Thứ Sáu, 15/09/2023, 09:12 (GMT+7)
.

Olympic Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn ở ASIAD 19

ASIAD 19 sẽ khởi tranh vào cuối tháng 9-2023 và Đội tuyển Olympic Việt Nam đang tập trung chuẩn bị cho giải đấu cấp châu lục này. Hiện tại, dù thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đang có cho mình sự tự tin nhưng giải đấu sắp tới sẽ đầy khó khăn.

Các cầu thủ Olympic Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD 19. 	                                                   Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Olympic Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD 19. Ảnh: Vietnamnet.vn

Đội tuyển Olympic Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ U20 đang tập trung tập huấn tại Trung Quốc. VFF đã quyết định cử các cầu thủ U20 tham gia ASIAD 19 và cả Vòng chung kết U23 châu Á vào năm sau để chuẩn bị tốt nhất lực lượng cho SEA Game 33 vào năm 2025. Đây là lần đầu tiên Đội tuyển Olympic Việt Nam tham dự ASIAD 19 với lực lượng khá trẻ.

Ở ASIAD 18, Đội tuyển Olympic Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ U23 đã vào đến vòng tứ kết và chỉ để thua Olympic Hàn Quốc, đội mà sau đó đã giành tấm Huy chương Vàng. Với đội hình trẻ, VFF có lẽ không đặt quá nhiều mục tiêu về thành tích đối với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn ở giải đấu cấp châu lục ASIAD 19.

Hiện tại, HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò của mình đang có sự tự tin nhất định sau những thành công vừa qua. Lứa U20 của Việt Nam đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chức Vô địch U23 Đông Nam Á. Dù gặp không ít khó khăn, nhưng các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã chơi khá chặt chẽ và giành chiến thắng nghẹt thở ở trận chung kết.

Bên cạnh đó, một nửa đội hình của Olympic Việt Nam cũng vừa hoàn thành vòng loại U23 Đông Nam Á với thành tích là đội đầu tiên của vòng loại giành tấm vé vào vòng trong sớm một vòng đấu. Đây là thành tích rất ấn tượng đối với đội chỉ có 4 lần giành vé vào vòng chung kết của giải trẻ châu lục.

Những thành công trên có thể tiếp thêm sự tự tin cho các cầu thủ trẻ khi phải đối mặc với những đội mạnh sắp tới. Olympic Việt Nam thi đấu ở bảng D cùng với Iran, Saudi Arabia và Mông Cổ. Cánh cửa đi tiếp đối với Olympic Việt Nam là rất khó khăn khi thi đấu với Saudi Arabia và Iran đều là những đội hàng đầu châu Á.

Lịch thi đấu của Olympic Việt Nam sẽ được sắp xếp với độ khó tăng dần khi gặp Mông Cổ ở trận ra quân (15 giờ, ngày 19-9) và sau đó lần lượt gặp Iran (18 giờ 30 phút, ngày 21-9), Saudi Arabia (18 giờ 30 phút, ngày 24-9). Olympic Việt Nam buộc phải giành chiến thắng trước đối thủ được đánh giá yếu hơn là Mông Cổ để có cơ hội đi tiếp, cũng như chủ động hơn trong các trận đấu gặp những đối thủ mạnh.

Việc giành tấm vé đi tiếp và tiến sâu vào giải là một thử thách thật sự đối với Olympic Việt Nam, bởi chỉ có 12 đội nhất, nhì các bảng và 4 đội có thành tích tốt nhất mới giành vé vào vòng trong. Với tình hình lực lượng, nhiều đội sẽ sử dụng lứa U23 cùng với cầu thủ hơn tuổi theo quy định để thi đấu tại giải.

ASIAD 19 được xem là cơ hội để các đội chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á sẽ khởi tranh vào năm sau để cạnh tranh tấm vé dự Olympic tại Pháp. Vì thế, việc cạnh tranh ở ASIAD 19 sẽ là rất lớn.

Các cầu thủ Olympic Việt Nam với kinh nghiệm thi đấu quốc tế, nhất là các giải đấu lớn chưa thực sự nhiều nên sẽ gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, chất lượng cầu thủ của Olympic Việt Nam hiện tại vẫn chưa quá xuất sắc khi đã bộc lộ nhiều hạn chế ở U23 Đông Nam Á cũng như Vòng loại U23 châu Á. Thể hình cũng là điểm yếu của Olympic Việt Nam khi chỉ đạt chiều cao trung bình là 1m75 nên ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc thi đấu.

Tuy nhiên, Olympic Việt Nam hiện tại vẫn sở hữu những cầu thủ có thể kỳ vọng tỏa sáng như Khuất Văn Khang, Thái Sơn, Minh Trọng, Tuấn Tài, Vĩ Hào… những người đã chơi tốt ở các giải đấu trươc đó. HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có rất nhiều việc cần phải làm nếu muốn giúp U23 Việt Nam tiến sâu ở ASIAD 19 cũng như tạo nên những bất ngờ.

CAO THẮNG

 

.
.
.