Thứ Hai, 20/11/2023, 21:44 (GMT+7)
.

Chờ bất ngờ đến từ HLV Troussier

(ABO) Đội tuyển Việt Nam sẽ phải đối đầu với đối thủ lớn nhất ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 là Iraq. Đối thủ đến từ Tây Á đã cho thấy sức mạnh vượt trội trong chiến thắng 5-1 trước Indonesia. Một thử thách “nặng nề” cần HLV Troussier tìm lời giải để giành lợi thế cho tấm vé đi tiếp.

Tốc độ, sức mạnh là những gì mà Iraq đã thể hiện trong trận đấu với Indonesia. Các cầu thủ Iraq với thể hình tốt cũng như lối chơi hiện đại đã không quá khó khăn để đánh bại các cầu thủ Indonesia. Các cầu thủ phong độ tốt như Mustafa Nadhim, Amir Al-Ammari, Hasan Abdulkareem, Ali Jasim… đều đã có màn thể hiện xuất sắc.

Một đối thủ mà Đội tuyển Việt Nam bị đánh giá cửa dưới và buộc phải dè chừng trong suốt 90 phút tới đây. Khả năng pressing và tổ chức chuyển đổi trạng thái tốt của Iraq có lẽ cũng khá tương đồng như cách mà Hàn Quốc đã áp dụng để đánh bại Đội tuyển Việt Nam ở loạt trận giao hữu.

Do đó, các cầu thủ Việt Nam được hy vọng rằng đã chuẩn bị cho mình những kinh nghiệm như phát biểu của HLV Troussier sau loạt trận giao hữu cách đây không lâu. Việc chơi với đối thủ mạnh hơn thì cách chơi làm sao để không bị cuốn vào lối chơi của đối thủ chắc chắn sẽ được ưu tiên. Do đó, các cầu thủ Việt Nam sẽ cần phải chứng minh khả năng kiểm soát bóng theo lối chơi mà HLV Troussier theo đuổi từ khi tiếp quản đội bóng.

Các cầu thủ Việt Nam chuẩn bị đối đầu với thử thách lớn là Iraq, Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Việt Nam chuẩn bị đối đầu với thử thách lớn là Iraq. Ảnh: Vietnamnet.vn

Việc kiểm soát được thế trận và tránh cho đối thủ tổ chức các đợt tấn công dồn dập là cần thiết cho Đội tuyển Việt Nam. Khi đó, các cầu thủ sẽ có những khoảng thở cần thiết cho mình. Nhưng hàng tiền vệ sẽ cần hoạt động với công suất lớn trước sự pressing từ đối thủ có sự vượt trội về thể lực. Tuấn Anh hay Hùng Dũng cần phải cho thấy những kinh nghiệm của mình để thoát pressing và phối hợp cùng với các đồng đội. Hoàng Đức nhiều khả năng sẽ được sử dụng trở lại để tận dụng thể hình cũng như khả năng thoát pressing tốt của cầu thủ này.

Tuyến giữa vẫn sẽ là nơi quan trọng nhất và quyết định thành bại cho HLV Troussier khi ông vẫn đang trung thành với lối chơi kiểm soát bóng. Hàng tiền vệ sẽ cần phải điều tiết bóng tốt và thực hiện chuyển đổi trạng thái hiệu quả để cân bằng sức ép cho hàng thủ. Do đó, trận đấu với Iraq, các cầu thủ khu trung tuyến sẽ cần phải chơi hết công suất để đảm bảo kết quả tốt nhất.

Ở cuộc họp báo trước trận, HLV Troussier cho rằng Đội tuyển Việt Nam sẽ hướng tới tạo bất ngờ tại Mỹ Đình. Bất ngờ ấy không loại trừ khả năng HLV người Pháp sẽ lần đầu tiên cho các cầu thủ Việt Nam chơi phòng ngự chủ động và chờ phản công. HLV Troussier trước đây không thuộc tuýp HLV thường xuyên thay đổi cách tiếp cận trận đấu. Nhưng nếu HLV người Pháp chọn cho Đội tuyển Việt Nam chơi phòng ngự thay vì chủ động kiểm soát bóng thì sẽ là một bất ngờ không chỉ cho đối thủ, mà còn của người hâm mộ.

Lối chơi phòng ngự và chờ cơ hội phản công phần nào đã được HLV Troussier cho các học trò thể hiện trong 10 phút cuối trận đấu với Philippines vừa qua. Lối chơi ấy đã cho thấy sự tích cực khi Đội tuyển Việt Nam đã đứng vững và có thêm bàn thắng ở những phút cuối cùng.

GIAI NGHI

 

 

.
.
.