Thứ Bảy, 21/09/2024, 20:16 (GMT+7)
.

Bóng rổ Việt Nam: Trọng tâm phát triển hướng tới người hâm mộ

Theo CEO Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) Trần Chu Sa, để gia tăng sức hút và thúc đẩy người dân yêu thích cũng như đến theo dõi các trận đấu bóng rổ, VBA đang triển khai nhiều chiến lược và kế hoạch nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người hâm mộ.

Chú trọng nuôi dưỡng tình cảm của người hâm mộ là trọng tâm phát triển của bóng rổ nước nhà trong thời gian tới. (Ảnh: VBA)
Chú trọng nuôi dưỡng tình cảm của người hâm mộ là trọng tâm phát triển của bóng rổ nước nhà trong thời gian tới. (Ảnh: VBA)

Mang đến giá trị cho khán giả

Với sự chững lại của bóng rổ nước nhà, cả hai yếu tố lực lượng kế cận và tài chính - xã hội hóa đều tạo sức ép lớn lên sự phát triển của bóng rổ Việt Nam và có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau. Vấn đề lực lượng kế cận khiến áp lực tài chính gia tăng, vì việc đào tạo và phát triển tài năng trẻ đòi hỏi nhiều nguồn lực.

Ngược lại, áp lực tài chính - xã hội hóa lại làm trầm trọng thêm khó khăn trong việc phát triển lực lượng kế cận, khi các nguồn tài trợ và đầu tư hạn chế ảnh hưởng đến sự phát triển của bóng rổ. Hai yếu tố này tạo thành một vòng luẩn quẩn, đòi hỏi chúng ta phải giải quyết đồng thời, tìm ra giải pháp tài chính bền vững và đầu tư vào đào tạo tài năng trẻ để tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của bóng rổ Việt Nam.

"Trọng tâm chiến lược của VBA và các câu lạc bộ phải luôn là người hâm mộ. Điều này có nghĩa là mọi giải pháp, mọi cải tiến đều phải hướng đến việc mang lại giá trị lớn hơn cho người hâm mộ, từ đó xây dựng mối liên kết bền vững và lâu dài với cộng đồng. Chúng tôi hiểu rằng người hâm mộ không chỉ đến xem trận đấu mà còn muốn tận hưởng một trải nghiệm giải trí toàn diện. Do đó, VBA đang cải tiến các hoạt động bên lề, từ các màn trình diễn, sự kiện tương tác với cầu thủ, đến các chương trình giải trí trước, trong và sau trận đấu. Chúng tôi muốn tạo ra một không gian sôi động, hấp dẫn, và thu hút đối với cả gia đình, bạn bè, và các đối tượng trẻ tuổi", ông Trần Chu Sa nhấn mạnh.

CEO VBA Trần Chu Sa khẳng định trọng tâm phát triển phải hướng đến người hâm mộ. (Ảnh: VBA)
CEO VBA Trần Chu Sa khẳng định trọng tâm phát triển phải hướng đến người hâm mộ. (Ảnh: VBA)

Trước tiên, VBA và các câu lạc bộ cần không ngừng đổi mới và cải tiến các sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người hâm mộ. Đó có thể là việc tạo ra những trải nghiệm trận đấu hấp dẫn hơn, cải tiến cách thức tương tác trực tiếp tại sân vận động.

Một giải pháp khác là tăng cường tương tác và xây dựng cộng đồng người hâm mộ bằng cách tạo ra các chương trình thành viên, sự kiện độc quyền và ưu đãi đặc biệt cho những người hâm mộ trung thành. Điều này sẽ giúp xây dựng một cơ sở người hâm mộ ổn định, tạo nguồn thu lâu dài và tăng cường sự gắn kết.

Các câu lạc bộ VBA sẽ đóng vai trò trụ cột trong việc xây dựng và mở rộng cộng đồng người hâm mộ. Giải đấu khuyến khích các câu lạc bộ tăng cường gắn kết với cộng đồng tại địa phương, từ việc tổ chức các sự kiện giao lưu, hoạt động cộng đồng đến việc tham gia vào các chương trình phát triển bóng rổ học đường. Mỗi câu lạc bộ sẽ là một điểm tựa văn hóa thể thao tại địa phương, từ đó khuyến khích người dân yêu thích và theo dõi bóng rổ nhiều hơn.

Bên cạnh đó, việc hợp tác với các thương hiệu và nhà tài trợ cũng góp phần tăng cường giá trị cho người hâm mộ. VBA đang thu hút thêm nhiều đối tác thương mại và nhà tài trợ để xây dựng các chương trình ưu đãi, tạo ra những trải nghiệm đặc biệt cho khán giả khi đến sân. Sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho giải đấu mà còn giúp người hâm mộ cảm thấy được chăm sóc và có thêm lý do để tham gia vào các sự kiện bóng rổ.

