Thứ Hai, 10/06/2024, 10:47 (GMT+7)
.

Phải phòng thủ trước khi nghĩ đến chiến thắng

(ABO) Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu cuối cùng gặp Iraq ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vào rạng sáng ngày 12-6. Trận đấu tưởng chừng như chỉ còn là thủ tục nhưng sự nỗ lực của các cầu thủ Việt Nam đã khiến trận đấu này trở nên quan trọng khi vẫn còn một khe cửa hẹp để đi tiếp.

Đội tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội dù rất mong manh và vào thế bị động khi phải giành chiến thắng trước đội mạnh nhất bảng là Iraq và đợi Indonesia sảy chân. Nhưng có một điểm bất lợi, Đội tuyển Việt Nam thi đấu sau Indonesia tới gần 5 giờ đồng hồ nên mọi sự nỗ lực có nguy cơ đỗ vỡ từ lúc chưa bắt đầu.

Nhưng Đội tuyển Việt Nam sẽ cống hiến và cho thấy sự quyết tâm của mình dù điều kiện có ra sao. Chiến thắng là điều kiện tiên quyết mà các cầu thủ Việt Nam phải đạt được. Việc buộc phải tấn công và giành chiến thắng trước Iraq là một thử thách rất lớn khi đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều.

Các cầu thủ Việt Nam cần phải có giải pháp phòng ngự hiệu quả trước khi muốn tấn công và giành chiến thắng trước Iraq. Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Việt Nam cần phải có giải pháp phòng ngự hiệu quả trước khi muốn tấn công và giành chiến thắng trước Iraq. Ảnh: Vietnamnet.vn

Hàng công của Đội tuyển Việt Nam đang đánh dấu sự trở lại của Tiến Linh và Văn Toàn cũng như Tuấn Hải. Nhưng việc đối đầu với các hậu vệ to cao bên phía đối thủ không phải là vấn đề dễ dàng. Để có thể tấn công tốt, các tiền đạo cần phải có sự hỗ trợ từ phía các tiền vệ ở phía sau.

Ở trận lượt đi, Hoàng Đức, Tuấn Anh với kỹ thuật và khả năng điều phối tốt đã giúp cho các cầu thủ Việt Nam kiểm soát tương đối tốt khu vực trung tuyến trước các đối thủ cao to hơn. Nhưng dưới thời HLV Kim Sang-sik, Hùng Dũng và Hoàng Đức là sự kết hợp được HLV người Hàn Quốc ưu tiên để cân bằng về sức mạnh và khả năng thu hồi bóng.

Ở trận đấu gặp Philippines, Việt Nam tổ chức được thế trận tấn công tốt. Nhưng có thời điểm, đội hình của Đội tuyển Việt Nam không giữ được sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ. Hàng tiền vệ dâng cao hỗ trợ tấn công tạo cho khoảng cách với các hậu vệ lớn. Khi đó, các cầu thủ Philippines đã sử dụng các đường bóng dài để vượt qua sự truy cản của Hùng Dũng hay Hoàng Đức. Khiến cho các cầu thủ nơi hàng phòng ngự của Đội tuyển Việt Nam bị vỗ mặt và vượt qua, khi các tiền vệ không thể về bọc lót kịp thời điển hình như tình huống mở tỷ số của Philippines.

Iraq sở hữu những cầu thủ có thể lực và tốc độ rất tốt. Do đó, nếu tuyển Việt Nam không có giải pháp để chống phản công tốt thì các tình huống đổi trạng thái của Iraq sẽ rất nguy hiểm với các đường chuyền ra phía sau hàng tiền vệ.

Với sự trở lại của Việt Anh, HLV Kim Sang-sik có thêm lựa chọn để gia cố hàng thủ có phần mong manh của mình ở trận gặp Philippines. Trong một thế trận cần phải thắng với đối thủ mạnh như Iraq, Đội tuyển Việt Nam trước hết phải có giải pháp để bảo vệ khung gỗ.

GIAI NGHI

 

.
.
.