Thứ Bảy, 12/10/2024, 08:29 (GMT+7)
.

Thể thao Tiền Giang với nhiều điểm nhấn trong 9 tháng năm 2024

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao (HL&TĐTT) tỉnh Tiền Giang tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong công tác huấn luyện vận động viên (VĐV) đạt nhiều thành tích và đã tổ chức nhiều giải đấu lớn.

Hiện tại, Trung tâm HL&TĐTT tỉnh được đầu tư tập trung 12 môn trọng điểm và lập kế hoạch thành lập thêm 2 môn: KickBoxing - Muay và Roller Sports. Các bộ môn này đang phát triển tốt và là thế mạnh của tỉnh khi thi đấu tại các giải khu vực; toàn quốc và Đại hội Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ X năm 2025 - Bạc Liêu. 9 tháng qua, các VĐV Tiền Giang đã tham dự 63 giải quốc tế; quốc gia và khu vực với tổng số huy chương các môn đạt được là 43 Huy chương Vàng (HCV), 78 Huy chương Bạc (HCB), 114 Huy chương Đồng (HCĐ). Cụ thể, Giải Vô địch toàn quốc (14 giải) đoạt 3 HCV, 5 HCB, 14 HCĐ; giải các đội mạnh, câu lạc bộ (9 giải) đoạt 10 HCV, 23 HCB, 25 HCĐ; giải trẻ (24 giải) đoạt 17 HCV, 32 HCB, 53 HCĐ; giải mở rộng, khu vực (10 giải) đoạt 13 HCV, 16 HCB, 16 HCĐ; giải quốc tế (6 giải) đoạt 2 HCB, 6 HCĐ.

Các VĐV thi đấu tại Giải Bóng bàn tỉnh Tiền Giang lần thứ X - Tranh cúp UNREX do Trung tâm HL&TĐTT tỉnh tổ chức.
Các VĐV thi đấu tại Giải Bóng bàn tỉnh Tiền Giang lần thứ X - Tranh cúp UNREX do Trung tâm HL&TĐTT tỉnh tổ chức.

Thời gian qua, Trung tâm HL&TĐTT tỉnh đã cử các huấn luyện viên (HLV), VĐV tham dự các giải quốc tế như: Giải Boxing Vòng loại Olympic lần thứ 1  năm 2024 tại Ý với kết quả vào vòng 32 hạng cân 57 kg nữ; Giải Vô địch Boxing U22 và trẻ châu Á năm 2024 tại Kazakhstan với kết quả VĐV Phạm Thị Quỳnh Anh đoạt 1 HCĐ hạng cân 48 kg; Giải Vô địch Taekwondo châu Á tại Đà Nẵng với kết quả vào vòng tứ kết hạng cân dưới 80 kg; Giải Boxing vòng loại Olympic lần thứ 2 năm 2024 tại Thái Lan với kết quả vào vòng 1/8 thua nước chủ nhà Thái Lan, không đạt vé tham dự Olympic; Giải Vô địch Đông Nam Á trẻ, U19, U23 và vô địch Đông Nam Á tại TP. Hải Phòng, Việt Nam, đoạt 2 HCB, 4 HCĐ; Giải Bóng bàn quốc tế Cúp Côn Sơn lần thứ 2 năm 2024 tại Hải Dương, Tiền Giang có 1 VĐV đoạt HCĐ đơn nam và là VĐV Việt Nam duy nhất đạt được thành tích này, sau 2 VĐV của Trung Quốc.

9 tháng qua, Trung tâm HL&TĐTT tỉnh đã thực hiện tốt công tác tổ chức thi đấu với 26 giải gồm 7 giải đấu cấp quốc gia và tổ chức giải mở rộng là Giải Bóng bàn tỉnh Tiền Giang lần thứ X - Tranh Cúp UNREX và 17 giải đấu cấp tỉnh, liên tịch và lớp tập huấn. Công tác xã hội hóa thể dục thể thao của Trung tâm hiện gặp nhiều khó khăn, chỉ còn một ít đơn vị tài trợ thường niên. 

Liên đoàn Võ thuật và các hội võ thuật tài trợ cho công tác tổ chức các  giải võ thuật toàn quốc, cấp tỉnh. Một vài doanh nghiệp và cá nhân tài trợ dụng cụ, hiện kim cho công tác tổ chức các giải quốc gia...

Trong đó, đáng chú ý, Trung tâm HL&TĐTT tỉnh đã nỗ lực vượt khó vận động được nhà tài trợ kim cương gồm: Công ty TNHH Hỏa Châu Bóng Bàn, nhà tài trợ chính; Công ty Kamito tại Việt Nam và các nhà đồng tài trợ với kinh phí gồm hiện vật, trang thiết bị dụng cụ thi đấu và hiện kim giá trị trên 300 triệu đồng để tổ chức thành công Giải Bóng bàn tỉnh Tiền Giang lần thứ X - Tranh Cúp UNREX năm 2024 thu hút trên 500 HLV, VĐV tham dự.

Dù đạt nhiều kết quả nổi bật, nhưng công tác đào tạo VĐV trẻ của Trung tâm HL&TĐTT tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn do chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra do hạn chế về kinh  phí đầu tư và nguồn nhân lực còn thiếu từ tuyến dưới. Trong 9 tháng qua, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch kiểm tra chặt chẽ theo từng giai đoạn huấn luyện, làm cơ sở để đào thải những VĐV không phát triển chuyên môn và tuyển chọn bổ sung kịp thời những VĐV đủ tiêu chuẩn vào thay thế.

Vì vậy, công tác đào tạo các lớp năng khiếu có sự chuyển biến tích cực so với những năm trước. Trung tâm đã lập kế hoạch tổ chức tuyển sinh lực lượng VĐV năng khiếu các môn nhằm tạo nguồn nhân lực; đồng thời, sẽ hoàn thiện các quy chế về quản lý đào tạo, huấn luyện, tập luyện, tuyển sinh, đào thải, khen thưởng và kỷ luật đối với HLV, VĐV các môn thể thao theo tình hình thực tế.

CAO THẮNG

.
.
.