.

U20 Việt Nam cho thấy sự tự tin

Cập nhật: 11:36, 03/03/2023 (GMT+7)

U20 Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi ở Giải Vô địch Bóng đá U20 châu Á (gọi tắt là U20 châu Á) khi đá bại U20 Australia với tỷ số 1-0. Hơn cả một chiến thắng, các cầu thủ U20 Việt Nam đã cho thấy sự tự tin của mình trong vận hành lối chơi.

Sau hình ảnh không mấy tích cực ở U19 Đông Nam Á năm 2022, các cầu thủ U20 Việt Nam đã gần như lột xác hoàn toàn khi tham gia U20 châu Á. Nhiều sự nghi ngại đã được đặt ra khi huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn và các học trò của mình bước vào giải đấu cấp châu lục với bảng đấu khó nhằn gồm: U20 Iran, U20 Qatar và U20 Australia.

U20 Australia là đối thủ đầu tiên của U20 Việt Nam trong hành trình cố gắng tìm tấm vé dự Vòng chung kết U20 World Cup. Bóng đá Australia luôn được đánh giá cao hơn bóng đá Việt Nam nhưng ở cấp độ trẻ thì mọi việc đều rất khác. U20 Việt Nam đã khiến cho đối thủ gặp rất nhiều khó khăn dù bất lợi hơn nhiều về thể hình và thể lực.

U20 Việt Nam (áo đỏ) cho thấy sự tự tin trong trận thắng U20 Australia.               Ảnh: Vietnamnet.vn
U20 Việt Nam (áo đỏ) cho thấy sự tự tin trong trận thắng U20 Australia. Ảnh: Vietnamnet.vn

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã cho các học trò của mình thi đấu với sơ đồ 4-5-1, với 5 tiền vệ ở khu trung tuyến để kiểm soát và đánh chặn tối đa đối thủ. Các cầu thủ U20 Việt Nam đã làm tốt nhiệm vụ này khi khiến cho hàng tiền vệ của U20 Australia không có quá nhiều khoảng trống để kiến tạo.

Đặc biệt, các cầu thủ U20 Việt Nam đã khéo léo phối hợp với nhau để thoát pressing trong các tình huống đối phương áp sát. Đây là cách chơi hợp lý bởi việc đua sức với một đội được đánh giá cao hơn về thể lực và thể hình là không hiệu quả.

Các cầu thủ như Đức Phú, Văn Trường, Văn Khang, Thanh Nhàn đã phối hợp với nhau rất tốt và nhịp nhàng buộc các cầu thủ U20 Australia phải đuổi theo bóng. Dù về thông số chung U20 Australia kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng các tiền vệ của U20 Việt Nam đã đẩy đối thủ ra xa khung thành và không thể triển khai các miếng đánh trực diện.

U20 Australia chủ yếu chỉ tổ chức được các tình huống tấn công từ hai biên. Nhưng lối chơi này cũng không thực sự hiệu quả khi tuyến 2 đã bị khóa chặt và không thể hỗ trợ cho các tình huống bóng bật ra.

Sự tự tin của các cầu thủ U20 Việt Nam cũng thể hiện ở thủ môn Văn Bình với nhiều tình huống lao ra đấm bóng và hỗ trợ thu hồi bóng cùng các đồng đội. Thủ môn trẻ này đã có không dưới 3 lần cứu thua trực tiếp cho U20 Việt Nam sau các tình huống dứt điểm của đối thủ.

Hàng công của U20 Việt Nam cũng thi đấu khá tốt. Quốc Việt đã có ngày thi đấu thành công khi chơi rất xông xáo. Tiền đạo thuộc biên chế Hoàng Anh Gia Lai đã có tình huống dắt và sút bóng tự tin trong bàn thắng duy nhất của trận đấu. Tiền đạo này còn chơi như một số 9 ảo khi thường xuyên lui về hỗ trợ làm bóng để tổ chức tấn công cùng với các đồng đội.

Có thể nói rằng, U20 Việt Nam đang thể hiện bộ mặt tự tin và tràn đầy năng lượng. Hy vọng rằng, sự tự tin này sẽ tiếp tục được thể hiện ở trận đấu với U20 Qatar vào 21 giờ, ngày 4-3 tới đây để giành lợi thế trong hành trình tìm tấm vé dự U20 World Cup.

CAO PHAN

.
.
.