Người hâm mộ Cantho Catfish ăn mừng đội bóng tiến vào chung kết.
Người hâm mộ Cantho Catfish ăn mừng đội bóng tiến vào chung kết.

Về phía các câu lạc bộ, VBA khuyến khích sự linh hoạt trong việc triển khai các giải pháp kinh doanh mới, chẳng hạn như phát triển thêm các dịch vụ đi kèm trận đấu, hợp tác với các thương hiệu địa phương để tạo ra các chương trình hợp tác cộng đồng và gia tăng trải nghiệm khán giả. Việc tối ưu hóa các nguồn lực sẵn có và tận dụng triệt để các cơ hội hợp tác sẽ giúp câu lạc bộ hoạt động hiệu quả hơn, trong khi vẫn bảo đảm mang lại giá trị cao nhất cho người hâm mộ.

Nhằm thúc đẩy và khơi gợi cảm hứng từ khán giả trẻ, VBA và các câu lạc bộ cũng chú trọng xây dựng hình ảnh và câu chuyện xoay quanh các cầu thủ, đội bóng và giải đấu để kết nối gần gũi hơn với người hâm mộ. Việc này không chỉ tạo cảm hứng mà còn giúp người hâm mộ cảm thấy có sự gắn kết với các vận động viên, thúc đẩy họ đến sân để ủng hộ và theo dõi các trận đấu.

Với những chiến lược này, VBA hy vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều người dân yêu thích và tham gia vào cộng đồng người hâm mộ bóng rổ tại Việt Nam.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo

Với sự phát triển của công nghệ, VBA đang nỗ lực cập nhật các xu hướng mới như các phương pháp tương tác số. Giải đấu nỗ lực xây dựng các kênh truyền thông mạnh mẽ hơn, từ livestream chất lượng cao, đến các nội dung tương tác trên mạng xã hội, giúp người hâm mộ dễ dàng tiếp cận và theo dõi thông tin về giải đấu. Đồng thời, VBA cũng phát triển các nội dung mới, cung cấp những sản phẩm độc đáo như nội dung số, livestream tương tác trên nền tảng kỹ thuật số để người hâm mộ có thể theo dõi trận đấu mọi lúc mọi nơi, từ đó mở rộng đối tượng khán giả.

Ngoài ra, việc cập nhật các xu hướng mới trong thể thao và giải trí là điều cực kỳ quan trọng. VBA đang xem xét việc ứng dụng công nghệ, chẳng hạn như sử dụng thực tế tăng cường (AR), trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao trải nghiệm xem trận đấu, hay phát triển các nền tảng số để mở rộng tầm ảnh hưởng của giải đấu đến người hâm mộ toàn cầu. Điều này không chỉ giúp cải thiện giá trị cho người hâm mộ mà còn giúp giải đấu tiết kiệm chi phí và hoạt động hiệu quả hơn về kinh tế.

Xoay quanh câu chuyện bóng rổ Philippines đưa vạch ném bốn điểm vào sân đấu, ông Trần Chu Sa cho rằng điều này thể hiện sự linh hoạt và nỗ lực đổi mới của họ trong việc làm cho môn thể thao này trở nên hấp dẫn hơn. Đây là một thử nghiệm thú vị, bởi nó mang lại sự mới mẻ cho lối chơi và chiến thuật, đồng thời có thể kích thích khả năng sáng tạo của các vận động viên và huấn luyện viên.

Giải bóng rổ Philippines đưa vạch bốn điểm vào thử nghiệm.
Giải bóng rổ Philippines đưa vạch bốn điểm vào thử nghiệm.

Tuy nhiên, còn quá sớm để có thể khẳng định điều này có thể áp dụng rộng rãi trong tương lai hay không. Ngay cả giải đấu hàng đầu thế giới như NBA vẫn còn rất dè dặt về việc áp dụng vạch bốn điểm. Chúng ta cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng về tác động dài hạn của nó đến chiến thuật và cấu trúc của bóng rổ, khi các đội có thể dựa vào khả năng ghi điểm từ khoảng cách xa hơn, thay vì tập trung vào các pha phối hợp gần rổ hoặc ném ba điểm như truyền thống. Đồng thời việc này cũng đòi hỏi một thể lực và khả năng ghi điểm chính xác ở tầm xa rất cao ở vận động viên vốn không phải là thế mạnh của các vận động viên Việt Nam.

"Ở góc độ VBA, chúng tôi luôn theo dõi sát sao những xu hướng mới trong bóng rổ quốc tế, và nếu thấy phù hợp, chúng tôi sẵn sàng xem xét những thay đổi mang tính sáng tạo tương tự, miễn là chúng góp phần nâng cao trải nghiệm cho người hâm mộ và thúc đẩy sự phát triển chung của bóng rổ", ông Trần Chu Sa nhận định.

(Theo nhandan.vn)

 

 

 

 

.
.
.