Thứ Năm, 18/01/2024, 22:15 (GMT+7)
.

Các đội Đông Nam Á chưa thể đột phá ở ASIAN Cup 2023

(ABO) Các đội bóng Đông Nam Á gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Malaysia đều chưa cho thấy nhiều sự đổi mới ở giải đấu hàng đầu châu lục. Thái Lan là đội duy nhất của khu vực giành được chiến thắng ở lượt trận đầu tiên nhưng vẫn còn thử thách lớn đang chờ đợi.

Đông Nam Á từ lâu đã bị ví là vùng trũng của bóng đá châu Á khi không thể làm nên những thành tích lớn ở đấu trường châu lục và thế giới. Chỉ tính riêng Việt Nam thì chỉ mới có thành tích vào đến vòng tứ kết ASIAN Cup 2019 là lần tiến sâu đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện tại.

Ở lượt trận đầu tiên của giải lần này, Việt Nam đã để thua Nhật 2-4, Indonesia 1-3 Iraq, Malaysia 0-4 Jordan, chỉ có Thái Lan là đội có chiến thắng khi đánh bại Kyrgyzstan với tỷ số 2-0.

Với tình hình hiện tại, Thái Lan là đội có cơ hội lớn và thế chủ động trong cuộc đua tranh vé vượt qua vòng bảng ASIAN Cup 2023. Trong khi đó, Việt Nam và Indonesia buộc phải có sự tranh chấp nội bộ khu vực khi đối đầu nhau vào tối 19-1. Malaysia cũng sẽ gặp nhiều thử thách khi đối thủ sắp tới của họ là ứng viên vô địch Hàn Quốc và trận cuối sẽ gặp Bahrain. Thái Lan sẽ gặp Oman có phần ngang sức và Saudi Arabia ở 2 lượt trận cuối cùng để cạnh tranh tấm vé đi tiếp.

Với tình hình hiện tại, dù Thái Lan có thể tận dụng tốt lợi thế của mình và Việt Nam hoặc Indonesia có thể chắt chiu cơ hội thì Đông Nam Á cũng chỉ có 2 suất vào vòng trong. Thành tích vẫn chưa có quá nhiều cải thiện so với trước đây và nguy cơ không có đội nào vượt qua vòng bảng vẫn còn tỷ lệ rất cao.

Thái Lan có lẽ là nền bóng đá nổi trội nhất của khu vực với một hệ thống thi đấu chuyên nghiệp cùng nhiều cầu thủ đang là trụ cột ở giải đấu hàng đầu Nhật Bản. Nhưng Thái Lan vẫn cho thấy sự hụt hơi đáng kể khi phải đối đầu với những đối thủ đánh giá cao hơn.

Các cầu thủ Việt Nam đang được kỳ vọng có thể phá dớp
Các cầu thủ Việt Nam đang được kỳ vọng có thể phá dớp "chu kỳ 10 năm" của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.vn

Việt Nam vẫn chưa thể thoát được chu kỳ 10 năm để tạo nên một thế hệ vàng. Sự thiếu ổn định của bóng đá Việt Nam khiến cho sự thành công ở cấp độ châu lục cũng lên xuống theo biểu đồ hình sin. HLV Troussier với lối chơi rõ ràng của mình đang nhen nhóm lại những cơ hội đi tiếp. Nhưng cánh cửa để HLV Troussier và các học trò lập thành tích hai lần liên tiếp vượt qua vòng bảng ASIAN Cup vẫn rất nhiều chông gai khi phải cạnh tranh trực tiếp với Indonesia - đội đang khao khát một thành tích để làm điểm nhấn trong nhiệm kỳ của HLV Shin Tae-yong.

Malaysia những năm gần đây đã không còn là đội bóng có thể cạnh tranh danh hiệu ở khu vực Đông Nam Á. Sự phập phù của những chú hổ đã thể hiện ở SEA Games và AFF Cup sau sự trổi dậy của Indonesia. Cánh cửa đi tiếp của Malaysia là rất hẹp khi các đối thủ còn lại của đội bóng này đều rất mạnh và cần những điểm số để tranh vé vào vòng trong. Nhìn chung, bóng đá Đông Nam Á vẫn gặp nhiều khó khăn ở giải đấu cấp châu lục.

GIAI NGHI

 

.
.
.