước khi thất bại trên chấm penalty.

Sau giải đấu giao hữu vừa qua, U23 Việt Nam có thể nói đã nhận được bài học “khá chất lượng” cho giai đoạn chuyển giao. Trước tiên, thất bại nói trên cho thấy, việc không thể “một sớm, một chiều” có thể thay đổi được tư duy chiến thuật của các cầu thủ.

Các cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại vốn đã quen với lối chơi phòng thủ 3 hậu vệ và triển khai bóng theo từng tuyến. Dù khi HLV Gong Oh-kyun nắm đội đã chọn lối chơi cởi mở hơn nhưng về mặt tổng thể vẫn ưu tiên phòng ngự trước khi tính đến các phương án tấn công.

Do đó, việc HLV Troussier chuyển từ sơ đồ 3 hậu vệ sang 4 hậu vệ với 2 trung vệ đã khiến cho các cầu thủ U23 Việt Nam gặp khó khăn trong tổ chức phòng ngự khi thường xuyên thiếu người. Việc chơi tấn công với hậu vệ cánh thường xuyên tham gia hỗ trợ tấn công khiến cho 2 trung vệ của U23 Việt Nam nhiều lần gặp lúng túng.

Cùng với đó, việc phối hợp và sự liên lạc giữa 2 hậu vệ cánh và các trung vệ cũng chưa thực sự hoàn hảo nhất với việc chuyền bóng hỏng của Tuấn Tài dẫn đến thẻ đỏ của Tiến Long là điển hình.

Về mặt lối chơi, HLV Troussier đã muốn các học trò của mình chơi tấn công với việc triển khai ngay từ hàng phòng ngự. Trong đó, các cầu thủ phòng ngự trong điều kiện thích hợp cũng có thể sẵn sàng phối hợp với các đồng đội tuyến trên để điều phối bóng hoặc thực hiện các đường chuyền điều phối lên tuyến trên.

Dường như, các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn chưa quen với lối chơi này khi việc vận hành vẫn chưa thực sự trơn tru. Sự thiếu hiệu quả là điều dễ nhận thấy khi các đường chuyền từ các hậu vệ thiếu đi sự chính xác cần thiết và khiến cho U23 Việt Nam liên tục bị mất quyền kiểm soát bóng.

Cùng với đó, sự hỗ trợ cho các hậu vệ trong khâu luân chuyển bóng từ tuyến dưới của U23 Việt Nam cũng thiếu ý tưởng khi các hậu vệ phải tìm cách thoát áp lực từ đối thủ để triển khai bóng.

Dù vậy, lối chơi của HLV Troussier cũng cho thấy sự tích cực khi việc triển khai bóng ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương đã trở nên đa dạng hơn. Các tình huống dạt biên và phối hợp trở về trung lộ giúp cho các cầu thủ thoát được sự truy cản của hàng phòng ngự đối phương.

Vì việc vận hành lối chơi chung chưa thực sự hoàn hảo nên lối chơi này vẫn chưa thực sự tối ưu. Có thể nói rằng, HLV Troussier vẫn còn rất nhiều việc phải làm để có thể định hình lối chơi của U23 Việt Nam.

CAO THẮNG

.
.
.