Thứ Sáu, 24/11/2023, 17:03 (GMT+7)
.

Cầu thủ trẻ hụt hơi ở cấp độ đội tuyển, cần sự chung sức của cả hệ thống

(ABO) Dù tạo nên nhiều kỳ vọng, nhưng kết quả mang lại vẫn chưa quá thực sự nổi bật đối với đoàn quân của HLV Troussier. Việc các cầu thủ trẻ hụt hơi ở cấp độ đội tuyển quốc gia không phải là trách nhiệm của riêng HLV trưởng.

Trong bối cảnh, nhiều cầu thủ như Văn Hậu, Quang Hải… bị đau không thể thi đấu thì HLV người Pháp cũng đã quyết định không triệu tập một số cái tên như Xuân Trường, Công Phượng vốn đang có phong độ không cao.

Nhưng điều đáng nói là HLV Troussier đã có quyết định táo bạo khi cho Hoàng Đức, Hùng Dũng ngồi dự bị và thậm chí Hùng Dũng còn không được đăng ký trong danh sách thi đấu để nhường vị trí cho Tuấn Tài. Những thay đổi tạo nên nhiều tranh cãi và nhất là khi những quyết định của HLV Troussier không mang lại kết quả có lợi. Trận đấu với Iraq đã chỉ ra một số cầu thủ trẻ dù chơi tốt nhưng đã quá sức để có thể kiểm soát vị trí của mình.

Tuấn Tài được giao trọng trách chơi như một trung vệ trong sơ đồ mà HLV Troussier đặt ra. Nhưng cầu thủ trẻ này đã bộc lộ những vấn đề về tâm lý thi đấu ngay ở hiệp 1 với những đường chuyền thiếu chính xác. Hiệp 2, Tuấn Tài vẫn rất vất vả để kiểm soát phía cánh trái khi đối thủ liên tục gây sức ép. Tuấn Tài có thể chơi tốt nhưng ở trận đấu cần bản lĩnh trận mạc và kinh nghiệm thi đấu thì những cái tên như Duy Mạnh hay Việt Anh ra sân ngay từ đầu sẽ khả dĩ hơn.

Các cầu thủ trẻ cần thêm
Các cầu thủ trẻ cần được tạo thêm "không gian" để trau dồi bản lĩnh. Ảnh: Vietnamnet.vn

Ở hàng công và tiền vệ, HLV Troussier chọn gần như toàn bộ các vị trí là cầu thủ trẻ khi hiệp 2 đã thay đến 4 vị trí ở 2 tuyến này. Sự mượt mà và nhịp nhàng phần nào đó đã được tạo ra nhưng chưa đủ độ già rơ để khiến một đối thủ mạnh như Iraq gặp khó khăn. Dù đã khiến đối phương phải dè chừng nhưng các cầu thủ như Đình Bắc, Văn Khang hay Thành Long vẫn không thể tạo nên những đột phá. Các tình huống tranh chấp 1 đối 1 cũng trở nên rất khó khăn nếu so với cầu thủ giàu kinh nghiệm như Tuấn Anh vốn có thể hình cũng hạn chế hơn đối thủ.

Việc sử dụng đội hình cầu thủ trẻ để hướng tới tương lai là hết sức cần thiết. Nhưng việc không thể có kết quả tốt thì việc chuẩn bị tốt lứa cầu thủ hiện tại cũng không có nhiều ý nghĩa khi các mục tiêu đề ra đều không đạt được.

Nhưng việc các cầu thủ trẻ hụt hơi ở cấp đội tuyển quốc gia không chỉ thuộc trách nhiệm của HLV trưởng. Các giải đấu quốc nội nơi mà các cầu thủ có cơ hội để rèn luyện, cọ xát hằng ngày cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Câu lạc bộ mới là nơi các cầu thủ thể hiện mình để có cơ hội góp mặt ở đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, việc cơ hội ra sân của các cầu thủ trẻ ở các giải quốc nội vẫn còn là câu chuyện được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Không có quá nhiều cầu thủ trở về từ các giải đấu trẻ có thể nhận được sự tin tưởng trao suất đá chính từ câu lạc bộ chủ quản.

Việc phải ngồi dự bị quá nhiều khiến cho các cầu thủ trẻ khó bắt nhịp khi được tập trung trở lại đội tuyển dù trước đó đã có màn thể hiện rất tốt. Bóng đá thế giới có nhiều cầu thủ dù chỉ mới thuộc lứa U23 nhưng đang dần trở thành những mảnh ghép quan trọng của đội tuyển quốc gia như Gavi (Tây Ban Nha), Bellingham, Saka (Anh), Rodrygo, Martinelli (Brazil), Musiala (Đức)… Các cầu thủ trên đều đã thể hiện được đẳng cấp thế giới của mình. Nhưng trước khi làm được đều đó, các cầu thủ này đều đã được trao niềm tin ở cấp câu lạc bộ và đã thể hiện được khả năng của mình. Việc thi đấu nhiều ở cấp độ quốc nội sẽ giúp các cầu thủ trẻ bản lĩnh và trau dồi được nhiều kinh nghiệm hơn khi thi đấu quốc tế.

Do đó, việc cầu thủ trẻ cho thấy sự hụt hơi ở cấp độ đội tuyển quốc gia có thể đến từ một phần cách sử dụng cầu thủ của HLV, nhưng việc giúp cho các cầu thủ trẻ ngày càng tiến bộ hơn không phải là việc riêng ở cấp đội tuyển.

GIAI NGHI

 

.
.
.