.

Quang Hải, Công Phượng và Văn Toàn liệu có phù hợp với HLV Troussier

Cập nhật: 20:15, 13/06/2023 (GMT+7)

(ABO) Quang Hải, Công Phượng và Văn Toàn là những cái tên đã và đang thi đấu ở nước ngoài được HLV Troussier triệu tập cho đợt giao hữu của Đội tuyển Việt Nam tới đây. Những cầu thủ vốn là những trụ cột khó thay thế dưới thời HLV Park Hang-seo liệu sẽ đóng góp như thế nào vào lối chơi của HLV người Pháp.

Quang Hải, Công Phượng và Văn Toàn có điểm chung là đều không thi đấu ở V-League 2023 kể từ đầu mùa giải đến nay. Trong đó, Quang Hải vừa thanh lý hợp đồng sớm với Pau FC để chuẩn bị quay trở lại V-League sau khi thi đấu không thành công tại Pháp. Văn Toàn thì thi đấu ở Seoul FC ở K-League 2 dù thường xuyên được tạo cơ hội nhưng vẫn chưa để lại quá nhiều dấu ấn. Công Phượng sau khi trở lại với J-League 2 gần như đã “mất tích” khi chỉ mới có 2 lần được đăng ký thi đấu.

Việc triệu tập những “công thần” cũ của Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV trước dù đang có phong độ không ổn định cho thấy HLV Troussier đang cần tăng thêm kinh nghiệm cho đội hình của mình. Điểm đáng chú ý đây mới là lần đầu mà Quang Hải, Công Phượng và Văn Toàn được triệu tập dưới thời của HLV Troussier.

Quang Hải được triệu tập trở lại Đội tuyển Việt Nam sau quảng thời gian ngồi ngoài ở Pau FC. Ảnh: Vietnamnet.vn
Quang Hải được triệu tập trở lại Đội tuyển Việt Nam sau quảng thời gian ngồi ngoài ở Pau FC. Ảnh: Vietnamnet.vn

Việc áp dụng lối chơi mới tấn công chủ động khiến cho HLV Troussier đang cần những cầu thủ có khả năng giữ bóng và kéo bóng tốt như Quang Hải hay Công Phượng. Tố chất của hai cầu thủ này hoàn toàn có thể hỗ trợ tốt cho tuyến giữa trong việc kiểm soát bóng và luân chuyển bóng phạm vi hẹp.

Đây chính là điều mà U22 Việt Nam đã thiếu trong chiến dịch SEA Games 32 vừa qua dẫn đến các tình huống lên bóng của HLV Troussier chỉ gói gọn ở việc phất bóng dài. Khả năng giữ bóng của Công Phượng hay Quang Hải sẽ giúp cho các cầu thủ còn lại có thêm thời gian để di chuyển tạo cư ly phù hợp để tấn công vào các khoảng trống. Còn về Văn Toàn với tốc độ và sự cần cù của mình hoàn toàn có thể trở thành một mũi đột phát nguy hiểm ở nửa sau của trận đấu như cách HLV Park Hang-seo đã áp dụng với cầu thủ này trước đây.

Nhưng kịch bản nói trên có thể xảy ra nếu các cầu thủ nói trên ở đỉnh cao phong độ như cách đây 3 năm. Hiện tại, phong độ của các cầu thủ kể trên đều đang là dấu chấm hỏi. Quang Hải đã rời bóng đá đỉnh cao quá lâu. Công Phượng thì ít được thi đấu. Còn Văn Toàn vẫn lối chơi vốn đã thành lối mòn nhưng đã giảm đi sự hiệu quả đáng kể.

Có thể nói rằng, việc HLV Troussier chọn Quang Hải, Công Phượng và Văn Toàn ở đợt tập trung lần này vừa là thử nghiệm cũng vừa là canh bạc. Thử nghiệm bởi HLV Troussier vẫn đang trong giai đoạn lựa chọn những mảnh ghép phù hợp nhất cho lối chơi của mình khi tiếp quản Đội tuyển Việt Nam. Đây cũng là canh bạc, bởi việc ngay lập tức sử dụng 3 cầu thủ nói trên trong một lối chơi mới chưa chắc đã khả thi nhất là khi những cầu thủ này đang có phong độ không tốt. Hiện tại, lối chơi của HLV Troussier vẫn là một ẩn số chưa thực sự lộ rõ nên những quyết định về nhân sự cũng sẽ khó cho biết đáp án ngay lập tức.

GIAI NGHI

 

.
.
.