Thứ Sáu, 06/10/2023, 10:38 (GMT+7)
.

HLV Troussier với loạt trận thử thách tham vọng dự World Cup

Huấn luyện viên (HLV) Troussier và các học trò sẽ có một cuộc thử lửa hứa hẹn nhiều gian nan ở loạt trận FIFA Days vào tuần sau. Những đối thủ mạnh là cần thiết cho HLV Troussier có thể xác định được “vị trí” cụ thể về thực lực của mình ở thời điểm hiện tại để chuẩn bị tốt nhất cho World Cup 2026.

KIỂM TRA LỐI CHƠI

Trong trận giao hữu với Palestine, HLV Troussier đã cho thấy sự khả quan khi triết lý chơi kiểm soát của ông đã phần nào được định hình. Khác với các lứa trẻ, các cầu thủ ở Đội tuyển Việt Nam với bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu quốc tế đã tạo nên một lối chơi chặt chẽ hơn.

Loạt trận giao hữu tới đây sẽ là lúc HLV Troussier chứng minh tham vọng dự World Cup là thực tế.
Loạt trận giao hữu tới đây sẽ là lúc HLV Troussier chứng minh tham vọng dự World Cup là thực tế.

Việc kiểm soát bóng và phối hợp giữa các tuyến đã trở nên nhuần nhuyễn hơn so với giai đoạn đầu còn nhiều lúng túng. Tuấn Anh, Hoàng Đức… phần nào cho thấy việc “hiểu bài” từ HLV mới. Trong đó, Tuấn Anh đã trở nên thanh thoát hơn khi chơi kiểm soát với nhiều pha xử lý nhẹ nhàng và hiệu quả. Trước đây, Tuấn Anh có phần lúng túng trong lối chơi phòng thủ buộc phải chơi thiên về thể lực và sức mạnh vốn không phải là thế mạnh của cầu thủ này.

Các khâu đều cho thấy sự tiến bộ nhưng riêng khâu tấn công và dứt điểm thì HLV Trousser có lẽ vẫn chưa tìm ra được công thức tối ưu nhất. Màn trình diễn của hàng công Việt Nam ở hiệp 1 trong trận gặp Palestine là chưa thực sự sắc bén. Hoàng Đức được thử nghiệm ở vị trí tiền đạo đã cho thấy sự không phù hợp của mình. HLV Troussier buộc phải tung 2 cầu thủ tấn công nhiều kinh nghiệm là Văn Toàn và Công Phượng vào sân để có được bàn thắng ở hiệp 2.

Sắp tới việc tổ chức tấn công của Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bởi các đối thủ tới đây đều rất mạnh gồm Trung Quốc, Uzbekistan, đặc biệt là Hàn Quốc. Những liều thuốc thử thực sự mạnh và tác động trực tiếp vào lối chơi kiểm soát mà HLV Troussier đang áp dụng. HLV Troussier và các học trò sẽ phải chứng minh lối chơi kiểm soát bóng của mình hiệu quả ra sao khi đối mặt với những đội cũng chơi tấn công và kiểm soát bóng.

Do là lượt giao hữu ngay trước khi vòng loại World Cup 2026 khởi tranh nên các đối thủ của Đội tuyển Việt Nam đều chuẩn bị rất chu đáo. Trung Quốc triệu tập 3 cầu thủ nhập tịch để bổ sung chất lượng đội hình, Uzbekistan chuẩn bị những cầu thủ tốt nhất vốn đã làm mưa gió ở châu Á, còn Hàn Quốc triệu tập tất cả các ngôi sao sáng của mình đang chơi tại châu Âu. Việc tổ chức tấn công có phần chưa thực sự hoàn hảo của HLV Troussier sẽ phải đối mặt với một thử thách lớn và cần tìm lời giải để chứng minh rằng triết lý của HLV người Pháp phù hợp với các cầu thủ Việt.

THỬ SỨC HÀNG THỦ

Cách chơi kiểm soát phần nào đã được kiểm chứng nhưng việc tổ chức phòng thủ Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa cho thấy khả năng của mình từ thời HLV Troussier. Đa số các đối thủ của HLV Troussier và các học trò từng đối đầu đều không tấn công quá nhiều. Nhưng loạt 3 trận đấu tới đây thì mọi chuyện đều rất khác, khi các đối thủ đều chơi kiểm soát và tấn công rất tốt. Việc phải “giành giật” quyền kiểm soát bóng là điều đương nhiên nếu HLV Troussier vẫn trung thành với lối chơi của mình.

Để làm được điều đó, hàng tiền vệ đóng vai trò chính nhưng hàng thủ cũng có vai trò nền móng để bẻ gãy các đòn tấn công từ đối thủ và thu hồi bóng. Với những gương mặt tấn công nổi bật của bóng đá châu Á và châu Âu như Son Heung-min, Lee Kang-in… sẽ là những thử thách cực đại dành cho các hậu vệ Việt Nam. Hàng thủ của Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier vẫn chưa có điều kiện thử sức với các đối thủ mạnh. Các trận giao hữu gần đây, hàng thủ của Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa bị thử thách quá nhiều. Câu hỏi liệu HLV Troussier tổ chức phòng ngự có tốt hay không sẽ có câu trả lời ở những trận đấu tới đây.

Đội tuyển Việt Nam chuyển chơi từ phòng ngự sang kiểm soát bóng khiến cho khả năng “chịu đựng” của các “Chiến binh sao vàng” trước các đối thủ mạnh hơn bị bỏ ngỏ. Đặc biệt, chiến dịch Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 hết sức quan trọng đối với HLV Troussier khi ông đặt mục tiêu tranh vé vào vòng chung kết.

Hiện nay, hàng thủ của Đội tuyển Việt Nam đang khá dày dặn với nhiều cầu thủ có phong độ tốt như Văn Hậu, Tuấn Tài, Việt Anh, Duy Mạnh, Ngọc Hải… rất nhiều lựa chọn để HLV Troussier tìm ra công thức tốt nhất cho mình. Một điểm đáng lo nhất đối với Đội tuyển Việt Nam là không có nhiều cầu thủ thi đấu nước ngoài trong đội hình.

Đây sẽ là một thiệt thòi không chỉ ở các trận giao hữu tới mà còn ở vòng loại World Cup. Việc cầu thủ được trui rèn ở các giải đấu đỉnh cao sẽ gặt hái được nhiều kinh nghiệm khi đối đầu với các đội bóng có các ngôi sao hàng đầu thế giới. Sự non nớt khi ra đấu trường lớn của các cầu thủ Việt Nam đã thể hiện ở Vòng loại World Cup 2022 khi hàng thủ mắc nhiều sai lầm trực tiếp dẫn đến các bàn thua không đáng. Tham vọng giành vé dự Vòng chung kết World Cup 2026 của HLV Troussier liệu có thực tế hay không sẽ được chính ông trả lời ở lượt trận giao hữu tới đây.

CAO THẮNG

 

.
.
.