.

Phát triển phong trào bơi lội cho trẻ khuyết tật

Cập nhật: 13:52, 20/09/2024 (GMT+7)

Việc bồi dưỡng, trang bị cho trẻ em, học sinh khuyết tật những kỹ năng ứng phó khi gặp sự cố, tai nạn trong môi trường nước, nhận biết những tình huống nguy hiểm để phòng tránh là điều đặc biệt quan trọng và hết sức cần thiết.

Nhiều năm qua, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đẩy mạnh, phát triển phong trào phổ cập bơi cho trẻ, học sinh khuyết tật trong dịp hè, nhằm nâng cao kỹ thuật bơi, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ, học sinh khuyết tật. Chương trình dạy bơi cho trẻ khuyết tật với mục tiêu tạo điều kiện cho các em có cơ hội đến hồ bơi vui chơi, học tập, cải thiện tình trạng khuyết tật, rèn luyện thể chất, tự tin hòa nhập cộng đồng, góp phần giảm tác động xấu của dị tật, cải thiện tình trạng sức khỏe ngày càng tốt hơn…

Học sinh, trẻ em khuyết tật tham gia lớp học bơi.
Học sinh, trẻ em khuyết tật tham gia lớp học bơi.

Bà Võ Thị Tuyết, Giám đốc điều hành Tổ chức AWSOM tại Việt Nam (là đơn vị luôn đồng hành cùng với chương trình dạy bơi cho trẻ khuyết tật tại các trường học trên địa bàn TP. Mỹ Tho) cho biết, việc học bơi của trẻ em, học sinh khuyết tật không những phát triển các kỹ năng về an toàn nước, mà còn tạo cho các em sự tự tin, tăng cường sức khỏe và tạo thêm niềm vui trong cuộc sống.

Hy vọng rằng tất cả các em sẽ được lớn lên trong an toàn, khỏe mạnh và hạnh phúc. Các trẻ, học sinh khuyết tật tham gia lớp học bơi sẽ được huấn luyện viên hướng dẫn dạy kỹ năng cần thiết xoay quanh các bài tập, trò chơi để các em làm quen với nước, nổi trong nước, thở nước, lướt nước và dần tập các động tác tay chân để các em có thể bơi được sau khi kết thúc khóa học. Song song đó, trong thời gian diễn ra khóa học, các em còn được tham gia 2 bữa ăn dinh dưỡng.

Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Mỹ Tho Hồ Hữu Hoàng, việc bồi dưỡng, trang bị cho trẻ em những kỹ năng ứng phó khi gặp sự cố, tai nạn bất ngờ xảy ra, kỹ năng tự cứu mình trong môi trường nước, nhận biết những tình huống nguy hiểm để phòng tránh là điều đặc biệt quan trọng, hết sức cần thiết. Trong đó, trẻ khuyết tật phát triển chưa hoàn thiện rất cần được cộng đồng xã hội ưu tiên quan tâm, tạo điều kiện để trang bị những kỹ năng phòng, chống tai nạn, đuối nước.

Qua lớp dạy bơi nhằm đẩy mạnh phong trào bơi lội, rèn luyện sức khỏe giúp trẻ em nói chung và trẻ khuyết tật nói riêng biết phòng vệ, tự cứu mình, hạn chế tối đa tai nạn về đuối nước; nâng cao nhận thức, kiến thức, ý thức và kỹ năng về phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ…

Với mục tiêu hạn chế các vụ tai nạn đuối nước đáng tiếc, đảm bảo an toàn tính mạng đối với học sinh, trẻ em, thời gian tới, các cấp, các ngành và địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước trẻ em. Đồng thời, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước trẻ em…

SONG AN

.
.
.