Thứ Sáu, 12/01/2024, 13:22 (GMT+7)
.
VIỆT NAM - NHẬT BẢN, BẢNG D, ASIAN CUP 2023:

Đội tuyển Việt Nam cần cởi bỏ gánh nặng tâm lý

Đội tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với Đội tuyển Nhật Bản vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 14-1, trong khuôn khổ vòng bảng ASIAN Cup 2023. Một thử thách được xem là “rất lớn” ở trận đấu quan trọng quyết định khả năng đi tiếp của các cầu thủ Việt Nam. HLV Troussier và các học trò sẽ cần phải cố gắng hơn 100% để có thể làm nên chuyện.

Nhật Bản không chỉ là đội bóng mạnh nhất bảng D mà còn là một ứng viên hàng đầu cho chức vô địch ASIAN Cup lần này. Nhật Bản đã trình làng danh sách cầu thủ tham dự châu lục với những cầu thủ đa phần đang thi đấu tại châu Âu và chỉ khoảng 2 cầu thủ đang thi đấu tại J-League. Một đội hình chất lượng và đắt giá.

Các cầu thủ Việt Nam cần cởi bỏ áp lực phải cân bằng thành tích của giai đoạn trước.                                       Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Việt Nam cần cởi bỏ áp lực phải cân bằng thành tích của giai đoạn trước. Ảnh: Vietnamnet.vn

Những cầu thủ Nhật Bản tại châu Âu không phải là những người thừa mà đều là những trụ cột tại các câu lạc bộ (CLB). Chẳng hạn, Tomiyasu (Arsenal), Endo (Liverpool) đang cùng CLB chủ quản của mình cạnh tranh chức Vô địch Premier League; Mitoma cũng là ngôi sao đang lên tại Premier League trong màu áo của Brighton.

Ngoài ra, Nhật Bản còn nhiều cầu thủ nổi bật khác như Ikuta (Dortmund), Ueda (Feyenoord), Minamino (Monaco), Kubo (Real Sociedad)… những cầu thủ đang rất được chú ý tại châu Âu.

Nhìn lại danh sách các cầu thủ Việt Nam có phần trái ngược Đội tuyển Việt Nam đang hướng đến một giải đấu quan trọng với những gương mặt mới. Sự thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế có thể là nỗi lo lớn nhất của HLV Troussier với dàn học trò của mình.

Việc Đội tuyển Việt Nam thiếu quân không chỉ mới đây mà có từ Vòng loại World Cup 2026 với Iraq trước đây vài tháng. Khi đó, HLV Troussier đã tạo ra một thế trận khá chủ động dù bị đối thủ dồn ép nhưng các cầu thủ Việt Nam trong gần 90 phút vẫn tung ra nhiều đường phản công khiến đối thủ phải đổ mồ hôi.

Việc chủ động cầm bóng và không để cho đối thủ kiểm soát được quả bóng để thoải mái tổ chức tấn công có lẽ là điều mà HLV Troussier muốn các học trò làm được. Nhật Bản là đội bóng ở châu Á nhưng lối chơi và cách vận hành rất hiện đại theo các đội bóng châu Âu khi nhân sự đều đang thi đấu nổi danh ở lục địa già.

Nhưng lối chơi cũng như những gì đã thể hiện ở hiệp 2 trong trận đấu với Iraq trước đó được kỳ vọng sẽ được HLV Troussier tái hiện trong trận đấu với Nhật Bản. Khi đó, hàng tiền vệ sẽ phải làm việc với hơn 100% công suất của mình. Hùng Dũng và Tuấn Anh sẽ phải phát huy vai trò đàn anh của mình để tạo “bệ đỡ” cho các cầu thủ khác. Hùng Dũng với khả năng thu hồi bóng và làm bóng tốt sẽ giúp cho Đội tuyển Việt Nam phần nào phong tỏa được những cầu thủ như Minamino, Endo hay Mitoma.


Còn Tuấn Anh từng có thời gian thi đấu ở Nhật Bản nên cũng phần nào có cho mình những kinh nghiệm. Khả năng thoát pressing có lẽ là điều kỳ vọng lớn nhất ở Tuấn Anh khi đối thủ sở hữu những tiền vệ hàng đầu ở các CLB châu Âu. Trận đấu với Iraq, Tuấn Anh đã cho thấy sự quan trọng của mình khi các tình huống xử lý bóng của tiền vệ này giúp Đội tuyển Việt Nam mở ra cơ hội chuyển đổi trạng thái để phản công.

