Thứ Bảy, 22/06/2024, 20:40 (GMT+7)
.

Tuyển Anh đang gây thất vọng

(ABO) Đội tuyển Anh tiếp tục thể hiện một bộ mặt đáng thất vọng ở lượt trận thứ 2 của vòng bảng Euro 2024. HLV Southgate đang làm gì ở băng ghế huấn luyện có lẽ là câu hỏi mà nhiều người hâm mộ của Tam sư đang tìm kiếm.

Một tuyển Anh rời rạc đến khó hiểu là hình ảnh mà các cầu thủ xứ sương mù đang thể hiện. Tam sư sở hữu một đội hình mà “nhìn đâu cũng thấy ngôi sao” ngay cả trên ghế dự bị. Điều này khiến cho nghi vấn về việc sử dụng con người của HLV Southgate càng thêm lớn.

Các mắt xích ở hàng tiền vệ của tuyển Anh trở nên khá lỏng lẻo. Arnold được kéo vào trong đá tiền vệ trung tâm. Khả năng làm bóng của hậu vệ cánh phải Liverpool là rất tốt. Nhưng việc kết nối với Delan Rice thật sự còn nhiều lỗ hổng. Việc Arnold thường xuyên mắc lỗi trong phòng ngự không phải là điều hiếm ở Liverpool.

Tuyển Anh của HLV Southgate đang chơi rất thiếu thuyết phục tại Euro 2024. Ảnh: Vietnamnet.vn
Tuyển Anh của HLV Southgate đang chơi rất thiếu thuyết phục tại Euro 2024. Ảnh: Vietnamnet.vn

Delan Rice cũng không chơi tốt như ở Arsenal nơi có Jorginho, Partey... hỗ trợ dọn dẹp các đường phản công của đối thủ. Nhưng ở tuyển Anh, Arnold không phải là một đối tác hoàn hảo để hỗ trợ phòng ngự cho Rice. Khu vực trước vòng 16m50 của tuyển Anh thường xuyên lộ khoảng trống để các tiền vệ đối phương dứt điểm.

Một ngôi sao khác của tuyển Anh là Bellingham cũng chơi khá vô hồn trong trận đấu gặp Đan Mạch vừa qua. Tiền vệ tấn công sáng tạo hàng đầu La Liga và Champions League trở nên khá mờ nhạt trong vòng vây của các cầu thủ Đan Mạch.

Bellingham cũng là cầu thủ giúp tuyển Anh có được chiến thắng ở trận đấu trước. Nhưng đối mặt với hàng thủ và hàng tiền vệ chặt chẽ của Đan Mạch, tiền vệ của Real Madrid gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh anh không có được sự kết nối với các tiền vệ phía sau như khi thi đấu với Kroos và Modric ở Tây Ban Nha.

Hàng công của tuyển Anh với Kane, Saka và Foden trở nên thiếu sắc bén một cách khó giải thích. Phải đến trận đấu thứ hai, đội trưởng Kane mới có được bàn thắng và đó cũng là đóng góp duy nhất của tiền đạo này đến thời điểm hiện tại. Foden giữ một lối chơi nhàm chán khi cố ngoặt bóng vào trong để tìm góc dứt điểm nhưng rất tệ. Tương tự, Saka cũng không có màn trình diễn thuyết phục ở hành lang cánh phải.

Trong tay HLV Southgate vẫn còn nhiều quân bài có thể giúp ông cải thiện lối chơi. Palmer có một mùa giải xuất sắc cùng Chelsea nhưng đã ngồi dự bị hai trận liên tục. Hay Mainoo cũng có một mùa giải thi đấu tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm của Manchester United nhưng cũng chưa có phút thi đấu nào tại Euro năm nay. Nếu nhìn sang Tây Ban Nha, người hâm mộ Tam sư sẽ rất kỳ vọng vào việc HLV Southgate trọng dụng các tài năng trẻ khi mà Yamal và Nico Wiliam - hai tài năng trẻ của Tây Ban Nha đang làm mưa làm gió tại vòng bảng.

Sự bảo thủ của Southgate và “bản sắc” của các cầu thủ Anh khi lên tuyển đang khiến cho Tam sư đánh mất đi sức mạnh của mình. Việc chọn chiến thuật và con người là trách nhiệm của HLV và Southgate vẫn không có nhiều đột biến trong cách bố trí chiến thuật của mình.

Thực sự là một nghịch lý khi Southgate là HLV thành công nhất của tuyển Anh kể từ giai đoạn năm 2010 đến nay, nhưng lối chơi mà HLV này lựa chọn lại nhiều tranh cãi và điều quan trọng hơn tuyển Anh vẫn chưa có doanh hiệu. Lần gần nhất tuyển Anh gần với một danh hiệu là ở chung kết Euro 2020. HLV Southgate đang gặp áp lực rất lớn khi ông cần tìm ra cánh cửa để đưa đội bóng của mình gắn kết hơn.

GIAI NGHI

 

.
.
.