.
Đội tuyển nữ Việt Nam:

Sẵn sàng ra "biển lớn"

Cập nhật: 09:48, 01/07/2023 (GMT+7)

(ABO) Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ bước vào đấu trường lớn nhất dành cho bóng đá nữ thế giới vào tháng 7 này. Sau loạt trận giao hữu, thầy và trò huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung đang dần chứng minh rằng các “cô gái vàng” Việt Nam sẽ là những “người ngán đường” khó chịu đối với các đối thủ mạnh.

Đội tuyển nữ Việt Nam đã có những bước chuẩn bị cho World Cup khá kỹ lưỡng khi có đợt tập huấn chất lượng tại Đức. Ở châu Âu, các cô gái Việt Nam đã có màn thể hiện rất tốt. Đội tuyển nữ Việt Nam đã có 2 trận thắng và 2 trận thua. Các chiến thắng trước các câu lạc bộ (CLB) bóng đá nữ nước Đức không nói lên được nhiều vấn đề khi vốn chất lượng đội hình không tương xứng.

Nhưng những trận thua đã chỉ ra được những điểm mạnh của Đội tuyển nữ Việt Nam. Trong đó, các cô gái Việt Nam đã để thua Đức với tỷ số 1-2. Dù không giành chiến thắng, nhưng các cầu thủ nữ đã được đánh giá rất cao sau trận đấu này. Đội tuyển nữ Đức với thể hình và thể lực vượt trội đã có thế trận tương đối dễ dàng với các đối thủ có lần đầu dự World Cup. 2 bàn dẫn trước sau các tình huống phối hợp đã cho thấy khả năng tấn công và sức mạnh của đại diện châu Âu.

Những tưởng Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ vỡ trận trước đối thủ mạnh hơn nhưng các học trò của HLV Mai Đức Chung đã có trận đấu hay. Đội tuyển nữ Việt Nam đã có thế trận tương đối tốt với ít nhất 3 cơ hội có thể ghi bàn. Dù buộc phải phòng thủ, nhưng việc thực hiện chuyển đổi trạng thái tốt và chính xác đã khiến cho các cầu thủ Đức gặp nhiều khó khăn.

Các cô gái Việt Nam sẽ là những người ngán đường khó chịu dành cho các đối thủ mạnh ở World Cup. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cô gái Việt Nam sẽ là những "người ngán đường" khó chịu dành cho các đối thủ mạnh ở World Cup. Ảnh: Vietnamnet.vn

Các cầu thủ nữ Việt Nam đã phối hợp tốt việc điều phối bóng ra 2 biên để giảm sức ép khu vực giữa sân. Bên cạnh đó, các tình huống ban bật khu vực trước vòng 16 m 50 của đối thủ cũng được thực hiện tốt. Nhờ đó, các cầu thủ như Hải Yến, Dương Thị Vân có được khoảng trống để tung ra những cú sút xa buộc thủ môn đối thủ phải trổ tài.

Sự vững chắc của các cầu thủ Việt Nam không chỉ đến từ thế trận hợp lý mà còn đến từ sự chắc chắn khu vực phòng ngự. Trong đó, thủ môn Kim Thanh đã cho thấy sự chắc chắn của mình không chỉ trong trận đấu với Đức mà ở cả những trận đấu còn lại. Sự cần cù của các cầu thủ Việt Nam đã mở ra cơ hội ghi bàn ở phút bù giờ khi đối thủ đã lơ là.

Thanh Nhã đã bức tốc và tận dụng tốt cơ hội đối mặt của mình để ghi bàn rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2. Việc triển khai ngay một đường chuyền xuyên tuyến sau khi thu hồi bóng sẽ là miếng đánh lợi hại nhiều khả năng sẽ được HLV Mai Đức Chung áp dụng tại World Cup tới đây.

Mà trình diễn của các cô gái Việt Nam tại Đức không chỉ mang giá trị chuyên môn, mà còn cho thấy sự tự tin của các cô gái Việt để chuẩn bị cho giải đấu lớn hàng đầu thế giới. Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi cùng bảng với đương kim vô địch Mỹ, cựu vô địch Hà Lan và Bồ Đào Nha. Những đội tuyển rất mạnh của bóng đá nữ thế giới nên giải đấu sắp tới nhiều khả năng chỉ dừng ở mục đích cọ xát.

Nhưng với tinh thần đã thể hiện, các cô gái Việt Nam sẽ không dễ dàng để các đối thủ có được chiến thắng. HLV Mai Đức Chung có thể sẽ tiếp tục xây dựng lối chơi cho các cô gái Việt Nam chặt chẽ hơn nữa để có thể chịu sức ép lớn. Việc 3 đối thủ mạnh cùng một bảng đấu thì trận đấu gặp đội mới lần đầu tham dự như Việt Nam được các đối thủ coi là cơ hội để có điểm giành lợi thế đi tiếp.

Do đó, việc phải chơi chịu trận là khó tránh khỏi đối với các cô gái Việt Nam. Nhưng việc buộc phải có chiến thắng cũng sẽ khiến đối thủ nôn nóng, khi đó thầy và trò HLV Mai  Đức Chung sẽ có những cơ hội cho riêng mình như những gì đã thể hiện trước đội tuyển Đức vừa qua. Có thể nói rằng, Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ là một ẩn số và sẵn sàng thách thức các đội tuyển mạnh tại World Cup tới đây.

CAO THẮNG

 

.
.
.