Chủ Nhật, 10/09/2023, 05:03 (GMT+7)
.

U23 Việt Nam giành vé vào vòng chung kết U23 châu Á

(ABO) U23 Việt Nam đã chính thức giành tấm vé vào vòng chung kết U23 châu Á năm 2024 tại Qatar sau khi đánh bại U23 Yemen với tỷ số 1-0 ở lượt trận thứ 2 vòng loại bảng C. Một chiến thắng đủ để U23 Việt Nam đạt mục tiêu đề ra nhưng vẫn còn để lộ nhiều điểm yếu.

Cần phải nhìn nhận thẳng thắn rằng U23 Việt Nam đã giành chiến thắng trong trận đấu mà chúng ta đã chơi không hay. U23 Việt Nam dù là người kiểm soát bóng phần lớn thời gian nhưng những cầu thủ Yemen mới là những người cho thấy sự nguy hiểm ở các pha bóng.

U23 Yemen chơi không quá sắc xảo trong các tình huống phản công của mình. Các tình huống chuyển đổi trạng thái của U23 Yemen ở trận đấu vừa qua đã không còn giữ được sự chính xác và hiệu quả như trận đấu với Singapore. Do đó, U23 Việt Nam có thể tổ chức hóa giải không quá khó nhưng chính các cầu thủ U23 Việt Nam đã làm khó mình.

Các tình huống tổ chức tấn công sau khi đoạt được bóng lại thiếu chính xác giúp cho đối phương có bóng và tổ chức tấn công. Khi cự ly đội hình đã thay đổi, U23 Việt Nam trở nên quá mong manh trong khâu phòng thủ để cho đối thủ khai thác và đối mặt thủ môn. Có thể nói rằng, các cầu thủ U23 Việt Nam đã chơi thiếu tập trung tạo cơ hội để đối phương tổ chức phản công hai lần liên tiếp.

U23 Việt Nam đã chính thức giành vé vào vòng chung kết U23 châu Á. Ảnh: Vietnamnet.vn
U23 Việt Nam đã chính thức giành vé vào vòng chung kết U23 châu Á. Ảnh: Vietnamnet.vn

Sự liên lạc giữa Thái Sơn, Văn Toản đã không có được sự liên lạc tốt với nhau cũng như với hàng phòng ngự. Mặt khác, hàng công và hàng tiền vệ của U23 Việt Nam đã không thực sự hiểu ý nhau khi các nhịp di chuyển và chuyền bóng vẫn còn trật nhịp khá nhiều.

Khâu phòng thủ đã không tốt thì khâu tấn công của U23 Việt Nam đã có đến 80 phút đáng quên. Văn Tùng vẫn chưa cải thiện được phong độ của mình so với trận ra quân. Cầu thủ trẻ này có phần lạc lỏng so với lối chơi chung của các đồng đội nhất là trong việc phối hợp và điều tiết ở trung lộ. Có lẽ Văn Tùng đang có phần quá tải và không đáp ứng được nhiệm vụ mà HLV trưởng giao.

Việc yêu cầu một tiền đạo phải chơi lùi sâu làm bóng cùng với các đồng đội và phải vừa đảm bảo có mặt ở vòng cấm đòi hỏi tiền đạo phải ở một đẳng cấp rất cao. Các tình huống nhận bóng rồi chuyền không đúng địa chỉ đang cho thấy Văn Tùng vẫn chưa sẵn sàng cho khâu quan trọng này.

Nhìn chung, HLV Troussier đã có những thay đổi rõ rệt sau 6 tháng dẫn dắt U23 Việt Nam. Một U23 Việt Nam đã biết cách chơi tấn công chủ động dù còn nhiều chệch choạc mang tính cá nhân nhưng về hệ thống vẫn đang kiểm soát tốt. Mặt khác, HLV nhiều kinh nghiệm người Pháp đang cho các học trò của mình nhiều giải pháp để tìm đến bàn thắng kể cả các tình huống cố định,

Việc đọc trận đấu của HLV Troussier cũng đã cho thấy rõ khi những thay đổi ở hiệp 2 đã giúp đội bóng của ông có bàn thắng. Nhưng có vẻ HLV Troussier sẽ vẫn cần nhiều quân bài chất lượng hơn, nhất là ở hàng công để có thêm nhiều lựa chọn biến tấu lối chơi. U23 Việt Nam đã đạt mục tiêu vào vòng chung kêt U23 châu Á nhưng mục tiêu do chính HLV Troussier đặt ra còn cao và khó hơn rất nhiều.

Việc muốn đưa U23 Việt Nam kết thúc trong nhóm 3 đội mạnh nhất giải để giành vé Olympic khiến cho HLV Troussier sẽ còn nhiều việc phải làm nếu không nói là quá sức ở thời điểm hiện tại. U23 Việt Nam sẽ còn gần 1 năm để trau dồi, cũng như tìm ra những gương mặt chất lượng nhất để có thể hướng tới mục tiêu trên.

GIAI NGHI

 

.
.
.