Ở hành lang hai cánh, Văn Thanh và Tuấn Tài khả năng sẽ được giao nhiệm vụ. Một nhiệm vụ khá nặng nề dành cho 2 cầu thủ chạy cánh này và nhất là Tuấn Tài chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế đỉnh cao. Khả năng cánh trái sẽ là nơi bị khoan cắt mạnh mẽ nhất trong trận đấu sắp tới, ngay cả khi Tuấn Tài được phân công chơi trung vệ lệch trái như những trận đấu trước đây. Thể hình không quá lý tưởng và mỏng người của Tuấn Tài sẽ là điểm yếu nguy hiểm nhất của hàng phòng ngự.

Dù vậy, hàng phòng ngự Việt Nam vẫn còn những cầu thủ có thể quán xuyến tốt như Thanh Bình, người đã cùng Quế Ngọc Hải và Duy Mạnh cầm hòa Nhật Bản ở trận đấu cuối cùng Vòng loại World Cup 2022 cách đây hơn 1 năm. Ở giải đấu lần này, Ngọc Hải vắng mặt vì chấn thương thì trọng trách phòng ngự sẽ đặt lên đôi chân của Thanh Bình, Việt Anh, Duy Mạnh. Nhiều khả năng HLV Troussier sẽ tiếp tục sử dụng Việt Anh cùng với Thanh Bình và Tuấn Tài. Duy Mạnh không phải là lựa chọn hàng đầu của HLV Troussier trong những trận đấu trước đây.

HLV người Pháp ưu tiên sử dụng các hậu vệ có thể “build-up” cùng với hàng tiền vệ hơn là các hậu vệ chỉ tập trung và cản phá bóng. Việt Anh, Thanh Bình, Tuấn Tài đã cho thấy khả năng phối hợp bóng của mình. Riêng Duy Mạnh ngay cả dưới thời HLV Park Hang-seo hậu vệ này vẫn chưa cho thấy khả năng xử lý bóng cùng hàng tiền vệ tốt.

Hàng công của Đội tuyển Việt Nam có lẽ là nỗi lo lớn nhất. HLV Troussier đã không giấu ý đồ của mình khi ông luôn muốn có một tiền đạo có thể làm bóng và phối hợp tốt với các vệ tinh. Khi đó, tiền đạo buộc phải chơi rộng và kéo bóng tốt để tìm khoảng trống cho 2 cánh và các tiền vệ kịp hỗ trợ. Ở Asian Cup 2023, hàng công của Đội tuyển Việt Nam gồm Văn Tùng, Tuấn Hải, Văn Toàn, Khuất Văn Khang, Đình Bắc. Văn Tùng đã từng được HLV Troussier sắp xếp chơi như thế ở Vòng loại U23 châu Á nhưng đã có màn thể hiện rất đáng thất vọng khi liên tục chuyền sai. Hy vọng sau quảng thời gian làm quen Văn Tùng sẽ chơi nhuần nhuyễn hơn.

Tuấn Hải dù chơi tốt ở V-League nhưng có phần bị khớp tâm lý ở đội tuyển khi khả năng dứt điểm chưa thực sự nhạy bén. Nhưng Tuấn Hải khi cần chơi ở khu vực trung tâm và làm bóng lại kém hiệu quả. Tiền đạo này chỉ cho thấy khả năng của mình khi được chơi dạt biên với không gian rộng hơn.

Nhìn chung, khả năng hàng công của Đội tuyển Việt Nam sẽ được HLV Trousier kéo thấp để hỗ trợ cùng hàng tiền vệ thoát pressing.  Đội tuyển Việt Nam trong hiệp 1 khả năng sẽ ưu tiên giữ bóng và hạn chế đến mức thấp nhất các đường lên bóng của Nhật Bản. Khâu phản công nhiều khả năng sẽ được HLV Troussier triển khai ở hiệp 2 khi đối thủ nôn nóng nếu không thể ghi bàn ở hiệp 1.

Nhưng trước hết, các cầu thủ Việt Nam và cả HLV Troussier cần phải cởi bỏ được gánh nặng tâm lý của mình. Đội tuyển Việt Nam cần quên đi việc phải có điểm, phải có bàn thắng như dưới thời HLV Park Hang-seo mà phải cho thấy sự đổi mới và triển vọng phát triển lối chơi trong những trận đấu tới. Việc trình làng một lối chơi mới ở thời điểm hiện tại là quan trọng đối với HLV Troussier để cho người hâm mộ thấy rằng ông đang đi đúng hướng.

CAO THẮNG

.
.
.