Thứ Sáu, 11/08/2023, 14:27 (GMT+7)
.

Kỳ vọng Đội tuyển nữ Việt Nam tỏa sáng ở ASIAD 19

Sau hành trình World Cup, Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ hướng đến mục tiêu tiếp theo là ASIAD 19 diễn ra tại Trung Quốc. ASIAD sẽ mang tới những kỳ vọng về sự đổi mới của Đội tuyển nữ Việt Nam.

Có thể nói rằng, hành trình tại World Cup phần nào đã mang lại cho các cầu thủ Đội tuyển nữ Việt Nam những bài học nhất định. Không phải lúc nào, bóng đá nữ Việt Nam cũng có cơ hội cọ xát với những đội hàng đầu thế giới ở một giải đấu chính thức. Từ đó, các cầu thủ nữ Việt Nam đã nhìn ra những điểm yếu của mình.

Diễm My (áo đỏ, giữa) được kỳ vọng sẽ cùng đồng đội tỏa sáng tại ASIAD 19.    Ảnh: Vietnamnet.vn
Diễm My (áo đỏ, giữa) được kỳ vọng sẽ cùng đồng đội tỏa sáng tại ASIAD 19. Ảnh: Vietnamnet.vn

Một vấn đề dễ nhận thấy của Đội tuyển nữ Việt Nam tại World Cup là các cầu thủ chơi không tốt khi bắt buộc phải tấn công. Vấn đề về chất lượng đội hình và tốc độ của các cầu thủ không thực sự đồng đều khiến cho việc giữ cự ly đội hình của các cầu thủ Đội tuyển nữ Việt Nam gặp vấn đề.

Dù vậy, ASIAD 19 tới đây, Đội tuyển nữ Việt Nam ở bảng đấu tương đối dễ thở khi chỉ có Nhật Bản là đội mạnh nhất. Các đội còn lại là Nepal và Bangladesh có phần vừa sức với các học trò của huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung. Lối chơi phòng thủ có lẽ vẫn là miếng đánh sở trường của Đội tuyển nữ Việt Nam.

Nếu theo dõi Đội tuyển nữ Việt Nam trong thời gian dài, thì sẽ thấy các nữ cầu thủ chủ động phòng thủ chắc bên phần sân nhà trước khi chớp lấy các cơ hội để ghi bàn ở cả các giải đấu khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, một số điểm yếu lộ ra ở World Cup mà HLV Mai Đức Chung nhiều khả năng phải có những “biến tấu” mới trong lối chơi chung của toàn đội. Một điểm đáng chú ý là các cầu thủ Đội tuyển nữ Việt Nam cần bình tĩnh hơn trong các tình huống phá bóng của mình khi gặp áp lực cao.

Bởi đã có nhiều tình huống các cầu thủ chỉ cố phá bóng lên trong khi vẫn có nhiều lựa chọn để phối hợp cùng đồng đội để thoát pressing. Hàng tiền vệ của Đội tuyển nữ Việt Nam nhiều tình huống lùi về quá sâu không kịp trở về cự ly đội hình, khiến cho hàng phòng ngự thiếu đi các địa chỉ chuyển bóng.

Với phong độ hiện tại, Đội tuyển nữ Việt Nam có khả năng cao vượt qua vòng bảng ASIAD 19 nếu thi đấu đúng sức trước các đối thủ vừa tầm. Riêng Đội tuyển nữ Nhật Bản sẽ là một thử thách thật sự lớn khi các cô gái “xứ mặt trời mọc” đang “bay cao” ở World Cup và đánh bại nhiều đại diện hàng đầu của giải đấu.

Nhưng mục tiêu của Đội tuyển nữ Việt Nam không đơn giản là vượt qua vòng bảng ASIAD 19 khi đội tuyển đã từng tiến sâu vào đến vòng bán kết của giải đấu này (năm 2014) và tứ kết (năm 2018). Ở sân chơi châu Á, Đội tuyển nữ Việt Nam vẫn là một đội chất lượng, sẵn sàng thách thức bất kỳ đội bóng nào. Nhưng việc tìm ra những nhân tố mới để lần lượt thay thế các cầu thủ đã có phần lớn tuổi cũng rất quan trọng.

Những cầu thủ như Dương Thị Vân, Diễm My, Hải Yến, Thu Hương, Kim Thanh… đều đã có màn thể hiện tốt ở sân chơi World Cup và được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở giải đấu ASIAD 19 vừa sức hơn sắp diễn ra tới đây.

PHAN THẮNG

.
.
.