Thứ Năm, 25/07/2024, 14:59 (GMT+7)
.

Bóng đá Việt Nam đã ở "nốt trầm" quá lâu

(ABO) Bóng đá Việt Nam đang ở "nốt trầm" khá lâu ở cả đội tuyển và cấp độ trẻ khi không đạt thành tích ấn tượng nào trong năm nay. Trong bối cảnh ASEAN CUP đang đến gần sẽ tạo nên một áp lực lớn cho HLV Kim Sang-sik khi phải đưa Đội tuyển Việt Nam trở lại với quỹ đạo thành công.

Bóng đá Việt Nam đang liên tục không có được kết quả khả quan tại khu vực Đông Nam Á và châu Á ở cả cấp đội đội tuyển và lứa trẻ. Đội tuyển Việt Nam đã sớm dừng bước ở Vòng loại thứ 2 World Cup, thành tích có phần thụt lùi so với vòng loại trước đây.

Một thành tích không tốt đặt ra yêu cầu phải có những thay đổi của Đội tuyển Việt Nam. Trước hết, HLV Kim Sang-sik đã được chọn để thay thế HLV Troussier trên ghế nóng. Nhưng điều quan trọng nhất là lực lượng cầu thủ có phần chững lại phong độ cũng rất cần thiết lực lượng cầu thủ dự phòng.

Nhiều sao trẻ đã được đôn lên đội tuyển quốc gia như Đình Bắc, Văn Khang… nhưng vẫn chưa thực sự tạo nên điểm nhấn cũng như sức ảnh hưởng cụ thể nào trên đội tuyển. Do đó, Đội tuyển Việt Nam chưa thực sự có những thay đổi ấn tượng trong lối chơi cũng như nhân sự đội bóng.

U19 Việt Nam chơi thất vọng tại U19 Đông Nam Á. Ảnh: Vietnamnet.vn
U19 Việt Nam chơi thất vọng tại U19 Đông Nam Á. Ảnh: Vietnamnet.vn

Điều đáng nói, màn thể hiện của các cầu thủ trẻ Việt Nam cũng không thực sự thuyết phục ở các giải đấu gần đây. U19 Việt Nam vừa bị loại ở Giải Vô địch U19 Đông Nam Á. U19 Việt Nam đã bị loại ngay tại vòng bảng và trước 1 lượt đấu. Một thành tích đáng quên cho nền bóng đá từng thống trị Đông Nam Á kể về thành tích đội tuyển và các tuyến trẻ.

Dù bảng C là bảng đấu khi Việt Nam cùng bảng với Thái Lan, Australia và Myanmar theo cách chia bảng của chủ nhà Indonesia. Nhưng cách chơi không quá ấn tượng đặt ra nhiều hoài nghi cho thế hệ kế cận của Đội tuyển Việt Nam cũng như U23 cho SEA Games năm sau.

Trước đó, U16 Việt Nam cũng bị loại tại U16 Đông Nam Á ở vòng bán kết khi để cho đối thủ lật ngược ở những phút bù giờ. Dù chơi tốt gần như cả giải, nhưng khả năng và bản lĩnh khi đối đầu 1-1 của U16 Việt Nam là không thực sự tốt đã khiến cho U16 Việt Nam bị loại.

Việc các đội trẻ liên tiếp xảy chân đặt ra rất nhiều nỗi lo cho bóng đá Việt Nam trong những chiến dịch tới đây. Năm 2024 là năm thực sự đáng quên của bóng đá trẻ Việt Nam khi các lứa liên tiếp nhận thất bại. Đây là dấu hiệu cho thấy việc đào tạo trẻ có phần đi xuống của bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây.

Điều đáng nói hơn là điều này sẽ gây áp lực gián tiếp cho HLV Kim Sang-sik khi ông đang rất cần những chất liệu mới để giúp Đội tuyển Việt Nam tiến lên. Gần 2 năm qua, Đội tuyển Việt Nam hiếm khi có thể ra sân với một đội hình đầy đủ các cầu thủ trụ cột. Do đó, việc cần phải bổ sung thêm nhân sự là nhu cầu tất yếu của Đội tuyển Việt Nam trong thời gian tới. Nhưng bối cảnh các sao trẻ không thể bức phá ở giải quốc nội, lẫn các giải quốc tế đặt ra vấn đề lớn cho HLV Kim Sang-sik. Nếu vẫn tiếp tục “xào nấu” đội hình chắp vá như HLV tiền nhiệm sẽ là một khó khăn thực sự dành cho HLV người Hàn Quốc.

GIAI NGHI

 

.
.
.