.

Đừng để người hâm mộ quay lưng

Cập nhật: 09:36, 11/08/2023 (GMT+7)

Bóng đá Việt Nam đang dần cập nhật những công nghệ mới vào điều hành giải quốc nội. VAR là công nghệ mới nhất đang được thử nghiệm tại V-League ở một số trận đấu vừa qua. Nhưng không vì thế mà V-League bớt đi những ồn ào không hay sau mỗi trận đấu.

Một giải đấu chuyên nghiệp hấp dẫn hơn không chỉ là mục tiêu của những người làm bóng đá Việt mà còn của những người hâm mộ. Việc giải đấu cần chuyên nghiệp hơn và cập nhật những điểm mới của bóng đá thế giới là điều cần thiết. VAR là công nghệ mới đã cho thấy sự hiệu quả khi được áp dụng ở các giải đấu lớn như World Cup và nhận được nhiều tín hiệu tích cực.

Trận thua của  Nam Định trước Công an Hà Nội  làm cho  cổ động viên của câu lạc bộ này không khỏi  thất vọng.                                                                 	Ảnh: Vietnamnet.vn
Trận thua của Nam Định trước Công an Hà Nội làm cho cổ động viên của câu lạc bộ này không khỏi thất vọng. Ảnh: Vietnamnet.vn

Thực tế cho thấy, V-League khi chưa được cập nhật những quy định mới khiến cho các cầu thủ Việt Nam đôi khi bỡ ngỡ ở đấu trường lớn. Những sự cố không như ý muốn ở vòng loại World Cup 2022 là một trong những ví dụ cụ thể nhất cho việc cầu thủ Việt khó thích nghi với sự nghiêm khắc cũng như những công nghệ mới của bóng đá.

VAR đã được áp dụng thử nghiệm ở V-League nhưng làm thế nào để vận hành VAR một cách hiệu quả nhất vẫn là dấu chấm hỏi. Trọng tài đang phụ thuộc vào VAR ở những trận đấu được thử nghiệm là ý kiến mà nhiều chuyên gia đã nêu trên truyền thông trong 2 tuần qua.

Nhiều lỗi được xem là lỗi vặt nhưng trọng tài vẫn “check” VAR trước áp lực của các cầu thủ. Như trận đấu giữa Hà Nội và Hải Phòng, trọng tài vẫn quyết định “check” VAR dù quyết định của tổ VAR và trọng tài là như nhau, làm cho trận đấu nhiều lúc phải tạm dừng giữa chừng.

Việc áp dụng một công nghệ mới cần phải triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, bởi như thế mới giúp các cầu thủ rèn luyện tư duy thi đấu mới. Việc áp dụng VAR bước đầu cho thấy các cầu thủ đã thi đấu phần nào bình tĩnh và kỹ lưỡng hơn trong các tình huống tranh chấp của mình.

Vấn đề hay xảy ra các tình huống tranh chấp có phần thô bạo quá mức luôn là câu chuyện kéo dài của V-League những năm qua. Với việc xuất hiện của VAR ở những trận đấu vừa qua và áp dụng chính thức ở năm sau sẽ mang lại những chuyển biến thực sự cho giải đấu hàng đầu Việt Nam.

Khâu tổ chức tuy đã có phần chuyển biến, nhưng việc khán giả quay lưng lại với bóng đá Việt Nam vẫn có rất nhiều nguy cơ. Vừa qua, cổ động viên của Thép Xanh Nam Định đã “đình công” khi trả lại áo cổ vũ cho Câu lạc bộ thành Nam. Một việc đáng buồn đối với phong trào bóng đá vốn được đánh giá sôi nổi với “chảo lửa” Thiên Trường. Mọi việc đến khi Nam Định để thua Công an Hà Nội 1-2 ở trận đấu mà các cổ động viên đã tỏ ra rất thất vọng.

Ở trận đấu nói trên, Nam Định đã thay đến 9 cầu thủ đá chính chỉ để lại 2 ngoại binh. Một đội hình dự bị dùng để tiếp đón một trong những đội đang đua vô địch thì việc cổ động viên khó thông cảm với thất bại của đội chủ sân Thiên Trường.

Mặt khác, việc Nam Định thua ở phút cuối sau tình huống đưa tay chạm bóng khá ngây thơ của cầu thủ phòng ngự khiến cho các cổ động viên thêm phần thất vọng. Ở mùa giải trước, Nam Định dù gặp khó khăn phải đua trụ hạng nhưng các cổ động viên vẫn đồng hành.

Còn hiện tại, Nam Định thuộc tốp dẫn đầu có thời điểm có thể cạnh tranh vô địch nhưng lại đang bị cổ động viên quay lưng là một nghịch lý đáng buồn. Hiện tại, Hội cổ động viên của Nam Định đã chính thức tuyên bố giải thể.

Trước “sức ép” của các giải đấu lớn hơn, người hâm mộ luôn có phần “khắt khe” hơn so với V-League với mong muốn giải đấu sẽ trở nên tốt hơn. Dù đã nỗ lực, nhưng V-League vẫn đứng trước nguy cơ bị người hâm mộ quay lưng mà Nam Định đang là một thực tế đáng buồn.

Một sân chơi công bằng có tính cạnh tranh cao và chiều sâu là điều tạo nên sự hấp dẫn của một giải đấu bóng đá. V-League hiện tại vẫn đang từng bước tạo nên những chuyển biến nhưng cần khoảng thời gian không ngắn để đạt được điều này. Không chỉ giải đấu, mà ngay chính các câu lạc bộ cũng cần phải tự mình tạo nên sức hút và niềm tin nơi người hâm mộ.

CAO THẮNG

 

.
.
.