Thứ Sáu, 20/10/2023, 12:25 (GMT+7)
.
ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ VIỆT NAM:

Cần chất liệu để tạo lối chơi hiệu quả

HLV Troussier và các học trò của mình đã để thua cả 3 trận giao hữu chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây. Những trận thua đã đem về cho các cầu thủ Việt Nam nhiều bài học nhưng liệu các cầu thủ có đủ tự tin để vực dậy hay không vẫn cần thời gian trả lời.

THUA Ở LOẠT TRẬN GIAO HỮU

Các cầu thủ Việt Nam hiện tại vẫn chưa thể tạo nên một lối chơi hiệu quả.                                                                         Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Việt Nam hiện tại vẫn chưa thể tạo nên một lối chơi hiệu quả. Ảnh: Vietnamnet.vn

Đội tuyển Việt Nam mở đầu loạt trận giao hữu của mình với trận thua 0-2 trước các cầu thủ Trung Quốc. Tiếp đó, các cầu thủ Việt Nam tiếp tục nhận thất bại 0-2 trước các cầu thủ Uzbekistan trong một trận đấu kín giữa hai đội. Còn ở trận đấu gần nhất, thầy trò HLV Troussier đã nhận thất bại tan nát 0-6 trước các cầu thủ Hàn Quốc.

Sau hành trình 3 trận giao hữu của mình, Đội tuyển Việt Nam nhận tới 10 bàn thua và thêm 2 thẻ đỏ. Đây là thông số rất đáng báo động của việc chuẩn bị cho vòng loại thứ 2 World Cup 2026 của Đội tuyển Việt Nam. Một lối chơi có phần lúng túng và thiếu đi tính hiệu quả mà các cầu thủ Việt Nam thể hiện, nếu quyết tâm thay đổi sẽ có thể gặt hái được thành công ở vòng loại sắp tới.

Đến thời điểm hiện tại, HLV Troussier và các học trò của mình vẫn chưa có giải đấu chính thức nào ở cấp độ Đội tuyển quốc gia. Các trận đấu chủ yếu là giao hữu quốc tế và các giải đấu giao hữu. Do đó, HLV người Pháp dường như không sử dụng một đội hình cố định nào khi ông liên tục gọi thêm và gạt tên các cầu thủ trong danh sách triệu tập của mình.

Có thể thấy, HLV Troussier đang muốn xây dựng một đội hình mới phù hợp với triết lý của mình. Nhưng những con người ông đặt niềm tin dường như chưa thể đáp ứng được kỳ vọng. Rất nhiều cầu thủ chỉ là lựa chọn thứ 2 hoặc thậm chí là thứ 3 ở các câu lạc bộ ở V-League hay hạng Nhất được HLV người Pháp chọn đá chính.

Nhưng đáp ứng lại sự kỳ vọng của ông thầy người Pháp là màn thể hiện nhợt nhạt thiếu sức sống của các cầu thủ trên sân. Khâu xử lý bóng cá nhân cơ bản của các cầu thủ trẻ có lẽ là điều gây nhiều chú ý nơi các cổ động viên, nhất là khi việc bắt bóng hay xử lý bóng vụng về hoặc làm chậm nhịp rất vô duyên. Trong các đội hình mà HLV Troussier sử dụng thì chỉ có Tuấn Anh, Hoàng Đức và đôi lúc là Hùng Dũng có thể xử lý bóng tốt, phù hợp với yêu cầu của HLV này.

KHÔNG ĐỦ NHÂN SỰ

HLV Troussier đang thiếu đi những chất liệu cần thiết để xây dựng nên một “đội quân mới” cho mình. Hàng tiền đạo có lẽ là nơi cụ thể nhất về sự thiếu nhân sự cho HLV mới. Việc Tiến Linh đang mất hoàn toàn phong độ đỉnh cao khiến cho HLV người Pháp phải tìm người thay thế. Lần lượt Văn Tùng, Tuấn Hải và cả Hoàng Đức được đôn lên đá tiền đạo cắm vẫn chưa mang lại sự hiệu quả nào.

Văn Tùng chơi bóng khá vụng về, Tuấn Hải vẫn chưa ở đẳng cấp cao nhất để có thể lĩnh xướng hàng công của Đội tuyển Việt Nam. Còn Hoàng Đức vốn là tiền vệ trung tâm nên khả năng xử lý bóng trong không gian hẹp như một tiền đạo thực thụ trở nên khó khăn với cầu thủ này. Mặt khác, Hoàng Đức vốn quen chơi xa khung thành đối thủ nên các tình huống tấn công sẽ khó đòi hỏi cầu thủ này thực hiện tốt.

Ngoài những cầu thủ nói trên, HLV Troussier không còn lựa chọn nào tốt hơn khi chỉ còn Văn Toàn, Công Phượng hay Quang Hải. Những lựa chọn nói trên không thuộc về vị trí tiền đạo cắm khi các cầu thủ chủ yếu chơi dạt biên, đây là một khó khăn không nhỏ dành cho HLV người Pháp. Nhưng việc không đủ người cần thiết mà HLV Troussier vẫn quyết tâm cho các cầu thủ chơi kiểm soát cũng là một điều khó hiểu.

Việc nắm trong tay những quân bài không phù hợp dẫn đến lối chơi của HLV Troussier trong Đội tuyển Việt Nam trở nên vụng về và thiếu đi sự sáng tạo. Việc di chuyển của các cầu thủ trong triển khai lối chơi vẫn chưa linh hoạt khi chủ yếu chỉ chờ bóng.

Trong 3 loạt trận vừa qua, các cầu thủ Việt Nam chỉ cho thấy sự mượt mà trong lối chơi trong hiệp 1 ở trận đấu với Trung Quốc. Tuy nhiên, việc các cầu thủ ở hàng công không thể làm tốt nhiệm vụ của mình đã khiến cho hàng thủ liên tục phải hứng chịu các đòn tấn công và nhận bàn thua.

Ở vòng loại World Cup 2026 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây, các cầu thủ Việt Nam sẽ cùng bảng với Iraq, Philippines và Indonesia. Với tình hình hiện tại thì hai đối thủ ở khu vực Đông Nam Á cũng trở thành những thử thách lớn đối với Đội tuyển Việt Nam. Việc giành hai vị trí đầu bảng sẽ không dễ dàng nhất là đối thủ cạnh tranh như Indonesia đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng trong những năm qua. Mặt khác, Iraq cũng là một trong những đối thủ mạnh nên Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp rất nhiều thử thách nếu muốn giành vé đi tiếp.

Nếu HLV Troussier không thể tìm ra những nhân tố mới hay một lối chơi phù hợp hơn với những con người hiện tại thì mục tiêu dự World Cup mà ông đặt ra có thể sẽ dừng lại ngay vòng loại thứ 2 của World Cup 2026.

CAO THẮNG

 

.
.
.