Thứ Sáu, 08/09/2023, 14:39 (GMT+7)
.

U23 Việt Nam trước trận đấu quan trọng cho ngôi đầu bảng

U23 Việt Nam đã cho thấy có nhiều mảng miếng khi đối đầu U23 Guam. Nhưng trước mắt, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Troussier cần tiếp tục hoàn thiện lối chơi để giành lợi thế trong cuộc đối đầu với U23 Yemen.

ĐÃ CÓ NHIỀU MẢNG MIẾNG

Màn trình diễn của U23 Việt Nam trước U23 Guam đã khẳng định rằng Việt Nam là một đội mạnh tại bảng C Vòng loại U23 châu Á 2024. Guam là đối thủ yếu nhất bảng nhưng màn thể hiện lấn át hoàn toàn đã cho thấy đẳng cấp của các cầu thủ Việt Nam.

Lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa tối ưu dù giành chiến thắng đậm trước Guam. 	                                                                                                                                                                                                              Ảnh: Vietnamnet.vn
Lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa tối ưu dù giành chiến thắng đậm trước Guam. Ảnh: Vietnamnet.vn

Trong màn thể hiện đó, những bài bản của HLV Troussier sau 6 tháng tiếp quản ghế huấn luyện đang dần khắc họa rõ nét hơn. Việc luân chuyển bóng và phát triển tấn công đang được thực hiện từ chính hàng phòng ngự. Sơ đồ 3 trung vệ của HLV Troussier hiện tại đang chơi linh hoạt khi hỗ trợ tốt cho các tiền vệ làm bóng. Nhiều tình huống các trung vệ lệch cánh của U23 Việt Nam chủ động dâng cao thu hồi bóng như một tiền vệ. Có thời điểm, Đức Phú tham gia làm bóng chuyền vào khu vực 16 m 50 cho các đồng đội ở hàng công.

Cùng với đó, thủ thành Văn Việt cũng được cho chơi chủ động trực tiếp tham gia và khâu thoát pressing cùng với các đồng đội. Thủ thành được chọn thay thế cho Văn Chuẩn đã chơi chủ động với nhiều tình huống chạm bóng ngoài vòng cấm để phối hợp khi các hậu vệ đã dâng cao. Một điểm mới và có tính hiện đại trong lối chơi của U23 Việt Nam được HLV Troussier áp dụng.

Cách tiếp cận khung thành của U23 Việt Nam ở trận đấu vừa qua đã có những đường nét đa dạng. Trung lộ là giải pháp đầu tiên được áp dụng trước các cầu thủ Guam nhưng việc đối thủ chơi “tử thủ” đã khiến cho U23 Việt Nam gặp khó khăn. Ngay lập tức, các phương án tấn công luân chuyển từ 2 cánh đã được HLV Troussier sử dụng. Tuyến tiền vệ với sự hỗ trợ tốt từ các hậu vệ ở tuyến sau đã có nhiều tình huống chủ động dâng cao pressing trên sân của đối phương để thu hồi bóng. Nhờ đó, U23 Việt Nam liên tục có bóng để bỏ bóng xuống 2 cánh, tổ chức tấn công.

Minh Phú, Thái Sơn đã có một trận đấu tốt khi đảm đương việc thu hồi và phát triển bóng. Các tình huống rót bóng xuống biên chính xác đã khiến cho hàng thủ của Guam buộc phải bị kéo giãn để bọc lót mở ra cơ hội cho U23 Việt Nam.

Việc phát triển bóng ra biên của U23 Việt Nam đã không còn đơn thuần để tạt vào như trước đây. Bóng đã được xử lý đa dạng hơn với những tình huống khó chịu từ hai bên cánh vào vòng cấm cho các tiền đạo dứt điểm. Nhiều tình huống bóng tiếp tục trả lại trung lộ để phối hợp tạo bất ngờ cho đối thủ. Các cầu thủ còn nhiều tình huống đột phá vào trong, khiến cho đối phương vất vả chống đỡ.

Một điểm sáng nữa của U23 Việt Nam là các tình huống cố định đã được tận dụng tốt hơn. Trong 6 bàn thắng của U23 Việt Nam trước Guam có 2 tình huống đến từ phạt góc. Việc phối hợp tốt trong các tình huống cố định giúp U23 Việt Nam có thêm phương án để tìm bàn thắng.

