Thứ Sáu, 19/01/2024, 11:09 (GMT+7)
.
BẢNG D, ASIAN CUP 2023:

Đội tuyển Việt Nam tiếp tục duy trì sự tự tin

Vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 19-1, Đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với Indonesia ở trận đấu thứ 2 ở bảng D, ASIAN Cup 2023. Việc cả Đội tuyển Việt Nam và Indonesia đều thua ở trận ra quân thì ở trận đối đầu sắp tới sẽ là trận đấu mang tính quyết định cho cơ hội đi tiếp của cả hai đội.

Đội tuyển Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh trong loạt trận đầu tiên vòng bảng Asian Cup 2023 khi đã chơi tự tin và có thời điểm dẫn trước Nhật Bản trong trận thua 2-4. Lối chơi tự tin của thầy và trò HLV Troussier được đánh giá cao và sự tự tin đó cần các “chiến binh sao vàng” duy trì ở trận đấu với đối thủ vừa sức hơn là Indonesia.

Đội tuyển Việt Nam cần giữ sự tự tin trong trận đấu với đối thủ cùng khu vực là Indonesia.  	                                                                                                                                    Ảnh: Vietnamnet.vn
Đội tuyển Việt Nam cần giữ sự tự tin trong trận đấu với đối thủ cùng khu vực là Indonesia. Ảnh: Vietnamnet.vn

Hàng công của Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa được thể hiện quá nhiều trước Nhật Bản nhưng cũng đã chứng minh được khả năng của mình. Đình Bắc, một nhân tố mới của Đội tuyển Việt Nam đang tạo nên những đột biến đáng kể trong cách vận hành hàng công của HLV Troussier. Trong đó, Tuấn Hải được HLV Troussier bố trí chơi như một trung phong cánh với sự hỗ trợ của Đình Bắc và Hùng Dũng ở tuyến sau. Sự cơ động và khéo léo của Đình Bắc giúp cho khâu kiểm soát bóng và thoát pressing của HLV Troussier trở nên trơn tru hơn và tạo ra nhiều không gian. Indonesia là đối thủ mà Đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ đến việc chơi tấn công chủ động.

Còn Đội tuyển Indonesia đã không thể hiện lối chơi phòng thủ quá chặt chẽ trước Iraq, trong bối cảnh các cầu thủ Việt Nam đang chơi tự tin thì việc HLV Troussier cho các cầu thủ chơi tấn công hoàn toàn có thể xảy ra. Khi đó, sơ đồ 3 - 4 - 3 nhiều khả năng sẽ được sử dụng. Đình Bắc khi đó sẽ được đẩy cao hơn và chơi như một tiền đạo cánh hoặc hộ công để hỗ trợ cho Tuấn Hải trên mặt trận tấn công. Ngoài ra, với sơ đồ này, Quang Hải hoặc Văn Toàn có thể sẽ được chọn ra sân ngay từ đầu để tăng thêm sức mạnh và kinh nghiệm cho hàng công. Trong bối cảnh Đình Bắc không thể ra sân do đau cơ thì Quang Hải khả năng cao sẽ được chọn để duy trì sự đột biến và khả năng kéo bóng của hàng công.

Ở hàng tiền vệ, Tuấn Anh có lẽ sẽ cần nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn từ các đồng đội của mình. Trận đấu với Nhật Bản, Tuấn Anh chơi tốt nhưng thiếu đi sự hỗ trợ cần thiết từ các đồng đội khi Thái Sơn có phần hụt hơi trước các đối thủ đẳng cấp hơn như Endo hay Minamino. Hùng Dũng có thể sẽ được cho chơi thấp hơn và bó vào trung tâm để cùng với Tuấn Anh tạo nên bộ đôi trung tâm trước mặt hàng phòng ngự của Đội tuyển Việt Nam.

Một vị trí nữa có thể sẽ được thay đổi là vị trí của Xuân Mạnh, khi cầu thủ này dù hỗ trợ tốt cho mặt trận phòng ngự, nhưng khi cần chuyển đổi trạng thái thì cầu thủ này chưa cho thấy sự phù hợp. HLV Troussier vẫn còn những cầu thủ chạy cánh tốt như Văn Thanh, Tấn Tài để có thể chuyển đổi trạng thái tốt hơn. Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến tấn công, các cầu thủ Việt Nam cũng cần chăm chút hơn cho cách phòng thủ của mình. Các hậu vệ Việt Nam như Tuấn Tài, Thanh Bình đều đã cho thấy sự tâm lý nhất định trong trận đấu gặp Nhật Bản dẫn đến các tình huống không chính xác lên tuyến trên.

Về mặt đẳng cấp, Indonesia có thể không bằng Nhật Bản nhưng cách vận hành lối chơi của đội bóng xứ vạn đảo rất nguy hiểm. Hai hậu vệ cánh của Indonesia là Sayuri và Ferdinan có khả năng khoan phá hai bên sườn khá tốt để mở ra các cơ hội cho tiền đạo bên trong. Nhiệm vụ dành cho Tuấn Tài và Thanh Bình sẽ khá nặng nề trong trận đấu này khi Indonesia vẫn chuộng lối chơi phối hợp chồng biên hơn là tập trung ở trung lộ. Mặt khác, Indonesia chọn lối chơi ưu tiên phòng thủ với sơ đồ 5 - 4 - 1 buộc Đội tuyển Việt Nam phải chơi chủ động, khi đó sự tập trung của hàng thủ là hết sức cần thiết.

Cùng với hàng thủ, Nguyễn Filip cũng sẽ cần cải thiện sự tự tin của mình ở các tình huống lao ra bắt bóng. Sự chủ động là điểm mới mà Filip mang đến khung gỗ của Việt Nam nhưng sự chắc chắn vẫn chưa lớn. Nhưng khả năng điều tiết bóng bằng chân trong các tình huống cần thiết của Nguyễn Filip giúp cho hàng thủ Việt Nam có thêm phương án trong tình huống bị đối thủ vây chặt.

Nhiều gương mặt trong đội hình hiện tại của Đội tuyển Việt Nam đã từng nhận thất bại đầy đáng tiếc bởi sự non nớt trước Indonesia ở bán kết SEA Games. Do đó, các cầu thủ lứa U23 ở Đội tuyển Quốc gia với sự phối hợp của các đàn anh cần phải thể hiện sự tự tin và vượt qua áp lực tâm lý để hướng tới điểm số đầu tiên ở Asian Cup 2023.

CAO THẮNG

.
.
.