Thứ Ba, 22/08/2023, 10:44 (GMT+7)
.

Erik ten Hag vẫn chưa định hình được lối chơi cho Manchester United

(ABO) Manchester United vẫn chưa cho thấy sự khởi sắc ở những vòng đấu đầu tiên ở Premier League 2023 - 2024 khi vẫn thi đấu thiếu ổn định. HLV Erik ten Hag đã đầu tư nhiều vị trí mới trong sơ đồ chiến thuật của mình nhưng có lẽ HLV người Hà Lan vẫn còn cần nhiều thời gian để tạo nên sự khác biệt.

Manchester United đã bắt đầu mùa giải mới với những hợp đồng mới tương đối chất lượng như Hojlund, Mount, Onana… để làm mới đội hình. Trong đó, việc cải tổ đội hình tại thủ thành Manchester được thực hiện mạnh mẽ nhất kể từ sau khi Mourinho rời đi dưới bàn tay của Erik ten Hag.

De Gea thủ thành tưởng chừng đã trở thành biểu tượng của sân Old Trafford kể từ sau Van der Sar giải nghệ đã phải rời Manchester United. Triết lý mới của Erik ten Hag buộc thủ môn phải dùng chân tốt bên cạnh phản xạ hay để cùng đồng đội xây dựng lối chơi. Sau 1 mùa giải nỗ lực, De Gea đã không thể cập nhật cách chơi mới này và việc phải nhường chỗ cho Onana là điều dễ hiểu. Onana thực sự đã tạo ra một làn gió mới cho cách chơi của Manchester United khi chủ động và hỗ trợ đồng đội thoát pressing tốt.

Erik ten Hag (bên phải) vẫn chua thể định hình lối chơi cho Manchester United. Ảnh: Vietnamnet.vn
Erik ten Hag (bên phải) vẫn chưa thể định hình lối chơi cho Manchester United. Ảnh: Vietnamnet.vn

Khi vị trí thủ môn đã có mảnh ghép phù hợp thì Manchester United liền bộc lộ những điểm yếu cố hữu. Hàng tiền vệ thiếu sức mạnh và hàng công thiếu khả năng “sát thủ” là những gì mà Manchester United vẫn còn hạn chế trong hơn 3 năm qua. Fred đã rời đi, McTominay đã lên ghế dự bị để nhường chỗ cho những Casemiro, Mount hay Fernandes. Nhưng một mình Casemiro đã ngoài 30 tuổi là không đủ để đảm bảo thu hồi bóng cho 2 cầu thủ chơi thiên về tấn công là Mount và Fernandes.

Hàng công của Manchester United đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết khi Rashford không còn phong độ cao như cuối mùa trước. Antony và Garnacho vẫn thi đấu khá vật vờ và thiếu hiệu quả. Điển hình như trận gặp Tottenham ở vòng 2, hai cầu thủ nói trên gần như không gây nguy hiểm gì cho đối thủ. Trong tay HLV Erik ten Hag hiện tại cũng không có quân cờ nào hiệu quả hơn khi tân binh Hojlund chưa hết chấn thương, Martial thì vẫn vật vờ còn Elanga đã chuyển sang câu lạc bộ khác.

Bộ khung không ổn định khiến cho lối chơi của Erik ten Hag vẫn chưa định hình ở mùa giải này. “Quỷ đỏ” vẫn chưa xác định được mình sẽ chơi kiểm soát hay phòng thủ phản công. Việc kiểm soát bóng trở nên khó khăn bởi sự thiếu hiệu quả ở hai cánh. Còn việc phòng thủ phản công trở nên khó khăn do hàng tiền vệ yếu thế trong các tình huống tranh chấp bóng.

HLV Erik ten Hag đã có một mùa với Manchester United giúp đội bóng này trở lại đấu trường Champions League. Mùa giải này HLV người Hà Lan đã được bổ sung nhân lực theo ý của mình nhưng việc định hình lối chơi vẫn đang còn mơ hồ. Manchester United kể từ sau thời HLV Alex Ferguson đã không còn nhiều kiên nhẫn dành cho một HLV. Những HLV trước Erik ten Hag cũng chỉ cầm quân được hơn 1 mùa nếu không có thành công cụ thể nào.

Tất nhiên, Manchester City cũng gặp khó khăn gần như tương tự khi Pep Guardiola tiếp quản ghế nóng. Nhưng Erik ten Hag phải là sao để có thể định hình lối chơi và tạo nên một bộ khung đầy sức mạnh như Pep Guardiola đã làm với đội bóng hàng xóm và khi đó HLV người Hà Lan sẽ cần ít nhất một năm nữa. Nhưng chưa biết giới chủ của Manchester United có kiên nhẫn hay không?

GIAI NGHI

 

.
.
.