Chủ Nhật, 07/07/2024, 16:37 (GMT+7)
.

Bước chạy đà trước Thế vận hội

Với sự chuẩn bị kỹ càng và thành tích thi đấu được cải thiện rõ rệt trong thời gian gần đây, Đội tuyển đua thuyền Việt Nam đang nỗ lực hết mình cho giấc mơ giành huy chương Olympic.

Rowing Việt Nam thắng lớn tại Giải vô địch Đông Nam Á 2024.
Rowing Việt Nam thắng lớn tại Giải vô địch Đông Nam Á 2024.

Thắng lớn ở sân chơi khu vực

Mới đây, Giải vô địch đua thuyền rowing và canoeing U19, U23 và vô địch Đông Nam Á 2024 đã diễn ra ở Trung tâm huấn luyện và thi đấu Đua thuyền Hải Phòng, quy tụ hơn 500 vận động viên, thành viên ban huấn luyện đến từ bảy quốc gia trong khu vực như Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Được thi đấu trên sân nhà, các vận động viên nước ta đã thể hiện sức mạnh vượt trội. Chúng ta dẫn đầu toàn đoàn ở 43 nội dung rowing (các lứa tuổi) với tổng số 34 huy chương vàng, 23 huy chương bạc và 13 huy chương đồng.

Ở giải đấu này, những trụ cột của Đội tuyển rowing (như Trần Thị Ánh Tuyết hay Phạm Thị Huệ...) đã thể hiện phong độ thi đấu ấn tượng. Nhiều tài năng trẻ (như Hoàng Thị Thu Hiền, Hoàng Võ Kiều Loan hay Nguyễn Ngọc Anh...) cũng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn so mặt bằng chung khu vực.

Sau những cuộc đọ sức gay cấn của bộ môn rowing, các vận động viên canoeing cũng bắt đầu tranh tài từ ngày 4/7. Lúc này, mọi sự chú ý đổ dồn về vận động viên trẻ Nguyễn Thị Hương - cô gái sẽ đại diện Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024.

Như chia sẻ của Chủ tịch Liên đoàn Rowing Đông Nam Á Rangsan Wongsan, Giải vô địch đua thuyền rowing và canoeing Đông Nam Á 2024 là sự kiện uy tín hàng đầu trong khu vực, nhằm đánh giá năng lực thi đấu của các vận động viên chuẩn bị cho SEA Games 33 được tổ chức tại Thái Lan vào năm 2025. Ở thời điểm cận kề ngày khai mạc Thế vận hội, nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam cũng xem đây là một trong những cơ hội cọ xát cuối cùng trước thềm Olympic.

Chuẩn bị kỹ càng

Mỗi ngày, quá trình tập luyện của các vận động viên trên sông Giá (Hải Phòng) thường kéo dài khoảng bốn giờ vào buổi sáng. Buổi chiều, mọi người sẽ tập trung vào hoàn thiện các kỹ năng chuyên môn. Trung bình, mỗi vận động viên chèo thuyền khoảng 14-18 km trên sông với cường độ cao, đồng thời phải kết hợp rèn luyện thể lực tại phòng gym và tập chạy.

“Từ Tết Nguyên đán đến giờ, tôi chỉ ở trung tâm huấn luyện mà chưa một lần về thăm nhà. Tôi đang tập trung cao độ cùng huấn luyện viên để phấn đấu đạt thành tích tốt nhất tại Olympic Paris 2024 vào tháng 8 tới”, tay chèo Nguyễn Thị Hương chia sẻ.

Theo nhận định của các chuyên gia, Đội tuyển đua thuyền Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn cho các vận động viên trong những năm gần đây. Như trường hợp của Phạm Thị Huệ, cô được chuyên gia Australia Joseph Donnellk lên bài tập riêng để nâng cao kỹ thuật.

Trước các giải đấu vòng loại Olympic, các tay chèo canoeing đã được đưa đi tập huấn tại Thái Lan. Đội tuyển rowing cũng lên đường sang Australia thi đấu cọ xát. Thành tích của các tuyển thủ đã được cải thiện rõ rệt.

Bộ môn rowing đã có năm lần bền bỉ giành vé tham dự Olympic. Với vận động viên kỳ cựu Phạm Thị Huệ, cô có lần thứ ba liên tiếp giành suất chính thức tham dự Thế vận hội. Chính thành công của đội tuyển đua thuyền đã trở thành động lực thúc đẩy các tay chèo canoeing tiến bước.

Mơ về tấm huy chương Olympic

Đua thuyền là bộ môn xuất sắc mang về hai tấm vé chính thức tham dự Olympic Paris 2024 cho Thể thao Việt Nam. Đây là một trong những đội tuyển thể thao trọng điểm tranh tài tại Olympic Paris. Do đó, Cục Thể dục-Thể thao đã tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho các vận động viên về điều kiện tập luyện, thi đấu, hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù theo quy định, cũng như được đưa đi tập huấn tại nước ngoài để nâng cao trình độ chuyên môn.

Tổng Thư ký Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam Nguyễn Hải Đường nhận định: Giành vé tham dự Olympic đã là thách thức, muốn giành huy chương tại đấu trường này còn khó khăn hơn rất nhiều. Tại ASIAD 19, đội thuyền rowing nữ của Việt Nam đã giành được ba huy chương đồng. Thành tích này là bước đệm giúp chúng ta thêm quyết tâm, nỗ lực tập luyện, sẵn sàng chinh phục đấu trường Olympic.

“Trở về từ vòng loại Olympic, hai vận động viên trọng điểm đã lao vào guồng quay tập luyện theo chương trình và giáo án huấn luyện của chuyên gia. Sau Giải vô địch Đông Nam Á 2024 này, Phạm Thị Huệ sẽ lên đường sang Thái Lan tập huấn. Trong khi đó, Nguyễn Thị Hương sẽ tham dự Giải vô địch canoeing U23 thế giới trước khi tranh tài tại Thế vận hội”, Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển đua thuyền Việt Nam Lưu Văn Hoàn cho biết.

Dù môn đua thuyền của Việt Nam chưa thể bắt kịp các cường quốc trên thế giới, tất cả vẫn luôn nỗ lực, tích cực tập luyện, phấn đấu đạt thứ hạng cao nhất.

(Theo nhandan.vn)

 

.
.
.