Thứ Năm, 28/09/2023, 11:46 (GMT+7)
.

Phải chăng bóng đá Việt Nam lại trở về "chu kỳ 10 năm"?

(ABO) Hành trình của Olympic Việt Nam đã kết thúc có phần khá hụt hẫng sau màn chào sân bằng chiến thắng. Việc chỉ sử dụng lứa U20 và nhận thất bại đang tạo cảm giác như bóng đá Việt Nam trở lại với thời kỳ chỉ xem giải đấu châu lục là cọ xát chứ không đặt nặng thành tích.

Olympic Việt Nam đã bị loại ngay từ vòng bảng của môn bóng đá nam ASIAD 19 khi chỉ có được 3 điểm. Trước các đối thủ mạnh gồm Iran, Saudi Arabia…, HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò đã không thể tạo nên bất cứ bất ngờ nào kể cả việc ghi một bàn thắng vào lưới của hai đội này. Một bộ mặt rất khác so với kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá đối với lứa được kỳ vọng sẽ là nền tảng để tranh vé dự World Cup.

Chiến thắng trước Mông Cổ ở trận ra quân đã giúp cho Olympic Việt Nam trở nên tự tin trước đối thủ mạnh nhất bảng là Iran trước khi bị đối thủ này đánh bại với tỷ số 4-0. Trận thua được cho là “cần thiết” đối với Olympic Việt Nam nhưng sự cần thiết không được cụ thể ở trận đấu với Saudi Arabia khi lối chơi vẫn vô hồn và không gây ra khó khăn nào cho đối thủ khi Olympic Việt Nam chấp nhận thua 1-3. Trong đó, cả 4 bàn thắng của trận đấu đều mang dấu giày của đối thủ (bàn thắng của Việt Nam do Saudi Arabia đá phản lưới nhà).

Olympic Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ U20 non kinh nghiệm thi đấu quốc tế thì thất bại là điều dễ hiểu. Nhưng cũng không quá non nớt khi cũng chính các cầu thủ này vừa Vô địch U23 Đông Nam Á trước đó 1 tháng. Chất lượng cầu thủ đã được nhiều lần nhắc đến trên truyền thông ngay từ trước giải U23 Đông Nam Á. Nhưng thành tích tại U23 Đông Nam Á đã làm quên đi những hạn chế của lứa cầu thủ này.

Các cầu thủ Olympic Việt Nam (áo trắng) vẫn chưa đủ sức để
Các cầu thủ Olympic Việt Nam (áo trắng) vẫn chưa đủ sức để "thách thức" các đội hàng đầu châu lục. Ảnh: Vietnamnet.vn

Việc kiểm soát trái bóng và các đường chuyền vẫn là vấn đề rất lớn của U23 Việt Nam. Không chỉ bộc lộ ở U23 Đông Nam Á, các cầu thủ trẻ của Việt Nam cho thấy sự vụng về của mình ở Vòng loại U23 châu Á với những tình huống xử lý rất vô duyên để mất bóng vào chân đối thủ. Sự liên kết giữa các cầu thủ trên sân cũng có nhiều vấn đề khi không hiểu ý nhau trong các đường chuyền hay phối hợp thoát pressing. Các cầu thủ dù có thời gian thi đấu với nhau nhiều giải trước đây nhưng sự liên kết vẫn còn khá hạn chế.

Một chiến thuật rõ ràng dành cho các cầu thủ trẻ Việt Nam cũng là câu hỏi. HLV Hoàng Anh Tuấn cho các học trò của mình chơi tấn công. Việc tổ chức tấn công với những tình huống xử lý vụng về đã làm mất đi hiệu quả cũng như sức “uy hiếp” đối thủ. Đặc biệt, khâu chuyển đổi trạng thái gần như không thể thực hiện khi các đường chuyền nhanh chóng bị bẻ gãy.

Nhiều người liên tưởng đến thời kỳ của HLV Park Hang-seo khi các cầu thủ Việt Nam quyết định chơi thấp, bị động để chờ thời cơ. Và khi cần như thế, các cầu thủ Olympic Việt Nam trở nên quá mong manh và dễ dàng bị các đối thủ vượt qua. Việc cả ba trận đều để lọt lưới từ 2 bàn trở lên đã phản ánh việc tổ chức phòng thủ của Olympic Việt Nam hiện tại là không tốt như thế nào.

Việc sử dụng lứa U20 để làm đội Olympic dự ASIAD của bóng đá Việt Nam đã được thông báo là bước chuẩn bị cho SEA Games năm sau. Trong bối cảnh chúng ta đặt mục tiêu dự World Cup và cả mục tiêu Olympic của HLV Troussier thì các cầu thủ trẻ vẫn chưa cho thấy sự an tâm. Các cầu thủ trẻ hiện tại chưa cho thấy sự “thách thức” nào dành cho các đối thủ lớn ở châu lục. Bên cạnh đó, các cầu thủ lứa U23 cũng đang cần rèn quân để tạo thêm nguồn bổ sung cho đội tuyển. Quyết định chuẩn bị đội hình để chuẩn bị cho SEA Games của những người làm bóng đá đang tạo cảm giác cho thấy bóng đá Việt Nam dường như trở về chu kỳ chỉ xem giải châu lục để cọ xát, còn giải khu vực mới quan trọng.

Mặt khác, việc chu kỳ 10 năm mới thành công một lần hiện cũng đã quay trở lại gần một nửa khi Đội tuyển Quốc gia vẫn chưa tạo nên dấu ấn nào ngoài chức Vô địch AFF Cup 2018. Tấm HCV SEA Games trên sân nhà là thành tích duy nhất mà lứa U23 có được kể từ sau giai đoạn năm 2018 trước khi bị loại một cách “ngỡ ngàng” ở bán kết SEA Games hồi đầu năm. Việc tiếp tục thất bại ở giải đấu như ASIAD đang cho thấy phải chăng bóng đá Việt Nam lại trở về chu kỳ 10 năm.

GIAI NGHI

 

.
.
.