Thứ Ba, 09/07/2024, 08:13 (GMT+7)
.

Muôn nẻo Euro: Hay thôi là chưa đủ

Anh chính là đội tuyển bị chỉ trích nhiều nhất về lối chơi bởi chính truyền thông xứ sương mù. Hầu như ngày nào, các tờ báo ở Anh quốc cũng nói Southgate nên thế này, Southgate nên thế kia...

Sân Signal Iduna Park ở Dortmund, nơi diễn ra trận bán kết Anh - Hà Lan.
Sân Signal Iduna Park ở Dortmund, nơi diễn ra trận bán kết Anh - Hà Lan.

Đến độ, Harry Kane từng lên tiếng bênh vực huấn luyện viên Southgate và nhắn nhủ truyền thông quê nhà bớt “bình loạn”, để các cầu thủ còn chú tâm thi đấu.

Thường thì ở các giải đấu lớn như Euro hay World Cup các tờ báo ở Anh, đặc biệt là báo "lá cải" thích săm soi xem các tuyển thủ Anh có trốn khỏi đại bản doanh hay khách sạn để đi chơi đêm không; rồi bạn gái và vợ các tuyển thủ quốc gia sẽ làm gì trong thời gian diễn ra giải đấu... Tuy nhiên, ở Euro 2024, truyền thông xứ sương mù có thể nói dành rất nhiều sự quan tâm, dõi theo từng bước tiến của thầy trò huấn luyện viên Southgate. Họ còn đặt cho đội tuyển Anh biệt hiệu: “Chiến hạm HMS Gazball”, ám chỉ cũ kỹ, lạc hậu và đặt câu hỏi: Khi nào thì chiến hạm này bị đắm ở Euro 2024?

Kỳ thực, thầy trò huấn luyện viên Southgate đang tự tin hướng đến trận bán kết với Hà Lan.

Thực tế cho thấy, một phần giới chuyên môn và chúng ta vẫn chưa nhận ra hết sức mạnh tiềm ẩn của đội tuyển Anh. Cái chiến hạm tưởng như cũ kỹ HMS Gazball trông thế mà hỏa lực tốt ra trò. Khi cần cũng biết công mà lúc khẩn cấp thủ cũng vững vàng.

Cũng có những thời khắc đội tuyển Anh khiến người hâm mộ thót tim. Nếu Bellingham không tỏa sáng vào phút chót trước Slovakia ở Gelsenkirchen, HMS Gazball đã chìm nghỉm. Nếu Saka không vung chân hiểm hóc ở cuối trận gặp Thụy Sĩ thì đội tuyển Anh giờ này hẳn đang bị búa rìu dư luận ụp xuống người.

Thật hay và thật may, đội tuyển Anh lừng lững vào bán kết. Họ vô cùng tự tin khi đá luân lưu trước Thụy Sĩ và đấy chính là một trong những di sản lớn nhất mà Southgate mang lại cho đội nhà ở kỳ Euro này.

Điểm dừng chân tiếp theo của “Tam sư” sẽ là Dortmund ở vòng bán kết, nơi họ đối đầu với Hà Lan. Tìm cách giành chiến thắng ở đó và sẽ là Berlin, với Tây Ban Nha hoặc Pháp-cho trận chung kết đầu tiên của người Anh ở ngoài xứ sương mù (tại đấu trường World Cup và Euro).

Trong 5 trận đấu tại Đức, có cảm giác như nhiều vấn đề và rắc rối cuối cùng sẽ đánh chìm chiến hạm HMS Gazball. Nhưng điều đó đã không xảy ra hoặc ít nhất là chưa. Nếu không phải là Bellingham thì đã có Saka, Pickford... lên tiếng đúng lúc.

Kể từ sau khi hạ Thụy Sĩ ở tứ kết, đội tuyển Anh được truyền thông xứ sương mù bắt đầu tung hô nhiều hơn. Bất kể điều gì xảy ra ở trận thư hùng với Hà Lan, Euro 2024 đã thành công, ít nhất là về mặt kết quả với “Tam sư”. Thậm chí, khả năng đội tuyển Anh có thể kết thúc với vinh quang, khi toàn bộ kỷ nguyên Southgate đạt đến đỉnh cao kèm theo cả sự may mắn ở kỳ Euro này.

(Theo www.qdnd.vn)

 

 

 

.
.
.