Thứ Sáu, 03/11/2023, 10:31 (GMT+7)
.
Vòng loại World Cup 2026:

Nhiều thử thách cho đội tuyển Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên (HLV) Troussier sẽ có loạt trận tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 trong tháng 11. Với tình hình hiện tại, việc Đội tuyển Việt Nam làm gì để đảm bảo kết quả có lợi vẫn còn bỏ ngỏ.

HLV Troussier và các học trò đang không có sự chắc chắn trước hành trình vòng loại World Cup 2026. 			                                				                                                   Ảnh: Vietnamnet.vn
HLV Troussier và các học trò đang không có sự chắc chắn trước hành trình vòng loại World Cup 2026. Ảnh: Vietnamnet.vn

Hành trang của Đội tuyển Việt Nam trước vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đến thời điểm hiện tại chỉ gói gọn ở 3 trận giao hữu toàn thua khi không ghi được bàn thắng nào và để lọt lưới đến 10 bàn. Một con số thống kê rất đáng lo ngại dành cho các cầu thủ cũng như tham vọng giành 1 trong 48 vé dự World Cup 2026 của HLV Troussier.

Loạt trận được HLV Troussier xem là thử nghiệm lối chơi mới cũng như nhân sự của mình. Nhưng nếu xét về kết quả thì những thử nghiệm nói trên đã không có được hiệu quả cao nhất. Về lối chơi khó có thể nói HLV Troussier đã giúp cho Đội tuyển Việt Nam chơi hiệu quả hơn.

Cách tiếp cận trận đấu mất nhiều đường bóng và có phần rườm rà đã khiến cho việc kiểm soát bóng của Đội tuyển Việt Nam trở nên không có nhiều ý nghĩa. Việc mất quá nhiều thời gian ở khâu giữ bóng và tìm người để phối hợp đã khiến cho Đội tuyển Việt Nam không còn sự nguy hiểm khi tổ chức tấn công.

Về mặt nhân sự, Đội tuyển Việt Nam đang thiếu nhân sự trầm trọng ở cả ba tuyến. Nhiều cầu thủ trẻ đã được cho thi đấu ở loạt trận vừa qua nhưng chưa có cầu thủ nào nổi bật để đủ sức đảm đương các nhiệm vụ ở đội tuyển.

Hàng công là nơi đang “đói cầu thủ” cũng như bàn thắng nhất. Ba trận đấu không ghi được bàn thắng nào trong bối cảnh tiền đạo không thể gây nguy hiểm cho khung thành đối thủ. Việc HLV Troussier loại Công Phượng để trao cơ hội cho các tiền đạo trẻ như Vĩ Hào hay đẩy Hoàng Đức lên đá tiền đạo cắm đang cho thấy sự thiếu thốn của Đội tuyển Việt Nam.

Hàng tiền vệ vẫn không ai có thể thay thế được Tuấn Anh, Hùng Dũng hay Hoàng Đức. Việc chỉ có 3 lựa chọn chắc chắn cho hàng tiền vệ khiến cho tuyến giữa của Đội tuyển Việt Nam trở nên mong manh. Tuấn Anh không thuộc tuýp cầu thủ có thể cày ải suốt 90 phút nên khi anh rời sân, lối chơi của Đội tuyển Việt Nam bị ảnh hưởng rất nhiều trước sự pressing của đối thủ. Hàng phòng ngự cũng không khá hơn việc thử nghiệm Tuấn Tài ở khu vực trung vệ để lại quá nhiều nguy cơ và thiếu sự chắc chắn.

Một hành trang có vẻ không quá sáng sủa dành cho thầy trò HLV Troussier cho 2 trận đấu ở vòng loại World Cup 2026 trong tháng 11 này. Đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng F cùng với Iraq, Indonesia và Philippines. Bảng đấu được cho là nhẹ thở cho Đội tuyển Việt Nam khi chỉ có một đối thủ khu vực ngoài Đông Nam Á là Iraq nhưng các đối thủ như Indonesia hay Philippines lại không phải dễ chơi.

Đội tuyển Việt Nam tăng 1 bậc trên bảng xếp hạng FIFA

Vào khoảng cuối tháng 10-2023, FIFA chính thức công bố bảng xếp hạng mới nhất. Đội tuyển Việt Nam dù thua 3 trận giao hữu liên tiếp nhưng vẫn tăng 1 bậc lên hạng 94 thế giới.

Ở loạt trận giao hữu mới đây, Đội tuyển Việt Nam đã “thất bại toàn tập” trước: Trung Quốc (0-2), Uzbekistan (0-2), Hàn Quốc (0-6). Trong đó trận đấu với Uzbekistan chỉ mang tính chất nội bộ, không được FIFA tính điểm, còn 2 trận thua khác thì Việt Nam bị trừ tổng cộng 6,89 điểm.

Dù bị trừ điểm nhưng Việt Nam lại tăng hạng từ 95 lên 94 thế giới với tổng số 1.236,25 điểm. Việt Nam cũng đang xếp hạng 15 châu Á và số 1 Đông Nam Á, hơn 18 bậc so với Thái Lan (112 thế giới).                                                                                                   

P. NGHI

Indonesia đã liên tục đánh bại Đội tuyển Việt Nam trong 2 năm gần đây ở cả cấp độ SEA Games cũng như AFF Cup. HLV Shin Tae-yong có cho mình một lực lượng khá dày khi có bước dài chuẩn bị cho U20 World Cup. Do đó, việc chạm trán trở lại vào tháng 11 tới đây sẽ là một thách thức không hề nhỏ cho thầy trò HLV Troussier. Cùng với đó, Philippines là đội bóng thường xuyên sử dụng các cầu thủ nhập tịch để gia tăng sức mạnh đội hình. Ở giải đấu quan trọng như Vòng loại World Cup thì các cầu thủ chơi ở châu Âu sẽ cho thấy sức mạnh của mình.

Đội tuyển Việt Nam cần phải có điểm ở 2 lượt trận sắp tới để tạo cho mình lợi thế cũng như muốn giành được 1 trong 2 vé chính thức. Nhưng lực lượng của Đội tuyển Việt Nam đang khá khó khăn khi Văn Hậu chưa hồi phục, Hoàng Đức vừa dính chấn thương nặng. Các cầu thủ hàng công như Văn Toàn, Quang Hải, Tiến Linh đều đang ở phong độ thấp nhất. Lợi thế của HLV Troussier chỉ gói gọn vào V-League đã khởi tranh trở lại và trong 2 tuần nữa các cầu thủ sẽ trở lại với đúng phong độ vốn có của mình.

CAO THẮNG

.
.
.