Thứ Ba, 10/10/2023, 22:41 (GMT+7)
.

Một thất bại "toàn diện" của Đội tuyển Việt Nam

(ABO) Đội tuyển Việt Nam đã có thất bại trước Trung Quốc ở trận mở màn chuỗi trận FIFA Days. Một thất bại cho thấy HLV Troussier và các học trò đang thiếu ý tưởng để có thể tiếp cận khung thành của đối thủ.

Đội tuyển Việt Nam đã thua một trận đấu mà khó có thể tìm lý do nào để bào chữa. Lý do đơn giản nhất có thể giải thích là trận đấu giao hữu vô thưởng vô phạt không nhiều ý nghĩa. Nhưng ý nghĩa của trận đấu có hay không còn phụ thuộc vào cách chơi.

Sự khác biệt lớn nhất của Việt Nam và Trung Quốc ở trận đấu vừa qua là mục tiêu của mỗi đội trong trận đấu. Trung Quốc muốn giành chiến thắng hoặc chí ít họ không muốn thua ở trận đấu vừa qua. Các cầu thủ Trung Quốc đã chọn lối chơi phủ đầu ở 15 phút đầu tiên khi gặp các cầu thủ Việt Nam.

Việc tổ chức tấn công đầu trận không hiệu quả đã khiến Trung Quốc chuyển sang chơi phòng thủ để bảo toàn khung gỗ. Chính mục tiêu cụ thể như thế đã giúp cho Trung Quốc có thế trận khá chặt chẽ và vững chắc trước những tình huống lên bóng của Đội tuyển Việt Nam.

Còn phía các cầu thủ Việt Nam, cách chơi của các cầu thủ Việt dường như đã đánh mất sự quyết tâm. Một lối chơi thiếu hiệu quả, đột biến và chiều sâu. Các tình huống xử lý quá chậm dẫn đến cách tấn công mất đi sự đột biến và bất ngờ. Cách chơi có phần nửa vời giữa tấn công và phòng thủ của Đội tuyển Việt Nam khiến quả bóng chỉ lăn ở khu vực giữa sân.

Có thể nói rằng, các cầu thủ Việt Nam đã rơi vào “bẫy” chiến thuật của các cầu thủ Trung Quốc khi đối thủ đã chủ động chơi thấp và chậm. Việc đó làm cho các cầu thủ Việt Nam chơi khá chủ quan với nhiều đường chuyền ngang khu vực giữa sân. Ở cuối hiệp 1, các cầu thủ Trung Quốc đã có một số tình huống trừng phạt sự chủ quan này của các cầu thủ Việt Nam với các tình huống lên bóng nguy hiểm.

Các cầu thủ Việt Nam (áo trắng) du kiểm soát bóng nhiều nhưng bi đối thủ đẩy sâu về giữa sân mà không có cách hiệu quả để tiếp cận khung thành đối phương. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Việt Nam (áo trắng) dù kiểm soát bóng nhiều nhưng bị đối thủ đẩy sâu về giữa sân mà không có cách hiệu quả để tiếp cận khung thành đối phương. Ảnh: Vietnamnet.vn

Sự “thảnh thơi” bất đắc dĩ bởi chiến thuật của đối thủ đã khiến cho các cầu thủ Việt Nam thiếu đi sự tập trung và sự sắc sảo cần thiết. Các tình huống tấn công dù có một số tình huống phối hợp hay và hiệu quả nhưng các tiền đạo như Văn Toàn hay Tuấn Hải đều xử lý khá hời hợt. Việc tuyển Việt Nam đang thiếu một trung phong thực thụ cũng là vấn đề khiến cho lối chơi của HLV Troussier chỉ loanh quanh giữa sân.

Hoàng Đức buộc phải chơi cao như một tiền đạo là minh chứng rõ ràng nhất. HLV Troussier muốn chơi với một số 9 ảo có khả năng làm bóng cũng như sẵn sàng săn bàn. Nhưng Đội tuyển Việt Nam hiện tại đang không có ai có thể đáp ứng khi Văn Tùng đã cho thấy mình chơi thất vọng như thế nào ở vòng loại U23 châu Á.

Tiến Linh cũng là sự kỳ vọng nhưng khi tiền đạo này có cơ hội lại tạo nên sự thất vọng lớn bằng tấm thẻ đỏ. Một số 9 ảo còn thiếu trong mắt xích đang thiếu cho lối chơi của HLV Troussier dần trở nên vô hại trước các đối thủ mạnh.

Bên cạnh sự thất vọng của hàng công, hàng thủ cũng đã có một trận đấu gần như để hở ở cả hai cánh và ngay chính diện hàng thủ. Sự liên lạc giữa hàng tiền vệ và hàng thủ là không tốt. Có tình huống, tiền đạo cánh của Trung Quốc gần như đứng một mình và bứt tốc khi không có cầu thủ Việt Nam nào theo kèm. Các tiền vệ cũng không đảm bảo được việc bộc lót cho hàng thủ. Nhiều tình huống khi hàng thủ phá bóng thì ở tuyến hai chỉ có sự xuất hiện của các cầu thủ Trung Quốc.

Trận thua của HLV Troussier và các học trò trước Trung Quốc là trận thua khá toàn diện về thế trận và sự ứng biến với nhịp độ trận đấu. Tuyển Việt Nam dù kiểm soát bóng tốt nhưng số tình huống xuống bóng ở 1/3 cuối sân đối thủ gần như không nhiều. Khung thành của tuyển Trung Quốc ở trận đấu vừa qua khá an toàn khi các cầu thủ Việt Nam có ít tình huống tiếp cận gần. Hay nói cách khác, các học trò của HLV Troussier dù giữ quả bóng trong chân nhưng bị đối phương đẩy sâu về giữa sân và không có giải pháp để vượt qua các lớp hàng thủ của đối thủ.

GIAI NGHI

 

.
.
.