Tiền Giang: Phát triển phong trào thể thao trong trường học
Cùng với việc triển khai tốt các nhiệm vụ năm học, nhiều năm qua, các nhà trường trên địa bàn tỉnh Tiền Giang còn quan tâm phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT), giúp học sinh nâng cao thể lực và phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ. Khi có sức khỏe tốt, học sinh mới có điều kiện học tập, vui chơi, rèn luyện hiệu quả.
Học sinh tập luyện TDTT ở Trường THPT Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo. |
Theo đó, các nhà trường, cấp học trên địa bàn tỉnh đã chủ động đổi mới chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và thể thao trong trường học. Chương trình môn học Giáo dục thể chất về cơ bản đã bảo đảm cung cấp kiến thức, kỹ năng và duy trì thói quen tập luyện TDTT cho học sinh.
Giờ học thể dục chính khóa trong nhà trường được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; 100% trường học bảo đảm chương trình giáo dục thể chất chính khóa; nhiều nội dung tập luyện được đưa vào các hoạt động ngoại khóa.
Hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT của học sinh ngày càng phong phú, đa dạng và dần đi vào nền nếp. Hệ thống giải thi đấu thể thao trong học sinh được duy trì ổn định, đặc biệt là việc ngày càng có nhiều học sinh dự thi ở nhiều nội dung trong Hội khỏe Phù Đổng các cấp, đã chứng minh sự phát triển sâu rộng phong trào tập luyện TDTT của học sinh các cấp học.
Cụ thể, tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 diễn ra từ ngày 28-7 đến 6-8-2024 tại TP. Hải Phòng, Đoàn Thể thao học sinh tỉnh Tiền Giang có 37 vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu 7 môn: Bơi, điền kinh, cầu lông, cờ vua, võ vovinam, võ taekwondo và võ cổ truyền.
Kết thúc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, Đoàn Thể thao học sinh tỉnh Tiền Giang đạt tổng cộng 31 Huy chương Vàng, 24 Huy chương Bạc, 43 Huy chương Đồng, xếp thứ 10 trên bảng xếp hạng huy chương của 63 tỉnh, thành phố tham gia tranh tài và vinh dự được nhận Cờ thi đua dành cho đơn vị có thành tích khá tại Hội khỏe Phù Đổng lần này.
Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, việc đầu tư trang bị cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động TDTT luôn được quan tâm, các trường trong toàn tỉnh hiện có 82 hồ bơi (trong đó có 14 hồ bơi cố định, quy mô lớn tại 14 trường THPT); 125 nhà thi đấu đa năng; 830 sân tập TDTT; 835 sân chơi, khu vui chơi cho học sinh và trẻ em.
Với điều kiện cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao ở trường học các cấp bước đầu được quy hoạch và đầu tư xây dựng; công tác xã hội hóa đối với công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học từng bước được quan tâm… giúp các trường học thực hiện có chất lượng công tác giáo dục thể chất và phong trào TDTT trong học sinh.
Bên cạnh đó là sự quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa cho việc xây dựng đội ngũ giáo viên, bảo đảm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học, cũng như các hoạt động TDTT…
Từ đó, phong trào TDTT trường học đã thực sự là sân chơi lành mạnh, giúp phát huy năng khiếu, sở trường, đáp ứng nhu cầu, sở thích của học sinh; thúc đẩy nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện theo từng năm học.
H.NGHỊ