CÒN NHIỀU THỬ THÁCH

Dù đã có nhiều điểm sáng nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Nhịp độ di chuyển của các tuyến trong lối chơi chung. Trong đó, các cầu thủ tiền đạo vẫn còn đôi chút lệch nhịp với các cầu thủ ở cánh.

Minh Trọng, Văn Đô kiểm soát khá tốt hai hành lang cánh nhưng lại thiếu địa chỉ chuyền bóng ở vòng cấm. Việc trễ nhịp khiến cho các cầu thủ tấn công của U23 Việt Nam không có được vị trí thuận lợi cũng như thời gian tốt nhất để canh chỉnh các tình huống dứt điểm của mình. Đây là khâu được HLV Troussier nhiều khả năng sẽ điều chỉnh nhất để tối ưu hóa lối chơi.

Khâu dứt điểm cũng là điểm yếu của U23 Việt Nam. Dù đã ghi 6 bàn vào lưới Guam nhưng các cầu thủ Việt Nam cũng đã bỏ lỡ không dưới 5 cơ hội có thể ghi bàn. Sự nóng vội và các tình huống xử lý thiếu chính xác đã khiến cho các cầu thủ Việt Nam không thể ghi bàn.

Việc chốt hạ ở khâu tấn công là rất quan trọng, nhất là khi gặp phải các đối thủ có thể chơi phản công tốt như U23 Singapore hay U23 Yemen sắp tới. Nếu các tiền đạo tiếp tục phung phí các cơ hội sẽ gây ra áp lực lớn lên khâu phòng ngự khi phải tìm cách hóa giải các tình huống phản công của đối thủ.

Ở thời điểm hiện tại, U23 Việt Nam dù giành chiến thắng đậm trước U23 Guam nhưng vẫn chưa nắm quyền tự quyết việc giành tấm vé đi tiếp. Hai đối thủ Singapore và Yemen vẫn còn là những ẩn số lớn đối với thầy và trò HLV Troussier. Vòng loại U23 châu Á chỉ có vé cho những đội đầu bảng và 4 đội đứng thứ 2 có thành tích tốt nhất nên nhìn chung cửa đi tiếp vẫn không quá lớn. Nếu các cầu thủ U23 Việt Nam không thể hoàn thành tốt phần việc của mình thì sẽ tự rơi vào thế khó.

Vào lúc 19 giờ, ngày 9-9, U23 Việt Nam sẽ có trận đấu được xem là quan trọng nhất gặp U23 Yemen có tính quyết định tới ngôi đầu bảng. Yemen đã đánh bại U23 Singapore ở trận ra quân và cũng đã cho thấy năng lực của mình. Do đó, nếu đội nào giành chiến thắng trong trận đấu tới đây sẽ có cơ hội rất lớn giành ngôi đầu bảng C.

U23 Yemen với những cầu thủ giàu kỹ thuật và tốc độ cho thấy sự nguy hiểm của mình nhất là trong các tình huống phản công. Đội bóng Tây Á đã cho thấy khả năng chuyển đổi trạng thái nhanh chính xác và hiệu quả của mình. Yemen gần như bắt Singapore phải liên tục chống đỡ sau mỗi tình huống tấn công của mình. U23 Việt Nam sẽ cần phải tổ chức cự ly đội hình tốt để vây bắt các tình huống phối hợp của đối phương bởi các cầu thủ Yemen chuyền bóng ít chạm rất tốt.

Nền tảng kỹ thuật tốt giúp các cầu thủ Yemen tạo nên nhiều tình huống đột phá rất nguy hiểm. Trong đó, tiền đạo Maher mang băng Đội trưởng là một trung phong rất nguy hiểm với khả năng đột phá ngay trước vòng 16 m 50 để xé toang hàng phòng ngự đối thủ. Mặt khác, hàng tiền vệ của Yemen cũng rất chăm sút xa và có được một bàn thắng của Hanash - tiền vệ đã chơi rất tốt ở trận đấu với U23 Singapore.

Để có kết quả thuận lợi trước đối thủ, U23 Việt Nam ngoài tìm cách khắc chế thì cũng cần hoàn thiện lối chơi của chính mình. Khâu tấn công và luân chuyển bóng cần phải đạt được độ mượt mà nhất định để tránh gặp phải các tình huống tấn công nguy hiểm từ Yemen. Nhiều khả năng Yemen sẽ ưu tiên phòng thủ trước U23 Việt Nam và hàng công của đội nào sắc sảo hơn thì đội đó sẽ có cơ hội giành chiến thắng.

CAO THẮNG

.
.
.